Ung thư Carcinoid ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Thứ năm - 02/05/2024 21:24
Ung thư carcinoid ở mèo là tình trạng phát triển quá mức của tế bào enterochromaffin. Khối u này có khả năng tiết ra các amin và các peptit khác nhau.
Mục lục

Ung thư Carcinoid ở mèo là tình trạng bệnh hiếm gặp nhưng khá nguy hiểm. Những khối u này thường phát triển chậm nên mèo mắc bệnh thường không có những dấu hiệu cụ thể. Điều này làm cho các “con sen” thường bỏ qua các triệu chứng về bệnh của mèo ở giai đoạn đầu. Hôm nay, Vpet.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn những thông tin chi tiết về căn bệnh này ở mèo nhé!

Ung thư Carcinoid căn bệnh thường gặp ở những con mèo già trên 7 năm tuổi

Ung thư carcinoid ở mèo là tình trạng phát triển quá mức của tế bào enterochromaffin. Tế bào enterochromaffin thường được tìm thấy trong lớp niêm mạc của ống tụy, đường hô hấp, đường mật, ruột và dạ dày. Các khối u Carcinoid thường phát triển chậm, có kích thước nhỏ và thường nằm trong đường tiêu hóa.

ung thư Carcinoid ở mèo

U Carcinoid có khả năng tiết ra các amin và các peptit khác nhau. Những amin này bao gồm serotonin và histamin. Serotonin là một chất hoá học tự nhiên trong cơ thể và có khả năng tác động đến giấc ngủ và trí nhớ của mèo. Còn histamin là chất dẫn truyền thần kinh có vai trò trong hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, khối u Carcinoid còn có thể tiết ra những hợp chất hóa học như tachykinin và bradykinin. Đây là hai hợp chất gây ra tình trạng co thắt mô ở mèo. Carcinoid là một loại khối u thần kinh nội tiết. Loại ung thư này hiếm gặp ở các giống động vật nhưng lại thường được tìm thấy ở mèo già hơn 7 năm tuổi.

Khối u Carcinoid có thể khiến mèo cáu gắt

Vì các khối u Carcinoid thường sản xuất ra các amin và peptide chứ không phải là hormone. Do đó các triệu chứng của bệnh ung thư Carcinoid sẽ xảy ra ở các cơ quan bị ảnh hưởng do sự chèn ép của khối u lên cơ quan này. Các cơ quan bị ảnh hưởng thường là gan, ruột non, dạ dày và tim. Các triệu chứng lâm sàng của mèo thường là:

  • Biếng ăn

  • Sụt cân

  • Khó tiêu

  • Nôn mửa

  • Khó thở

  • Đau chân do cục máu đông

  • Phiền muộn

  • Cáu gắt

  • Yếu đuối

  • Các bệnh về tim

ung thư Carcinoid ở mèo

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư Carcinoid ở mèo vẫn chưa được xác định

Cũng giống như một số căn bệnh ung thư khác, nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư Carcinoid ở mèo vẫn chưa được biết rõ. Những con mèo càng lớn tuổi, thì các tế bào enterochromaffin của nó càng trải qua nhiều lần phân chia. Khi mèo trải qua nhiều lần phân chia sẽ làm tăng xác suất đột biến xảy ra trong các tế bào này. Do đó sẽ hình thành khối u Carcinoid.

Tuy nhiên, đến nay các chuyên gia thú y vẫn chưa tìm ra được những vấn đề về sức khỏe nào trước đó xảy ra ở mèo có thể gây ra bệnh. Đồng thời cũng không có giống mèo cụ thể nào trên thế giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Thăm khám cho mèo xuất hiện các khối u Carcinoid

Có khá nhiều những phương pháp có thể xác định bệnh ung thư Carcinoid ở mèo. Tuy nhiên, phương pháp cụ thể mà bác sĩ thú y lựa chọn sẽ phụ thuộc vào cơ quan đang bị chèn ép bởi khối u này. Dễ hiểu hơn thì bác sĩ thú y sẽ dựa vào các cơ quan gây ra những triệu chứng cho mèo để có thể xác định bệnh.

Do đó, trong quá trình nuôi dưỡng mèo bạn nên quan sát chúng thật kỹ. Vì thông tin về những triệu chứng này sẽ giúp bác sĩ thú y có thể xác định ra được cơ quan nào trong cơ thể mèo đang bị ảnh hưởng. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm cho mèo. Bao gồm công thức máu đầy đủ, phân tích nước tiểu và hồ sơ sinh hóa máu.

Các xét nghiệm trên có thể giúp bác sĩ thú y xác định chính xác cơ quan nào đang bị ảnh hưởng. Đồng thời sẽ cho thấy một số bằng chứng về khối u carcinoid trong cơ thể mèo. Chẳng hạn như tình trạng thiếu máu nhẹ, men gan cao và các bất thường về điện giải. Bởi vì ung thư Carcinoid có thể di căn đến các cơ quan khác như thận hoặc gan. Do đó, xét nghiệm trên cũng có thể cho thấy những bất thường ở các cơ quan này.

Chẩn đoán chuyên sâu

Siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ được thực hiện cho mèo. Các xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện bất kỳ khối u nào đang phát triển trong cơ thể mèo. Nếu mèo xuất hiện các khối u trong đường tiêu hóa, đường mật hoặc đường hô hấp, bác sĩ thú y sẽ xét nghiệm sinh thiết. Xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ xác định có phải là khối u Carcinoid hay không.

ung thư Carcinoid ở mèo

Trong quá trình sinh thiết, bác sĩ thú y sẽ lấy một mẫu nhỏ của khối u. Mẫu khối u này sẽ được phân tích bằng kính hiển vi điện tử hoặc phương pháp nhuộm hóa mô miễn dịch. Kết quả sẽ giúp bác sĩ thú y có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng về khối u Carcinoid  ở mèo.

Mèo bị ung thư Carcinoid cần được phẫu thuật

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và giai đoạn phát triển của khối u mà bác sĩ thú y sẽ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý cho bệnh ung thư Carcinoid ở mèo. Những phương pháp điều trị cho mèo có thể là:

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ khối u là cách duy nhất được biết đến để ngăn khối u phát triển. Đồng thời, phương pháp này còn hỗ trợ chữa khỏi bệnh. Mèo của bạn sẽ được gây mê toàn thân trong quá trình phẫu thuật.

Khối u sẽ được loại bỏ khỏi niêm mạc của cơ quan bị ảnh hưởng. Sau đó bết rạch sẽ được đóng lại bằng chỉ khâu có thể hấp thụ được. Trường hợp khối u Carcinoid  của mèo đã phát triển quá to và việc cắt bỏ nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nội tạng. Lúc này, các bác sĩ thú y chỉ cắt bỏ một phần của khối u.

Xạ trị

Xạ trị có thể được sử dụng để làm giảm kích thước của khối u cho mèo. Trong quá trình xạ trị, các sóng năng lượng cao sẽ được hướng đến khối u để giết chết các tế bào và làm chậm sự phát triển của nó. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này có nguy cơ cao gây hại cho cơ quan hoặc các tế bào của cơ quan bị ảnh hưởng. Do đó, phương pháp này chỉ được sử dụng khi khối u không thể được phẫu thuật cắt bỏ.

Thuốc

Nếu khối u đã di căn đến các cơ quan xung quanh và không thể điều trị được, thuốc giảm đau sẽ được kê cho mèo. Các loại thuốc này được kê đơn với mục đích giúp mèo thoải mái trong thời gian còn lại. Nếu mèo không thể đi đại tiện do khối u phát triển trong đường ruột, thuốc làm mềm phân có thể được kê đơn để giúp mèo đi đại tiện.

Sức khỏe của mèo bị bệnh ung thư Carcinoid

Mèo bị ung thư carcinoid sẽ có sức khỏe tốt khi được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u. Những con mèo đã cắt bỏ một phần khối u sẽ phải được bác sĩ thú y theo dõi thường xuyên. Vì các bác sĩ thú y cần theo dõi sự phát triển của khối u của mèo thông qua siêu âm và thực hiện các xét nghiệm.

ung thư Carcinoid ở mèo

Nếu khối u đã di căn đến thận hoặc gan, mèo cần được xạ trị hoặc phẫu thuật bổ sung nhanh chóng. Để các khối  không ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan này.

Sau khi phẫu thuật, bạn cần phải vệ sinh và giữ cho vết mổ của mèo luôn sạch. Để tránh tình trạng vết mổ của mèo bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn cần trang bị cho mèo một chiếc vòng cổ chuyên dụng. Để ngăn mèo liếm hoặc cắn vào vết mổ. Đừng quên thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ thú y sau khi phẫu thuật. Nhất là những yêu cầu về liều lượng thuốc và cách chăm sóc cho mèo.

Lời kết:

Ung thư Carcinoid  là một trong những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của mèo. Đối với căn bệnh này, bạn nên theo dõi và quan sát kỹ hơn về những con mèo già trong gia đình. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn