Thoát vị cơ hoành bất thường ở mèo có triệu chứng gì?

Thứ năm - 02/05/2024 21:33
Thoát vị cơ hoành bất thường ở mèo nếu không sớm điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho mèo. Thậm chí là suy yếu chức năng nội tạng cơ thể
Mục lục

Thoát vị cơ hoành bất thường ở mèo là căn bệnh để được xác định là có khuynh hướng di truyền. Cả chó và mèo đều có nguy cơ mắc bệnh này. Nếu bạn thắc mắc về thoát vị cơ hoành bất thường ở mèo, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Vpet.vn!

Thoát vị cơ hoành ở mèo

Thoát vị cơ hoành bất thường ở mèo sẽ xảy ra khi cơ quan ổ bụng như dạ dày, gan, ruột.. dịch chuyển vào một khe hở bất thường nào đó trong cơ hoành. Đây là lớp cơ ngăn cách bụng với các khu vực khác của lồng sườn.

Những chấn thương từ các cú va chạm mạnh như tai nạn xe hơi, rơi từ nơi cao… có thể gây ra tình trạng thoát vị cơ hoành cho mèo. Tuy nhiên, theo rất nhiều nghiên cứu, đây là căn bệnh còn có thể bị gây ra bởi các khuyết tật bẩm sinh.

Thoát vị cơ hoành ở mèoDấu hiệu khi mèo bị thoát vị cơ hoành bất thường

Mèo khi bị thoát vị cơ hoành bất thường sẽ có nhịp tim không đều, thở khó khăn. Đặc biệt, các dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn nếu mèo vừa bị va đập mạnh. Ngoài ra, bạn có thể thấy ở mèo dấu hiệu bị sốc từ nhẹ đến nặng.

Bụng mèo có thể sẽ dao động nhanh khi sờ vào hoặc bụng sẽ trống rỗng. Các phản ứng như bị nôn mửa, tiêu chảy, đầy hơi là các dấu hiệu cho thấy mèo đang bị tổn thương ruột hoặc dạ dày.

Trong trường hợp mắc bệnh bẩm sinh. Các triệu chứng của mèo sẽ không rõ ràng từ lúc sinh ra cho đến vài tháng tuổi. Sau khi mèo lớn lên, nó sẽ dẫn xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Bao gồm như: tiếng thổi tim và tiếng tim không rõ, bị dị tật ở vùng bụng, hít thở khó khăn. Các dấu hiệu trên có thể bất ngờ xuất hiện khi mèo bị tổn thương đồng thời vùng ruột hoặc gan, lá lách.

Nguyên nhân khiến mèo gặp bất thường ở cơ hoành

Thoát vị cơ hoành bất thường có nguyên nhân phổ biến nhất là do gặp các chấn thương. Trong đó, bị xe đâm, các va đập mạnh là các nguyên nhân thường gặp nhất. Vì vậy, phần lớn những chú mèo mắc bệnh là do được thả rông ở ngoài, ít có người giám sát. Khi mèo gặp các tai nạn nghiêm trọng, các áp lực do chấn thương sẽ tạo ra một vết xé ở cơ hoành của mèo. Điều này cho pháp một cơ quan nội tạng sẽ nhô lên ở chỗ của vết rách.

Ngoài ra, nguyên nhân bẩm sinh không được thống kê rõ. Tuy nhiên, có khá nhiều giống mèo có nguy cơ bị di truyền bệnh này rất cao. Trong đó, mèo Himalaya là giống mèo trên thế giới có số lượng bị thoát vị cơ hoành cao nhất. Mèo bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh thường gây ra các tình trạng nghiêm trọng như: gãy xương sườn, suy giảm chức năng cơ quan nội tạng, giảm khả năng giãn nở phổi

Chẩn đoán thoát vị cơ hoành của bác sĩ thú y

Xét nghiệm chẩn đoán thoát vị cơ hoành bất thường sẽ được xác định chuẩn xác thông qua việc chụp X-quang. Đây là phương pháp sử dụng tia X để bác sĩ thú y có thể quan sát được hầu hết các bất thường bên trong thông qua hình ảnh chụp được. Nếu như cần thiết, bác sĩ cũng có thể sẽ tiến hành siêu âm cho mèo.

Chẩn đoán thoát vị cơ hoành của bác sĩ thú yCác chẩn đoán ban đầu sẽ cho ra các kết quả như:

  • Tích tụ dịch thừa xung quanh phổi

  • Mèo thở nhanh bất thường

Các phương pháp điều trị thoát vị cơ hoành bất thường ở mèo

Đối với những chú mèo bị thoát vị cơ hành bất thường do chấn thương gây nên. Mèo cần phải nhanh chóng nhập việc để được xử lý vết thương. Tình trạng sốc ở mèo cũng như nhịp tim và nhịp thở cần phải được ổn định lại. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật điều trị cho mèo.

Phương pháp phẫu thuật sẽ được thực hiện nhằm khôi phục, “sửa chữa” các cơ quan bị hư hỏng, cũng như làm lành các vết hở bên trong cơ hoành. Tuy nhiên, điều quan trọng trước khi phẫu thuật là các chỉ số về nhịp thở, nhịp tim phải được ổn định hoàn toàn. Nếu các phương pháp thông thường không thể khiến mèo ổn định được nhịp tim và nhịp thở trước khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành cho mèo sử dụng thuốc để giúp nó ổn định lại.

Đối với những chú mèo bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh đã bất thường. Mèo cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt. Việc điều trị sớm trước khi có các triệu chứng xảy ra sẽ khiến cho mèo tránh được các tổn thương có hại cho nội tạng của nó.

Mèo sau khi phẫu thuật sẽ được giữ lại bệnh viện nhằm được theo dõi và kiểm tra hằng ngày. Khi mèo đã giảm bớt các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. Bác sĩ thú y có thể cho phép chúng về nhà để tiếp tục được điều trị ngoại trú.

Trường hợp mèo được chẩn đoán là bị tích dịch xung quanh phổi. Bác sĩ sẽ kiểm tra phổi của nó thường xuyên thông qua các lần tái khám. Nhằm đảm bảo dịch tích tụ đã được loại bỏ hoàn toàn.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị thoát vị cơ hoành tại nhà

Sau khi kết thúc phẫu thuật thoát vị cơ hoành bất thường. Mèo cần được trông chừng để kịp thời phát hiện được các vấn đề thứ phát phát sinh. Bác sĩ thú y sẽ thông qua các lần tái khám để theo dõi nhịp tim của mèo bằng điện tâm đồ. Nếu nhận thấy các bất thường nào xảy ra ở nhịp tim. Mèo rất có thể sẽ được yêu cầu nhập viện để được tiếp tục điều trị.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị thoát vị cơ hoành tại nhàNhững chú mèo sau phẫu thuật thường có khả năng bị tăng thân nhiệt. Đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo các cách hạ thân nhiệt nhanh tại nhà cho mèo. Nhằm đưa nhiệt độ cơ thể mèo về mức ổn định. Một vấn đề khác nữa là mèo có thể bị sưng hoặc tích tụ dịch lại bên trong phổi. Vì vậy, tái khám là việc vô cùng cần thiết để cho bác sĩ thú y có thể nắm bắt được tình trạng hồi phục của mèo.

Đặc biệt lưu ý, những chú mèo có tuổi đời cao thường có khả năng hồi phục rất kém. Phần lớn, chúng sẽ có khả năng sống sót rất ít sau phẫu thuật. Vì vậy, nếu mèo của bạn đã lớn tuổi, bạn nên dành nhiều sự quan tâm cho chúng hơn. Việc phẫu thuật không chắc sẽ khiến mèo của bạn có thể sống khỏe mạnh lại. Vậy nên, trường hợp phẫu thuật, bạn cần cân nhắc thật kỹ.

Phòng ngừa thoát vị cơ hoành bất thường cho mèo

Đối với thoát vị cơ hoành bẩm sinh. Không có một cách nào có thể ngăn ngừa được căn bệnh này. Mèo chỉ có thể phẫu thuật càng sớm càng tốt để giảm tối đa những tổn thương cho cơ quan nội tạng.

Để tránh những đau đớn do căn bệnh này mang lại cho mèo. Bạn nên giữ chúng khỏi những sự cố có thể gây ra những chấn thương. Tránh xa các khu vực nguy hiểm tiềm tàng là điều cần thiết cho mèo. Nếu nhà bạn gần đường sá, bạn nên hạn chế cho mèo ra ngoài hoặc chỉ nên ra ngoài nếu có sự giám sát của chủ nhân. Trường hợp nhà bạn ở chung cư, hãy sử dụng rào chắn để ngăn mèo bị rơi từ các độ cao lớn.

Phòng ngừa thoát vị cơ hoành bất thường cho mèoLời kết

Thoát vị cơ hoành không phải là tình trạng quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng điều trị, mèo có thể sẽ gặp nhiều biến chứng như suy yếu các cơ quan nội tạng

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn