Viêm cầu thận ở mèo: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Viêm cầu thận là một loại bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thận. Bệnh sẽ xảy ra khi các cầu thận bị viêm và rối loạn chức năng.
Mục lục

Viêm cầu thận ở mèo được xem là một căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến thận. Đâu là nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo? Những triệu chứng cụ thể khi mèo mắc phải bệnh? Làm cách nào để điều trị cho mèo khi bị viêm cầu thận? Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ giúp bạn có thêm thông tin và giải đáp những thắc mắc này nhé!!!

Viêm cầu thận ở mèo là gì?

Viêm cầu thận ở mèo còn được gọi là bệnh cầu thận. Đây là một loại bệnh về thận xảy ra khi các cầu thận bị viêm và rối loạn chức năng. Các cầu thận là các mao mạch nhỏ trong thận, hoạt động như bộ lọc các chất thải trong máu. Khi các chất cặn bã không thể được lọc, chúng sẽ tích tụ trong máu, gây bệnh và làm tổn thương thận.

Mèo bị viêm cầu thận

Viêm cầu thận ở mèo được xem là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Những con mèo mắc bệnh cần được chăm sóc kịp thời để ngăn ngừa các tổn thương về thận và biến chứng xảy ra. Bệnh thường xảy ra ở những con mèo đực lớn tuổi.

Các triệu chứng của bệnh cầu thận ở mèo

Các triệu chứng của bệnh viêm cầu thận ở mèo có thể khác nhau dựa trên nguyên nhân khiến các cầu thận bị viêm và hư hỏng. Các triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Có máu trong nước tiểu

  • Biếng ăn

  • Giảm cân

  • Thường xuyên khát nước

  • Đi tiểu nhiều

  • Buồn nôn

  • Nôn mửa

  • Chướng bụng

  • Đau bụng

  • Khó thở

  • Thường xuyên thở hổn hển

  • Yếu đuối

  • Hôn mê

  • Đột ngột bị mù nếu huyết áp tăng quá cao

Nguyên nhân của bệnh viêm cầu thận ở mèo

Một loạt các tình trạng bệnh mãn tính có thể gây ra bệnh viêm cầu thận ở mèo. Khi chưa xác định được nguyên nhân ban đầu gây ra bệnh thì được xem là vô căn.

mèo bị viêm cầu thận

Một số nguyên nhân có thể gây ra viêm cầu thận bao gồm:

  • Nhiễm giun tim

  • Bệnh ung thư

  • Đái tháo đường

  • Bệnh nha chu mãn tính (nướu và răng)

  • Virus bệnh bạch cầu ở mèo

  • Viêm tụy mãn tính

  • Neoplasia (tăng trưởng mô hoặc khối u)

  • Viêm phúc mạc nhiễm trùng

  • Virus suy giảm miễn dịch

  • Pyometra (nhiễm trùng tử cung do vi khuẩn)

  • Sử dụng thuốc lâu dài có hại cho thận

  • Viêm nội tâm mạc (nhiễm trùng tim do vi khuẩn)

  • Da bị viêm mãn tính

Chẩn đoán mèo bị bệnh cầu thận

Bác sĩ thú y sẽ cần biết toàn bộ lịch sử sức khỏe của mèo bị bệnh. Bao gồm danh sách chi tiết về tất cả các triệu chứng và thời điểm các triệu chứng bắt đầu. Vì bệnh viêm cầu thận ở mèo thường không biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng cho đến khi hơn 75 % cầu thận bị tổn thương. Thông thường, căn bệnh này của mèo sẽ được phát hiện khi mèo được đưa đi khám sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện xác định công thức máu, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu đầy đủ cho mèo. Công thức máu hoàn chỉnh có thể cho thấy được mèo có dấu hiệu thiếu máu hoặc số lượng bạch cầu cao do nhiễm trùng. Hồ sơ sinh hóa có thể giúp bác sĩ phát hiện mức độ cao của Albumin protein trong máu. Phân tích nước tiểu có thể phát hiện chứa các protein được gọi là phôi hyaline, cho thấy các ống thận bị tổn thương.

Chẩn đoán chuyên sâu

Nếu các xét nghiệm ban đầu cho thấy mèo có thể bị viêm cầu thận. Các bác sĩ thú y sẽ thực hiện những xét nghiệm cụ thể hơn để có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Xét nghiệm độ thanh thải creatinin sẽ so sánh lượng chất thải được gọi là creatinin trong máu và nước tiểu. Nếu kết quả cho rằng chúng tồn tại quá nhiều trong máu thì đây là dấu hiệu của bệnh thận.

viêm cầu thận ở mèo

Bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng phương pháp siêu âm và chụp X-quang để xem thận và các cơ quan xung quanh ổ bụng. Các xét nghiệm này rất hữu ích trong việc xem kích thước của thận. Đồng thời kiểm tra xem có bất kỳ khối u nào có thể gây ra các vấn đề và các rối loạn khác hay không.

Sinh thiết thận có thể giúp bác sĩ thú y xác định bệnh thận cụ thể đang ảnh hưởng đến mèo. Đồng thời sẽ loại trừ các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng.

Điều trị bệnh viêm cầu thận ở mèo

Tùy thuộc vào những nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo, mà các bác sĩ thú y sẽ có những liệu trình điều trị khác nhau.

Thuốc

Thuốc ức chế miễn dịch có thể được kê cho mèo để ngăn chặn phản ứng của hệ thống miễn dịch. Đồng thời sẽ ngăn không cho các cầu thận bị viêm và tổn thương thêm. Thuốc huyết áp được gọi là chất ức chế men chuyển (ACE) có thể giữ cho mức huyết áp của mèo ổn định. Giúp giảm protein qua nước tiểu và ngăn ngừa tổn thương thêm cho thận.

Các bác sĩ thú y cũng có thể cho dùng aspirin liều thấp để ngăn ngừa đông máu. Đồng thời, các bác sĩ cũng có thể khuyến nghị bổ sung axit béo omega-3 cho mèo. Để giảm viêm trong cơ thể mèo. Nếu bệnh viêm cầu thận do bệnh tiểu đường gây ra, cần phải tiêm insulin nhiều lần trong ngày. Để mèo sử dụng đúng cách thức ăn mà chúng ăn vào làm năng lượng.

Phẫu thuật

Bất kỳ khối u nào là nguyên nhân gây ra viêm cầu thận cho mèo thì chúng sẽ cần được loại bỏ. Bác sĩ thú y sẽ xác định cách tốt nhất để thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật thường được thực hiện trong bệnh viện và mèo được gây mê toàn thân. Sau khi khối u đã được cắt bỏ, phản ứng của hệ thống miễn dịch sẽ giảm bớt và ngăn ngừa sự mất thêm các cầu thận.

Chế độ ăn kiêng chuyên biệt

Bởi vì protein và natri trong chế độ ăn uống của mèo có thể gây thêm căng thẳng cho thận. Do đó, các bác sĩ thú y có thể khuyến nghị mèo được áp dụng chế độ ăn ít protein và ít natri. Ăn một chế độ ăn ít protein và ít natri có thể giúp giảm khối lượng công việc đặt lên thận.

Phục hồi mèo bị bệnh cầu thận

Viêm cầu thận ở mèo là căn bệnh nguy hiểm, do đó mèo sẽ cần tái khám với bác sĩ thú y để theo dõi chức năng thận bằng các xét nghiệm máu và nước tiểu. Cần phải điều trị tình trạng cơ bản đã kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch và làm hỏng cầu thận. Mặc dù mèo có thể sống trong một thời gian với những tổn thương ở thận. Nhưng một khi bị suy thận, tiên lượng rất xấu.

viêm cầu thận ở mèo

Chăm sóc mèo bị viêm cầu thận

Đối với bệnh viêm cầu thận ở mèo, bạn nên có chế độ chăm sóc đặt biệt cho chúng. Cung cấp cho mèo một chế độ ăn khoa học và thích hợp với tình trạng sức khỏe của cơ thể. Các bác sĩ thú y sẽ đề nghị bạn cho mèo ăn theo thực đơn ít protein và natri.

Trên thực thế, những loại thuốc mèo sử dụng đều được lọc qua thận. Do đó, bạn không nên cho mèo uống thuốc bừa bãi. Cách tốt nhất là bạn phải thực hiện đúng các chỉ dẫn của bác sĩ về liệu trình sử dụng thuốc của mèo.

Lời kết:

Viêm cầu thận ở mèo là căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo. Do đó bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì được sức khỏe ổn định. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn