Bệnh liệt ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Chủ nhật - 05/05/2024 21:45
Bệnh liệt ở mèo là tình trạng tủy sống và não của mèo không thể truyền tín hiệu với nhau. Những con mèo có thể bị liệt toàn thân hoặc liệt ở từng bộ phận.
Bệnh liệt ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị
Mục lục

Bệnh liệt ở mèo là tình trạng mèo mất đi một phần hoặc hoàn toàn chức năng ở các cơ quan trên cơ thể. Có khá nhiều những triệu chứng và nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng bệnh này ở mèo. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo. Hãy tham khảo hết bài viết này của Vpet.vn nhé!!!

Bệnh liệt ở mèo là gì?

Bệnh liệt ở mèo là tình trạng tủy sống và não của mèo không thể truyền tín hiệu với nhau. Bệnh xảy ra khi mèo không thể kiểm soát di chuyển của chân hoặc một số bộ phận khác trên cơ thể. Liệt toàn thân sẽ khiến các cơ quan ở cơ thể mèo không thể cử động. Ví dụ như: mèo không có khả năng cử động chân, cổ, đuôi hoặc các bộ phận cơ thể khác.

mèo bị liệt

Liệt một phần còn được gọi là liệt nửa người. Đây là tình trạng mèo không kiểm soát được toàn bộ cơ thể. Đồng thời, mèo sẽ kèm theo những biểu hiện có thể xảy ra như cơ thể yếu, hôn mê, co giật hoặc di chuyển cực kỳ chậm.

Tình trạng tê liệt ở mèo, ngay cả khi nửa người hay toàn phần thì cũng là dấu hiệu của một tình trạng bệnh hoặc mèo xuất hiện thương tích tiềm ẩn. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc thú y ngay lập tức nếu mèo có dấu hiệu tê liệt. Vì tình trạng này có thể dẫn đến tử vong hoặc thương tật nghiêm trọng và vĩnh viễn nếu không được chuyên gia điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của bệnh tê liệt ở mèo

Các dấu hiệu của bệnh liệt ở mèo sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng bệnh của mèo. Các dấu hiệu có thể xảy ra đột ngột khi mèo bị tê liệt cấp tính hoặc xuyên suốt trong một khoảng thời gian dài. Các dấu hiệu của bệnh bao gồm:

  • Không có khả năng điều khiển hoặc di chuyển các bộ phận của cơ thể bao gồm cổ, đầu, lưỡi, chân, đuôi hoặc lưng

  • Dáng đi khập khiễng và thường xuyên vấp ngã

  • Khi đi mèo tự giẫm lên ngón chân của mình

  • Chậm phản ứng với cơn đau hoặc các kích thích đối với chân, cơ thể hoặc cơ quan bị ảnh hưởng

  • Khó thở

  • Co giật không kiểm soát

  • Di chuyển cực kỳ chậm

  • Chán ăn

  • Không thể kiểm soát việc đi vệ sinh

  • Đi tiểu nhỏ giọt

bệnh liệt ở mèo

Nguyên nhân khiến mèo bị tê liệt

Bệnh liệt ở mèo xảy ra khi một số phần của cấu trúc hệ thần kinh trung ương bị tổn thương. Một hệ thống các dây thần kinh phức tạp được bao bọc trong cột sống của mèo. Các dây thần kinh này kết nối các dây thần kinh trong não và các dây thần kinh ở các bộ phận khác của cơ thể. Cho phép truyền thông tin liên lạc từ não đến các chi, các cơ quan và các cấu trúc khác trong cơ thể. Khi đường truyền thông tin này bị hỏng, cơ thể của mèo có thể dẫn đến bị tê liệt. Vị trí và bộ phận bị liệt sẽ cho biết nơi mà dây thần kinh bị tổn thương.

Nguyên nhân của bệnh bao gồm:

  • Chấn thương

  • Nhiễm trùng trong xương hoặc mô gần cột sống

  • Đĩa đệm bị trượt ở phía sau chèn ép hoặc làm tổn thương các dây thần kinh gần đó (có thể xảy ra khi mèo nhảy từ trên cao xuống)

  • Viêm các cơ xung quanh cột sống và gây áp lực lên các dây thần kinh lân cận

  • Chứng tê liệt do bọ ve cắn

  • Các khối u ở cột sống hoặc não gây áp lực lên các dây thần kinh

  • Dị dạng cột sống hoặc đốt sống

  • Một số hóa chất hoặc chất độc có thể khiến dây thần kinh ngừng giao tiếp vĩnh viễn hoặc tạm thời (ngộ độc thịt là một loại độc tố phổ biến)

  • Thuyên tắc mạch ức chế lưu lượng máu thích hợp đến chi bị ảnh hưởng

bệnh liệt ở mèo

Chẩn đoán bệnh liệt ở mèo

Để chẩn đoán tình trạng bệnh liệt ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ cần có tiền sử thể chất kỹ lưỡng của mèo. Đặc biệt quan trọng là bất kỳ chấn thương hoặc các tác động mạnh khác có thể gây tổn thương tủy sống của mèo trong thời gian gần đây.

Đồng thời bạn cũng phải phải ghi lại thời gian bắt đầu gần đúng của các dấu hiệu. Kiểm tra xem tình trạng tê liệt xảy ra dần dần ở từng cơ quan hay mèo đột ngột tê liệt toàn thân. Liệu có bất kỳ biến động nào về mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu theo thời gian hay không.

Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ thú y của bạn sẽ cẩn thận và ghi lại kỹ lưỡng mức độ nghiêm trọng những cơ quan nào của mèo đang xảy ra tình trạng liệt. Bác sĩ thú y sẽ cố gắng điều khiển từng chi riêng lẻ. Đồng thời kiểm tra các chi cử động bằng cách đặt các chi ở những vị trí khó. Để xác định xem mèo có di chuyển chúng trở lại hay không.

Bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng phương pháp thăm dò nhẹ nhàng hoặc có thể là dùng kim nhỏ. Để xác định xem mèo có phản ứng với cơn đau hay không. Tuy nhiên, kiểm tra bằng cách gây đau cho mèo là một thủ tục nhạy cảm và chỉ nên được tiến hành bởi bác sĩ thú y chuyên nghiệp.

Chẩn đoán chuyên sâu

Xét nghiệm xác định chuyên sâu về tình trạng tê liệt sẽ là chụp MRI, CT scan hoặc X-quang. Kết quả sẽ giúp các bác sĩ thú y phát hiện bất kỳ tổn thương nào đối với các cấu trúc xung quanh dây thần kinh cột sống.

Thuốc cản quang sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho kết quả chụp X-quang của mèo. Loại thuốc này có tác dụng tăng cường mức độ tương phản của các cấu trúc khi mèo chụp X-quang. Thuốc này sẽ phản ứng khác với sóng tia X, cho phép các mạch máu và các bộ phận ở hệ tiêu hóa hiểu thị  chi tiết trong hình ảnh.

Các xét nghiệm chẩn đoán cơ bản như xét nghiệm máu và nước tiểu sẽ giúp bác sĩ thú y xác định liệu có nhiễm trùng tiềm ẩn gây viêm ở mèo hay không. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng có thể lấy mẫu dịch tủy sống, nếu nghi ngờ mèo có dấu hiệu nhiễm trùng.

bệnh liệt ở mèo

Điều trị bệnh liệt ở mèo

Việc điều trị bệnh liệt ở mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của tình trạng này. Nếu nghi ngờ nhiễm trùng sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu bác sĩ thú y chẩn đoán chấn thương của mèo sẽ lành theo thời gian. Lúc này, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm để giảm áp lực ở vùng cột sống. Đồng thời, cũng sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị thích hợp tại nhà.

Nếu mèo bị đau, các bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho mèo. Mặt khác, bàng quang của mèo cũng sẽ được làm sạch bằng ống thông. Đừng quên thay đổi tư thế nằm của mèo thường xuyên. Tuyệt đối không được để mèo nằm ở một tư thế quá 2 tiếng đồng hồ. Để có thể bảo vệ cơ thể của mèo không bị lở loét do nằm quá lâu.

Trong trường hợp mèo bị liệt do trượt đĩa đệm hoặc nhiễm trùng. Các bác sĩ sẽ dùng những loại thuốc đặc trị cho mèo. Tuy nhiên nếu tình trạng quá nghiêm trọng, mèo có thể sẽ được phẫu thuật.

Các chất dinh dưỡng và nước sẽ được truyền vào tĩnh mạch hoặc qua ống cho ăn. Trong một số trường hợp, dùng miếng đệm nóng và xoa bóp nhẹ có thể giúp lưu lượng máu di chuyển đến các cơ bị tổn thương. Điều này có thể thúc đẩy quá trình chữa lành và phát triển của bệnh. Thao tác nhẹ nhàng đối với các cơ cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng teo cơ. Đồng thời hỗ trợ mèo đi đứng lại nhanh hơn khi chúng đã lành.

Phục hồi chứng tê liệt ở mèo

Tiên lượng về khả năng hồi phục ở mèo của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây ra bệnh liệt ở mèo. Trong một số tình huống bị thương nặng hoặc tê liệt toàn thân. Những con mèo bị bệnh có thể khó có thể chữa lành được. Trong trường hợp bị tê liệt vĩnh viễn. Bạn và bác sĩ thú y sẽ thảo luận về các biện pháp thích hợp. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống của mèo.

bệnh liệt ở mèo

Những con mèo có thể chữa lành và phục hồi. Điều quan trọng là bạn phải tuân theo tất cả các lịch trình dùng thuốc và vật lý trị liệu mà bác sĩ thú y đưa ra. Do sự phức tạp của việc chăm sóc hỗ trợ cho mèo bị liệt. Bạn có thể phải cho mèo điều trị tại bệnh viện để các bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của mèo.

Quá trình phục hồi sau tình trạng tê liệt nào mèo cũng sẽ chậm và kéo dài. Nhưng nhìn chung, bạn sẽ bắt đầu thấy mèo có sự cải thiện trong quá trình điều trị từ 1-2 tháng.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh liệt ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống vật nuôi trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn