Phải làm gì khi mèo bị thiếu hụt Pyruvate Kinase?

Thứ năm - 02/05/2024 21:34
Thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo là bệnh thiếu máu huyết tán di truyền được truyền từ bố mẹ sang con cái. Những con mèo bị bệnh thường sẽ tử vong
Mục lục

Thiếu hụt Pyruvate Kinase là một tình trạng bệnh bẩm sinh ở mèo. Tuy mèo là giống động vật khỏe mạnh và nhanh nhẹn, nhưng đôi khi chúng cũng sẽ có thể bị bệnh. Đáng buồn hơn là mèo có thể mắc những căn bệnh bẩm sinh. Do đó khi bắt đầu nhân giống hay nhận nuôi mèo bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá về căn bệnh này ở mèo nhé!

Thiếu hụt Pyruvate Kinase ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo

Thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo là bệnh thiếu máu huyết tán di truyền được truyền từ bố mẹ sang con cái. Một con mèo bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt này sẽ không có enzyme điều chỉnh Pyruvate Kinase. Đây là loại enzyme chịu trách nhiệm chuyển hóa năng lượng sử dụng để tạo ra tế bào hồng cầu cho cơ thể.

thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo

Nếu không có enzym chuyên biệt này, cơ thể mèo sẽ không thể tạo đủ hồng cầu để đáp ứng nhu cầu cần thiết của bản thân. Khi mèo xuất hiện tình trạng sản xuất bất thường hồng cầu này sẽ làm cho chúng bị thiếu máu từ nhẹ đến nặng. Rối loạn này thường thấy nhiều ở chó hơn mèo.

Bệnh thiếu hụt enzyme Pyruvate thường sẽ bị thiếu máu

Dấu hiệu nổi bật nhất của sự thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo là thiếu máu. Việc thiếu các tế bào hồng cầu lưu thông thường bắt đầu bằng một tình trạng sức khỏe nhẹ. Sau đó sẽ xấu đi theo thời gian. Tuy nhiên, một số con mèo có thể ở trong một trường hợp thiếu máu nhẹ. Nhưng tình trạng sức khỏe không bao giờ trở nên tồi tệ hơn.

Chẩn đoán thiếu máu ở mèo có thể thay đổi. Vì mèo bị thiếu Pyruvate Kinase thường xuất hiện trong trạng thái lượng máu trong cơ thể mèo không ổn định. Sự thiếu hụt enzyme này sẽ phụ thuộc và các giống mèo mà sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau đến chúng. Từ đó cho các triệu chứng của tình trạng này có thể thay đổi.

Do đó, các triệu chứng của bệnh thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo có thể có hoặc không. Bao gồm:

  • Màng nhầy nhợt nhạt

  • Bụng sưng to

  • Lá lách to

  • Giảm cân

  • Mất hứng thú với thức ăn

  • Yếu đuối

  • Vàng da

  • Mệt mỏi

  • Hơi thở gấp gáp

  • Hôn mê

  • Co giật

  • Nhịp tim tăng cao

Mèo mắc chứng thiếu hụt Pyruvate Kinase thường do bẩm sinh

Thiếu hụt Pyruvate Kinase là tình trạng mèo bẩm sinh mắc phải. Nhưng các triệu chứng thường không phát sinh cho đến khi mèo được ba tuổi. Rối loạn này là một đột biến di truyền liên quan đến các giống mèo cụ thể bao gồm: mèo Somali, mèo Singapura, mèo Siberian, mèo Savannah, mèo Rừng Na Uy, mèo Maine Coon, mèo LaPerm, mèo Mau Ai Cập, mèo Longhair nội địa, mèo Bengal và mèo Abyssinian.

thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì giống mèo Abyssinian và mèo Somali là 2 giống mèo có tỉ lệ mang gen khiếm khuyết này cao nhất. Người ta ước tính rằng 15 - 30% quần thể của hai giống mèo này bị ảnh hưởng

Thăm khám cho mèo bị thiếu hụt enzyme Pyruvate 

Chẩn đoán cần thiết cho tình trạng thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo sẽ bắt đầu bằng việc xem xét tiền sử bệnh án và khám sức khỏe của mèo. Bác sĩ thú y sẽ muốn thảo luận về các triệu chứng gần đây mà bạn nhận thấy ở mèo của mình. Đồng thời sẽ yêu cầu bạn cung cấp bất kỳ thông tin nào có thể có về huyết thống di truyền của mèo.

Sau đó, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm và kiểm tra máu cho mèo. Bao gồm: số lượng tế bào máu hoàn chỉnh và hồ sơ sinh hóa. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ cho thấy mèo đang bị thiếu máu nhẹ hay nặng. Hồ sơ sinh hóa sẽ có thể đo lường chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Cùng với đó cũng có thể giúp bác sĩ thú y có thể loại trừ khả năng nhiễm trùng cho mèo

Virus FIP, FIV và FeLV hoặc nhiễm vi khuẩn Mycoplasma haemofelis cũng có thể liên kết mèo với bệnh thiếu máu. Do đó, những bệnh nhiễm trùng này cũng như khả năng nhiễm độc tố và thiếu hụt miễn dịch sẽ cần được loại trừ trước khi xét nghiệm xem mèo có mắc phải tình trạng thiếu hụt này hay không.

thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo

Những xét nghiệm chuyên sâu

Số lượng tế bào máu hoàn chỉnh (CBC)

Công thức máu hoàn chỉnh sẽ cho thấy số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể mèo. Đồng thời cũng giúp các bác sĩ thú y có thể chẩn đoán mèo bị thiếu máu hay không?

Kiểm tra di truyền PK Def

Các bác sĩ thú y có thể sẽ kiểm tra DNA của mèo. Kết quả sẽ giúp các bác sĩ thú y chẩn đoán mèo có thiếu hụt Pyruvate Kinase hay không?

Mèo bị thiếu hụt Pyruvate Kinase cần được ghép tủy xương

Hiện nay, phương pháp ghép tủy xương được cho là cách điều trị duy nhất cho mèo bị thiếu hụt Pyruvate Kinase. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn thời gian và chi phí. Ngoài ra còn có nguy cơ đe dọa đến tính mạng ở mèo.

Do đó, đối với bệnh này ở mèo hiện không có phương pháp điều trị hiệu quả nào. Kế hoạch điều trị cho mèo bị thiếu Pyruvate Kinase hướng tới việc kiểm soát các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ của động vật.

Những con mèo bị thiếu máu nghiêm trọng liên quan đến bệnh này có thể được điều trị bằng cách truyền máu. Để bổ sung nguồn cung cấp hồng cầu cho cơ thể. Khi các tế bào hồng cầu không mang đủ oxy đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Mèo có thể phải nhập viện để được điều trị bằng oxy.

Lá lách của mèo có thể to ra rất nhiều ở mèo bị thiếu Pyruvate Kinase. Có nhiều trường hợp bác sĩ thú y sẽ đề nghị cắt lách để bảo vệ tính mạng cho mèo.

 Mèo bị thiếu hụt enzyme Pyruvate không được nhân giống

Quá trình phục hồi của mèo bị thiếu hụt Pyruvate Kinase phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Một con mèo bị thiếu máu nhẹ sẽ có cơ hội sống lâu. Chúng sẽ không xuất hiện nhiều triệu chứng.

thiếu hụt Pyruvate Kinase ở mèo

Tuy nhiên, những con mèo bị thiếu máu do thiếu Pyruvate Kinase nghiêm trọng có nguy cơ cao phải nhập viện. Đồng thời, tuổi thọ của chúng sẽ bị giảm đi. Các bác sĩ thú y khuyến cáo rằng tất cả con mèo giống được chọn để thực hiện nhân giống cần được xét nghiệm gen để tìm đột biến gen. Những con mèo có kết quả dương tính với xét nghiệm PK Def DNA nên được loại bỏ khỏi quá trình nhân giống. Để ngăn chặn việc di truyền đột biến sang các thế hệ tương lai.

Mèo bị thiếu hụt Pyruvate Kinase có tuổi thọ khá thấp

Đối với hiếm hoi những con mèo bị thiếu hụt Pyruvate Kinase được điều trị ghép tủy xương thành công chúng sẽ có thể sống bình thường. Nhưng nếu những con mèo không điều trị thành công chúng sẽ thường chết lúc 4 tuổi. Vì chúng bị suy gan hoặc suy tủy xương trầm trọng.

Lời kết:

Đối với bệnh thiếu hụt enzyme Pyruvate Kinase ở mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng thiếu máu của chúng. Tuy nhiên, những con mèo mắc bệnh thường sẽ bị giảm tuổi thọ và nguy cơ tử vong khá cao.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn