Điều trị hiệu quả chứng suy giáp ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:54
chứng suy giáp ở mèo là tình trạng tuyến giáp không điều tiết ra đủ hormone cho cơ thể. Có 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh là do Iatrogenic và do bẩm sinh
Mục lục

Không chỉ con người chúng ta bị chứng suy giáp, mà bệnh này còn xuất hiện ở những con mèo. Vậy liệu chứng suy giáp ở mèo có khác gì so với bệnh suy giáp ở con người? Bệnh này có phổ biến ở mèo hay không? Nguyên nhân nào khiến chúng có thể xảy ra trong cơ thể mèo? Hãy tham khảo hết bài viết này của Vpet.vn đễ tìm kiếm ra câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

Chứng suy giáp ở mèo là gì?

Sự thiếu hụt hormone tuyến giáp được gọi là chứng suy giáp. Mặc dù tình trạng này phổ biến hơn ở chó. Nhưng bệnh suy giáp đôi khi cũng có thể xảy ra ở mèo và thường là do một tác dụng phụ được gọi là suy giáp do iatrogenic. Bệnh phát triển là do kết quả của các phương pháp điều trị tình trạng sản xuất quá mức hormone tuyến giáp ở mèo hay còn được gọi là bệnh cường giáp.

suy giáp ở mèo

Nếu mèo của bạn hôn mê và tăng cân, đặc biệt là sau khi được điều trị bệnh cường giáp bằng liệu pháp iot phóng xạ, phẫu thuật hoặc điều tị bằng thuốc. Lúc này, bạn phải liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Vì suy giáp có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và khả năng cao mèo mắc bệnh thận.

Giống như ở các loài động vật khác, tuyến giáp ở mèo nằm ở cả hai bên khí quản. Tuyến giáp được kiểm soát bởi tuyến yên nằm gần đáy não. Mục đích của tuyến giáp là tiết ra các hormone như thyroxine (T4) hoặc hormone có lượng thấp hơn là triiodothyronine (T3) và TSH. Những hormone này có nhiệm vụ kiểm soát các chức năng trao đổi chất của cơ thể mèo.

Trao đổi chất là quá trình cơ thể chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng và sau đó đào thải chất thải ra ngoài. Sự thiếu hụt các hormone chuyển hóa này có thể do tuyến giáp không sản xuất đủ hormone. Cũng có thể là do tuyến giáp không thể tổng hợp, tiết hormone một cách chính xác hoặc tuyến giáp không phát triển đầy đủ.

Các triệu chứng của sự thiếu hụt hormone tuyến giáp ở mèo

Tùy thuộc vào nguyên nhân làm cho mèo phát triển chứng suy giáp mà các triệu chứng của mèo có thể khác nhau. Những triệu chứng khi mèo phát triển bệnh như:

  • Hôn mê

  • Tăng cân

  • Giảm sự thèm ăn

  • Hạ thân nhiệt

  • Alopecia (rụng tóc)

  • Da khô bong tróc đặc biệt là ở lưng

  • Tăng khát nước và đi tiểu nhiều nếu bệnh thận đã phát triển

  • Cơ thể yếu ớt

  • Lông xỉn màu

suy giáp ở mèo

Những triệu chứng do nguyên nhân cơ bản là bẩm sinh:

  • Hôn mê nghiêm trọng

  • Tinh thần đờ đẫn

  • Táo bón

  • Chán ăn

  • Chậm mọc răng

  • Nhịp tim chậm

Nguyên nhân của chứng suy giáp ở mèo

Tình trạng thiếu hụt hormone tuyến giáp ở mèo là khá hiếm. Khi chứng suy giáp xảy ra, nó hầu như luôn luôn là kết quả của tình trạng iatrogenic. Iatrogenic được hiểu là tình trạng được gây ra khi mèo điều trị chứng bệnh dư thừa hóc môn tuyến giáp. Ngoài ra cũng có một số trường hợp hiếm gặp hơn là mèo bị suy giáp bẩm sinh.

Các trường hợp suy giáp của mèo xảy ra do Iatrogenic có thể do 3 nguyên nhân:

  • Điều trị bệnh cường giáp ở mèo bằng liệu pháp iốt phóng xạ

  • Điều trị bệnh cường giáp cho mèo bằng thuốc

  • Cắt tuyến giáp để điều trị bệnh cường giáp

Suy giáp bẩm sinh hiếm gặp ở mèo thường do một trong hai rối loạn di truyền gây ra:

  • Dyshormonogenesis là tình trạng tuyến giáp không có khả năng tổng hợp và tiết ra hormone đầy đủ. Điều này có từ khi mèo mới sinh ra và sẽ có thể được xem là một rối loạn di truyền không thể chữa khỏi ở mèo.

  • Rối loạn phát triển tuyến giáp, cho thấy tuyến giáp không phát triển đầy đủ. Điều này cũng có từ khi sinh ra và sẽ cần điều trị suốt đời.

Chẩn đoán sự thiếu hụt hormone tuyến giáp ở mèo

Bác sĩ thú y của bạn sẽ bắt đầu chẩn đoán bằng cách lấy thông tin về những triệu chứng mà bạn nhận thấy ở mèo. Nếu con mèo của bạn gần đây đã được điều trị bệnh cường giáp, bác sĩ thú y có khả năng sẽ bắt đầu các xét nghiệm để xác định xem chúng có phát triển bệnh suy giáp do iatrogenic hay không.

suy giáp ở mèo

Các bài kiểm tra này bao gồm:

  • Xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone T4, T3 và TSH

  • Xét nghiệm máu để kiểm tra chất thải nitơ trong máu

  • Phân tích nước tiểu

  • X-quang tuyến giáp

Nếu trường hợp bệnh suy giáp ở mèo là do bẩm sinh. Các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán đâu là loại rối loạn di truyền gây ra bệnh cho mèo. Để dễ dàng xác định phương pháp và liệu trình điều trị phù hợp cho mèo.

Điều trị chứng suy giáp ở mèo

Đối với những trường hợp chứng suy giáp ở mèo do iatrogenic gây ra thì bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị y tế sau khi liệu trình điều trị bệnh cường giáp kết thúc. Mặt khác,  một số mèo bị suy giáp do iatrogenic có thể cần điều trị lâu dài. Bao gồm cả thuốc hormone tổng hợp.

Nếu các bệnh thứ phát chẳng hạn như bệnh thận đã phát triển do suy giáp, thì việc điều trị bệnh cho mèo lúc này cũng rất cần thiết. Suy giáp bẩm sinh có thể sẽ cần điều trị y tế trong suốt thời gian sống còn lại của mèo. Điều trị một hoặc cả hai dạng thiếu hụt hormone tuyến giáp do bẩm sinh ở mèo có thể bao gồm:

  • Thuốc kích thích tố tuyến giáp tổng hợp, thường là thyroxine

  • Lọc máu áp dụng trong trường hợp bệnh thận đi kèm

Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng có thể tăng hormone tuyến giáp của mèo bị thiếu bằng cách bổ sung dưới dạng tổng hợp. Tùy thuộc và tình trạng thể chất và mức độ thiếu hụt của mèo mà các bác sĩ sẽ sử dụng với liều lượng phù hợp.

Thông thường, các triệu chứng lâm sàng của mèo sẽ được điều trị chỉ sau một tháng. Tuy nhiên, bạn cần đưa mèo đến cơ sở thú y để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. Vì chỉ có bác sĩ thú y mới có thể xác định được liều lượng thuốc hợp lý cho mèo. Đồng thời mèo cũng sẽ cần phải thay đổi liều lượng thuốc cho phù hợp với tình trạng của sức khỏe.

Phục hồi sự thiếu hụt hormone tuyến giáp ở mèo

Sau một hoặc hai tháng điều trị bằng liệu pháp bổ sung hormone, những con mèo sẽ cho thấy chúng đang dần hồi phục bằng cách có bộ lông khỏe mạnh hơn, tinh thần tỉnh táo hơn và trở lại trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Hầu hết những con mèo bị chứng suy giáp sẽ khỏe mạnh nhờ vào liệu pháp bổ sung hormone. Do đó bạn nên đưa mèo đi tái khám thường xuyên để các bác sĩ có thể theo dõi được nồng độ hormone bên trong cơ thể mèo. Đồng thời thay đổi liều lượng cho mèo khi tình trạng bệnh ổn định.

suy giáp ở mèo

Chăm sóc mèo bị chứng suy giáp

Ngay cả khi mèo của bạn có những cải thiện rõ rệt về sức khỏe của chúng. Đừng quên theo dõi và chăm sóc mèo trong quá trình điều trị và phục hồi của mèo. Để có thể phát hiện kịp thời những hành vi bất thường của mèo. Bạn vẫn cần duy trì sự nhất quán trong việc dùng thuốc và các cuộc hẹn tái khám với bác sĩ thú y.

Thông thường, các triệu chứng lâm sàng của mèo khi mắc chứng suy giáp sẽ được điều trị chỉ sau một tháng. Tuy nhiên, bạn cần đưa mèo đến cơ sở thú y để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. Vì chỉ có bác sĩ thú y mới có thể xác định được liều lượng thuốc hợp lý cho mèo. Đồng thời mèo cũng sẽ cần phải thay đổi liều lượng thuốc cho phù hợp với tình trạng của sức khỏe.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức và những thông tin về bệnh suy giáp ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn