Suy tuyến cận giáp ở mèo có điều trị được không?

Thứ năm - 02/05/2024 21:54
Suy tuyến cận giáp ở mèo tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống của thú cưng nếu không chữa trị kịp thời.
Mục lục

Suy tuyến cận giáp ở mèo là căn bệnh phần lớn phụ thuộc vào độ tuổi ở mèo. Suy tuyến cận giáp tự phát thường xảy ra ở mèo có độ tuổi trung bình từ 2 đến 3. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh suy tuyến cận giáp, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Suy tuyến cận giáp ở mèo là gì?

Tuyến cận giáp là các tuyến nhỏ có vai trò là tiết hormone. Vị trí nằm ở trên hoặc gần các tuyến giáp, nằm lần lượt ở trước cổ, thẳng hàng với khí quản và thanh quản

Suy tuyến cận giáp ở mèo hay còn gọi là sản xuất quá ít hormone tuyến cận giáp. Bệnh miêu tả tình trạng thiếu hụt hoàn toàn hoặc một phần hormone tuyến cận giáp trong máu. Những chú mèo mắc bệnh thường bị hạ canxi máu do mức canxi trong máu của chúng thường rất thấp.

Suy tuyến cận giáp ở mèo là gì?Hormone tuyến cận giáp có vai trò điều tiết nồng độ canxi và photpho trong máu. Vì vậy, bệnh thường làm tăng lượng canxi trong máu do canxi được tái hấp thu từ xương. Mèo lai là đối tượng được chẩn đoán dễ bị mắc bệnh nhất. Bệnh thường là thứ phát từ phẫu thuật loại bỏ tuyến giáp nhằm điều trị mức hormone tuyến giáp dư thừa. Những chẩn đoán ít hơn gồm có do viêm cận giáp, teo cận giáp…

Triệu chứng sản xuất quá ít hormone tuyến cận giáp ở mèo

Mèo bị suy tuyến cận giáp thường có các biểu hiện sau:

  • Cơ thể chậm chạp, kém linh hoạt

  • Chán ăn và hay bỏ bữa

  • Trầm cảm

  • Co giật

  • Thở hổn hển

  • Đục thủy tinh thể

  • Tim đập chậm

  • Sốt

  • Nhiệt độ cơ thể thấp

Nguyên nhân suy tuyến cận giáp ở mèo

Suy tuyến cận giáp thường xảy ra ở các chú mèo có tuyến cận giáp bị tổn thương. Trường hợp mèo được phẫu thuật để loại bỏ tuyến cận giáp khi điều trị dư thừa hormone tuyến giáp cũng có khả năng mắc bệnh rất cao. Ngoài ra, bệnh có thể xảy ra khi tình trạng giảm mô của tuyến cận giáp xuất hiện. Viêm tuyến cận giáp qua trung gian cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát của mèo. Xem xét bệnh án, các dấu hiệu khởi phát cũng như đặc điểm của các triệu chứng mà bạn đã cung cấp. Một số xét nghiệm cũng sẽ được tiến hành để chẩn đoán suy tuyến cận giáp ở mèo. Bao gồm các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm máu tổng quát

  • Xét nghiệm hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Phân tích nước tiểu

  • Xét nghiệm chất điện giải

Chẩn đoán của bác sĩ thú yCác xét nghiệm trên thường cho ra kết quả bình thường. Tuy nhiên, đây là những xét nghiệm cơ bản góp phần quan trọng trong việc xác định các rối loạn nền.

Bởi vì căn bệnh này có nhiều triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Vì vậy bác sĩ thú y cũng sẽ sử dụng chẩn đoán phân biệt nhằm xác định bệnh chuẩn xác hơn. Quá trình này bao gồm các bước kiểm tra sâu hơn các triệu chứng bên ngoài, loại trừ các nguyên nhân phổ biến có thể xảy ra. Suy tuyến cận giáp cần được phân biệt rõ ràng với các quá trình bệnh khác có các triệu chứng giống nhau như co giật, run cơ, co giật cơ, yếu…

Một số nguyên nhân cần được loại trừ bao gồm các bệnh về tim, các bệnh chuyển hóa như hạ đường huyết, bệnh não gan. Các nguyên nhân do thần kinh cần được loại trừ gồm có các bệnh viêm, khối u hay động kinh. Ngoài ra, bác sĩ thú y có thể thăm dò phần thẳng đứng của cổ họng. Nhằm có thể xác định tuyến cận giáp có vấn đề nào bất thường như biến mất hoặc bị teo hay không.

Điều trị cho mèo bị suy tuyến cận giáp

Đầu tiên, mèo cần được nhập viện để kiểm soát tình trạng canxi trong máu thấp. Việc kiểm soát sẽ kéo dài cho đến khi dấu hiệu lâm sàng được kiểm soát. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào các tình trạng nền được chẩn đoán đồng thời.

Việc điều trị cấp cứu thường chỉ sử dụng với những chú mèo bị mắc các bệnh như

  • Suy tuyến cận giáp nguyên phát

  • Suy tuyến cận giáp thứ phát…

Nếu mèo được xác định là bị hạ canxi máu. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc điều trị lâu dài cho đến khi tình trạng này chấm dứt hẳn. Mèo có thể sẽ phải sử dụng vitamin D vô thời hạn. Liều lượng thuốc sẽ dựa vào mức độ thiếu hụt mà mèo đang gặp phải. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho mèo bổ sung canxi theo đường uống, liều lượng sẽ được bác sĩ cân nhắc tùy theo nhu cầu của mèo.

Trường hợp mèo bị suy tuyến cận giáp do phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Cơ hội phục hồi chức năng của mèo sẽ khá cao, trong vòng vài tháng có thể khôi phục lại bình thường.

Điều trị cho mèo bị suy tuyến cận giápTái khám

Đối với những chú mèo suy tuyến cận giáp. Mức canxi trong máu thấp hoặc dư thừa là hai mối lo ngại cần được kiểm soát trong thời gian dài. Ban đầu, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra mèo của bạn thường xuyên thông qua lịch tái khám. Nhằm theo dõi sự tiến triển và phục hồi của mèo. Từ đó có thể đưa ra những thay đổi về y tế cho chúng. Khi canxi huyết thanh ở mức ổn định và bình thường, bác sĩ thú y sẽ đánh giá nồng độ canxi huyết thanh hàng tháng, kéo dài trong vòng sáu tháng. Sau đó sẽ giảm mật độ xuống còn hai đến bốn tháng một lần.

Luôn quan sát tình trạng của mèo. Nếu nhận thấy chúng có những hành vi khác thường so với hàng ngày, bạn cần chú ý và ghi nhớ. Sau đó có thể trao đổi với bác sĩ thú y qua lần tái khám tiếp theo để biết hành vi đó có nguy hiểm hay không.

Chăm sóc thú cưng tại nhà

Khi mèo mắc bệnh suy tuyến cận giáp được điều trị ngoại trú. Điều quan trọng nhất cần quan tâm là thuốc uống. Bạn cần tuân thủ các quy định của bác sĩ thú y. Nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng theo yêu cầu. Không tự ý ngưng thuốc hay thay đổi thuốc nếu không được sự đồng ý của bác sĩ thú y. Bất cứ sự tự ý thay đổi nào về thuốc trong suốt quá trình điều trị đều sẽ gây bất lợi cho thú cưng của bạn.

Cơ thể mèo sẽ rất yếu vì hormone tuyến cận giáp không được sản sinh đủ để phục vụ cơ thể. Vì vậy, bạn cần cho chúng hạn chế hoạt động để tránh tình trạng cơ thể bị tiêu hao năng lượng. Đặc biệt là với những chú mèo có triệu chứng lờ phờ, mỏi mệt và chán ăn.

Chăm sóc thú cưng tại nhàTrong suốt thời gian điều trị, mèo có thể bị stress hoặc gặp trở ngại về tâm lý. Vì không thể giải bày bằng lời nói như con người, nên chúng rất cần những hành động thể hiện sự quan tâm. Bạn nên dành nhiều thời gian cho chúng hơn, hãy ôm ấp vuốt ve và chơi đùa với chúng để chúng luôn thoải mái và vui vẻ.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về suy tuyến cận giáp mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đã góp phần giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn