Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm ở mèo - Hội chứng Serotonin

Chủ nhật - 05/05/2024 21:45
Hội chứng Serotonin có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể mèo. Nguy hiểm nhất là bệnh có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh
Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm ở mèo - Hội chứng Serotonin
Mục lục

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm đối với mèo hay còn gọi là hội chứng Serotonin. Đây là tình trạng bệnh lý ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe. Những loại thuốc này ảnh hưởng khá nhiều đến nồng độ Serotonin ở trong cơ thể mèo. Nếu như không được chữa trị kịp thời, tính mạng của mèo có thể bị đe dọa. Cùng Vpet.vn tìm hiểu về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Tác dụng phụ của hội chứng Serotonin là gì?

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm có thể liên quan đến chức năng tim mạch hoặc thận bị thay đổi. Dẫn đến các vấn đề tim mạch khác, tăng nguy cơ tổn thương ở các cơ quan trong cơ thể và gây khó thở.

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm ở mèo

Thuốc chống trầm cảm thường được dùng cho mèo để giảm căng thẳng khi mèo trải qua những sự kiện trong đời. Như di chuyển đường dài và phục hồi sau cuộc phẫu thuật lớn. Thuốc chống lo âu cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh hành vi của mèo trong những trường hợp khắc nghiệt.

Mặc dù những loại thuốc này mang lại hiệu quả rất cao với mục đích chống trầm cảm, lo âu của chúng. Nhưng chúng có thể có một số tác dụng phụ mà người nuôi mèo nên biết trước khi sử dụng loại thuốc này. Từ đó, gây ra hội chứng Serotonin và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của mèo.

Các triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc gây lo âu ở mèo

Nếu một con mèo đang sử dụng thuốc chống lo âu và đang gặp phải các tác dụng phụ. Những biểu hiện của chúng thường sẽ khá dễ nhận thấy. Mặc dù có một số tác dụng phụ khá nhỏ và không ảnh hưởng nhiều đến mèo. Nhưng cũng có những tác dụng phụ khác có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của mèo.

Các triệu chứng do tác dụng phụ của hội chứng Serotonin ở mèo như:

  • Buồn ngủ

  • Hôn mê cực độ

  • Đi tiểu nhiều

  • Tiêu chảy

  • Đi lại khó khăn

  • Mất nước

  • Phù nề

  • Chóng mặt

  • Nhiệt độ cơ thể tăng nhanh

  • Thở nặng nhọc

  • Ho

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm ở mèo

Nguyên nhân của tác dụng phụ của hội chứng Serotonin

Các loại thuốc có sẵn để điều trị trầm cảm thường được chia thành thuốc an thần và SSRI (thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc). Thuốc an thần được thiết kế để chủ động gây an thần khi sử dụng.

Nhưng hầu hết, hiện nay thuốc an thần của người lại được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở động vật. Vì thế, chúng sẽ tạo ra những tác động lên hành vi của mèo sau khi sử dụng. Điều này là do tính chất khác nhau trong quá trình trao đổi chất của mèo và con người. Dẫn đến một số con mèo dễ bị các tác dụng phụ hơn.

Mặt khác, SSRI dựa vào việc ngăn chặn một số chất hóa học do cơ thể sản xuất để tương tác với não. Có tác dụng chống trầm cảm, giải lo âu cho mèo. Tuy nhiên, việc lạm dụng và sử dụng quá liều thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc này sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho mèo. Ảnh hưởng trực tiếp đến hệ các chức năng của hệ thần kinh và gây ra hội chứng Serotonin ở mèo.

Chẩn đoán tác dụng phụ của hội chứng hội chứng Serotonin

Khi đến phòng khám, bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe cho mèo. Đồng thời sẽ thực hiện một số bài kiểm tra hành vi. Để kiểm tra phản ứng của mèo với các kích thích. Ngoài ra, bác sĩ thú y sẽ đo nhịp tim và kiểm tra kiểu thở của mèo. Vì điều này có thể là dấu hiệu của phản ứng nghiêm trọng hơn với thuốc.

Bác sĩ thú y cũng sẽ đặt câu hỏi cho bạn về tiền sử bệnh của mèo từ trước đến nay. Đồng thời bạn cũng sẽ cung cấp cho bác sĩ thú y về các triệu chứng cũng như những loại thuốc nào mèo đã sử dụng trong thời gian gần đây.  

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm ở mèo

Xét nghiệm mẫu máu của mèo sẽ có thể cho ra kết quả mèo của bạn có xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng hay không. Đặc biệt, các bác sĩ sẽ kiểm tra hệ thần kinh của mèo. Để có thể xác định những khu vực bị tổn thương như tủy sống hoặc não.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được loại xét nghiệm cụ thể nào. Để có thể xác định được nguyên nhân chính gây ra tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm của thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc. Do đó các bác sĩ thường dựa vào những loại thuốc mèo uống trong thời gian qua. Để có thể xác định được chính xác bệnh của mèo.

Điều trị tác dụng phụ của thuốc gây lo âu ở mèo

Khi đã tìm ra được nguyên nhân chính gây ra hội chứng Serotonin của thuốc chống trầm cảm. Bác sĩ thú y sẽ đưa ra các lựa chọn về phương pháp điều trị để thảo luận và thống nhất với bạn. Nếu các tác dụng phụ lành tính và tương đối nhẹ. Các bác sĩ có thể cho mèo của bạn tiếp tục dùng thuốc.

Tuy nhiên, trong trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng hơn như mất nước. Các bác sĩ thú y thường sẽ chọn cho mèo một loại thuốc khác hoặc ngừng điều trị hoàn toàn. Các loại thuốc khác nhau có các thành phần hóa học khác nhau. Đồng thời, có thể tạo ra các tác dụng phụ khác nhau.

Do đó, các bác sĩ có thể sẽ dùng thuốc chống lại Serotonin đối với mèo. Để có thể giảm các triệu chứng co giật, khó thở và ổn định chức năng hệ thần kinh của mèo.

Các bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng phương pháp truyền dịch qua tĩnh mạch cho mèo. Để có thể bổ sung lượng nước và các chất điện giải thiết yếu cho cơ thể mèo.

Phục hồi mèo bị ảnh hưởng bởi hội chứng Serotonin

Trong trường hợp bác sĩ thú y quyết định chỉ ngừng sử dụng thuốc chống trầm cảm cho mèo. Mèo sẽ phải mất một khoảng thời gian để có thể điều trị và ổn định chứng trầm cảm của mình.. Nếu điều này không được thực hiện, có thể có thêm các tác dụng phụ bao gồm hung hăng và mèo trở nên trầm cảm hơn.

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm ở mèo

Các bác sĩ thú y thường sẽ hướng dẫn cho bạn cách giảm dần liều lượng thuốc cho mèo trong khoảng thời gian vài tuần. Điều này sẽ giúp cơ thể mèo có nhiều thời gian để thích nghi với những tác động khi giảm bớt thuốc. Đồng thời, bệnh trầm cảm của mèo sẽ không bị ảnh hưởng.

Bạn cũng nên chăm sóc và quan tâm mèo nhiều hơn. Để chúng có cảm giác được yêu thương và cải thiện được chứng trầm cảm. Đối với những con mèo bị ảnh hưởng vệ hệ thần kinh. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành cho mèo nhập viện để có thể theo dõi tình trạng của các cơ quan bị ảnh hưởng. Đồng thời áp dụng liệu pháp điều trị hợp lý cho mèo.

Lời kết:

Bạn nên quan tâm nhiều hơn đối với những con mèo bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm. Tốt nhất bạn nên đưa mèo đến bệnh viện thú y khi mèo có những biểu hiện của bệnh. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

  • Bệnh sốt Q ở mèo - Căn bệnh lây chung giữa người và động vật
  • Tắc nghẽn đường tiêu hóa - Căn bệnh khá phổ biến ở mèo
  • Bệnh lý gây mất protein đường ruột ở mèo
  • Cách xử lý mèo bị ngộ độc chì
  • Thuật ngữ tắc nghẽn ruột ở mèo là gì?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn