Bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo là gì? Có thể chữa trị hay không?

Thứ năm - 02/05/2024 21:54
Bệnh thoái hóa tinh bột miêu tả tình trạng protein lắng đọng trong mô và các cơ quan trong cơ thể mèo. Cần được điều trị kịp thời
Mục lục

Bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo hay còn gọi là lắng đọng protein trong cơ thể mèo. Đây là tình trạng khá hiếm gặp ở mèo. Căn bệnh này phần lớn chỉ xảy ra ở những chú mèo có tuổi đời lớn hơn bảy năm tuổi. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cũng như cách điều trị, chăm sóc cho mèo bị bệnh này, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo là gì?

Lắng đọng protein trong cơ thể mèo hay còn gọi là bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo. Trong y học còn được gọi với cái tên Amyloidosis. Amyloidosis là tình trạng một lớp sáp mờ, chủ yếu là protein lắng đọng trong mô và các cơ quan trong cơ thể mèo. Sự dư thừa protein trong cơ thể kéo dài có thể khiến mèo bị suy yếu các cơ quan.

Bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo là gì?Gan và thận và hai cơ quan thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy vậy, sự lắng đọng này cũng có thể xảy ra ở các nơi khác trên cơ thể của thú cưng. Mặc dù chưa tìm thấy các yếu tố liên quan đến di truyền. Tuy nhiên, sự tích tụ protein ở gan do yếu tố gia đình thường được tìm thấy ở các giống mèo Xiêm và mèo lông ngắn phương đông. Ngoài ra, nó còn phổ biến ở mèo Abyssinian, mèo cái của giống này thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với mèo đực.

Triệu chứng bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo

Thoái hóa tinh bột ở mèo có thể xuất hiện ở nhiều nơi trong cơ thể. Vì vậy, các triệu chứng có thể sẽ không giống nhau vì nó còn phụ thuộc vào các cơ quan đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh. Ngoài ra, các triệu chứng cũng có thể thay đổi tùy theo lượng protein bị lắng đọng và phản ứng của cơ thể đối với sự lắng đọng đó. Ở mèo đã từng có trường hợp, mèo bị protein lắng đọng ở trong gan và thận. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh amyloidosis:

  • Khẩu vị kém, hay bỏ ăn, chán ăn

  • Thể trạng yếu

  • Kém linh hoạt, uể oải

  • Sụt cân

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Tích tụ chất dịch trong bụng

  • Phù nề ở các cơ bộ phận, nhất là tay chân

  • Sốt

  • Sưng khớp

  • Mất nước

  • Vàng da (có nhiều trường hợp do liên quan đến gan)

Nguyên nhân gây lắng đọng protein trong cơ thể mèo

Bệnh thoái hóa tinh bột ở mèo chủ yếu là do các nguyên nhân sau:

  • Nhiễm trùng mãn tính

  • Nhiễm ký sinh trùng

  • Viêm mãn tính

  • Các bệnh trung gian miễn dịch

  • Lupus ban đỏ

  • Do khối u

  • Di truyền

Các chẩn đoán về bệnh thoái hóa tinh bộtCác chẩn đoán về bệnh thoái hóa tinh bột

Bạn cần cung cấp hồ sơ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Bao gồm lịch sử gia đình của mèo, các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh, những đặc điểm của triệu chứng, cũng như các sự cố có thể dẫn đến tình trạng này. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo của bạn. Những xét nghiệm cơ bản sẽ được tiến hành nhằm chẩn đoán thoái hóa tinh bột cho mèo.

Các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm thành phần hóa học máu

  • Xét nghiệm máu

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ

  • Phân tích nước tiểu

Những xét nghiệm trên có thể cung cấp thông tin về những rối loạn chức năng mà cơ thể đang gặp phải. Cùng với đó là các biến chứng có thể xảy ra với mèo. Trong đó, xét nghiệm nước tiểu rất quan trọng nếu thận bị ảnh hưởng nặng bởi lắng đọng protein.

Bác sĩ thú y có thể sử dụng hình ảnh chụp X-quang và siêu âm. Nhằm xác định các đặc điểm cấu trục của thận và các cơ quan khác bị ảnh hưởng bởi căn bệnh. Trong hầu hết các trường hợp bệnh, mèo sẽ được kiểm tra mô thông qua quá trình thu thập sinh thiết thận. Đây là một bước rất quan trọng để đưa ra chẩn đoán cuối cùng và chính xác.

Điều trị lắng đọng protein trong cơ thể mèo

Đối với trường hợp thoái hóa tinh bột có liên quan đến một bệnh mãn tính hoặc suy thận. Bác sĩ thú y sẽ tư vấn và yêu cầu mèo được nhập viện. Đầu tiên, việc cần làm là giải quyết tình trạng mất nước và ổn định cơ thể cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán nguyên nhân, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh.

Đối với những chú mèo bị suy thận. Chúng đòi hỏi thời gian điều trị khá lâu và cần được quản lý y tế trong một thời gian dài. Bác sĩ thú y sẽ đưa ra kế hoạch điều trị và kê đơn thuốc tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại. Trường hợp mèo xảy ra các bệnh đồng thời và có chẩn đoán về biến chứng, bác sĩ thú y cũng sẽ điều trị cho đến khi khỏi hẳn.

Điều trị lắng đọng protein trong cơ thể mèoThuốc của mèo sẽ được quản lý chặt chẽ. Bởi vì tất cả những loại thuốc đều cần có thận (khỏe, có chức năng bình thường) để bài tiết ra khỏi cơ thể. Nếu tự ý sử dụng thuốc ngoài trong trường hợp thận của mèo có vấn đề. Khả năng rất cao sẽ khiến thận bị tổn thương, thậm chí là suy thận, tử vong..

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị lắng đọng protein trong cơ thể mèo

Đầu tiên, khi mèo được điều trị ngoại trú, bạn cần tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay ngừng thuốc mà không được bác sĩ thú y đồng ý. Bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị đều có thể gây bất lợi cho mèo của bạn.

Đặc biệt, không nghe theo lời chỉ dẫn, giới thiệu của bạn bè về các phương thuốc đã từng được sử dụng cho mèo bị bệnh tương tự. Bởi vì mỗi cá thể bị ốm sẽ có mỗi nguyên nhân khác nhau. Không thể sử dụng một loại thuốc cho nhiều nguyên nhân. Thứ nhất sẽ không hiệu quả, thứ hai sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thận của mèo bị bệnh.

Thoái hóa tinh bột là căn bệnh cần lưu ý rất nghiêm ngặt về quy định sử dụng thuốc. Nếu có bất cứ sự thay đổi nào, bạn cần phải thông qua sự đồng ý của bác sĩ thú y. Nhằm đảm sức khỏe của mèo sẽ không bị ảnh hưởng.

Chăm sóc mèo tại nhà

Bệnh thoái hóa tinh bột không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, tiên lượng chăm sóc thường được dự đoán là lâu dài. Trong suốt quá trình chăm sóc thú cưng. Thực đơn là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần hỗ trợ điều trị cho mèo. 

Bác sĩ thú y sẽ trao đổi với bạn để cùng nhau thiết lập nên một thực đơn phù hợp với tình trạng cơ thể hiện tại của mèo. Tuy nhiên, hầu hết thực phẩm mà mèo nạp vào cơ thể đều sẽ hạn chế protein. Bởi vì hiện tại, cơ thể mèo đang bị dư thừa protein nên không cần phải nạp thêm. Ngay cả khi mèo khỏi bệnh, chúng vẫn cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học trong một thời gian dài. Nhằm trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh.

Đối với những chú mèo Abyssinian, mèo Xiêm và mèo lông ngắn phương Đông. Khi được chẩn đoán là mắc bệnh. Bạn không nên nhân giống chúng, tránh tình trạng di truyền bệnh cho con cháu về sau.

Chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về lắng đọng protein trong cơ thể mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình. Đừng quên theo dõi Vpet.vn nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn