Ngất xỉu ở mèo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Chủ nhật - 05/05/2024 21:45
ngất xỉu ở mèo là hiện tượng mất ý thức tạm thời và chúng sẽ có thể tự hồi phục sau một khoảng thời gian. Đây được xem là biểu hiện của bệnh lý trong cơ thể mèo
Ngất xỉu ở mèo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Mục lục

Trong thuật ngữ y học, ngất xỉu ở mèo được biết đến với cái tên là Syncope. Khi những con mèo đột nhiên ngất xỉu, các con sen sẽ cảm thấy lo lắng, bối rối và không biết phải làm gì. Tuy nhiên, nếu như bạn không có phương pháp xử lý thích hợp. Sức khỏe của mèo bị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng Vpet.vn khám phá và tìm hiểu thêm về tình trạng này ở mèo nhé!!!

Ngất xỉu ở mèo là gì?

Ngất hoặc ngất xỉu ở mèo là trình trạng mèo bị mất ý thức tạm thời và chúng sẽ có thể tự hồi phục sau một khoảng thời gian. Tình trạng này sẽ xảy ra khi quá trình cung cấp máu lên não bị gián đoạn. Lúc này, dòng chảy của các chất dinh dưỡng quan trọng và oxy bị ngừng lại và dẫn đến suy giảm thể chất.

mèo bị ngất xỉu

Ngoài ra, tuổi tác cao và mắc bệnh tim cũng là 2 lý do phổ biến khiến mèo bị ngất. Nếu mèo bị ngất, hãy đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức. Vì đây được xem là biểu hiện của một chứng bệnh đang phát triển trong cơ thể mèo.

Các triệu chứng của Syncope

Những con mèo bị ngất sẽ biểu hiện qua những bất thường về thể chất. Đồng thời các phản xạ cũng trở nên chậm chạp. Một số con mèo trở nên bối rối hoặc nhìn chằm chằm vào một điểm. Ngoài ra, ngất xỉu ở mèo còn có những triệu chứng như:

  • Ngã trong vô thức

  • Đột ngột ngồi hoặc nằm xuống

  • Không phản hồi khi bạn gọi hoặc chạm vào chúng

  • Chân sau trở nên yếu và cứng hơn

  • Mất ý thức

  • Ít di chuyển và nằm lì một chỗ

Tình trạng ngất xỉu ở mèo có thể kéo dài vài giây đến vài giờ. Hầu hết những con mèo đều tự phục hồi. Tuy nhiên, đây là triệu chứng của tình trạng sức khỏe hoặc bệnh tật. Nên việc chẩn đoán và phát hiện sớm là điều cần thiết. Bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây ngất xỉu ở mèo

Mèo ngất xỉu vì những lý do khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các nguyên nhân điều liên quan đến một bệnh lý trong cơ thể. Tuyệt đối không có trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do tác động của môi trường. Mèo non sinh ra có dị tật tim bẩm sinh và mèo già sẽ có nguy cơ cao bị ngất xỉu nhất.

mèo bị ngất xỉu

Những nguyên nhân gây ngất xỉu ở mèo như:

  • Hạ đường huyết

  • Rối loạn chức năng phổi

  • Bệnh tim mạch

  • Bệnh thoái hóa tủy

  • Loạn sản xương hông

  • Ngộ độc

Những con sen khi có sở thích và dự định muốn nuôi mèo thì nên biết một số giống mèo dễ bị ngất xỉu. Mèo Ragdoll là một ví dụ điển hình. “Người đẹp chân dài” này thường xuyên mắc bệnh cơ tim phì đại theo tuổi tác. Tâm thất trái phát triển dày hơn bình thường, gây ra hàng loạt các vấn đề về hô hấp và suy nhược.

Chẩn đoán Syncope ở mèo

Để chẩn đoán ngất xỉu ở mèo, bác sĩ thú y sẽ khám và yêu cầu một loạt các xét nghiệm. Mục đích là để tìm ra bệnh hoặc tình trạng sức khỏe của những con mèo. Từ đó giúp các bác sĩ có thể đưa ra được phương pháp điều trị thích hợp đối với mèo.

mèo bị ngất xỉu

Các bác sĩ thú y sẽ thu thập các dữ liệu về tiền sử bệnh án của mèo từ trước đến nay, triệu chứng và thời gian cụ thể mèo xuất hiện các triệu chứng. Bác sĩ thú y cần thông tin này để hỗ trợ cho việc chẩn đoán bệnh của mèo.

Sau đó, một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện sẽ được thực hiện đối với mèo. Các bác sĩ thú y sẽ kiểm tra cơ thể mèo để tìm vết bầm tím, tổn thương ngoài da hoặc gãy xương. Điều này bao gồm cả việc bắt mạch cho mèo.

Tiếp theo các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để hỗ trợ cho công tác chẩn đoán như:

Các xét nghiệm máu

Chúng giúp xác định các tế bào hồng cầu dị dạng và lượng đường trong cơ thể mèo. Đây là một cách để có thể xác định mèo có bị nhiễm trùng hoặc bệnh tật hay không. Chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Chụp X-quang

Vì rối loạn cơ xương có nguy cơ cao gây ra ngất xỉu cho mèo. Do đó, các sĩ thú y có thể yêu cầu xét nghiệm chụp X-quang cho mèo. Chụp X-quang cho thấy tổn thương xương hoặc khớp, nhất là xương hông và khớp háng của mèo. Các xét nghiệm liên quan khác là siêu âm và chụp MRI. Hình ảnh sẽ có thể phản ánh tình trạng của các cơ quan quan trọng trong cơ thể mèo và não của chúng.

Máy đo điện tim Holter

Những con mèo sẽ đeo thiết bị đo điện tim này xung quanh cổ của mình. Sau đó, thiết bị sẽ ghi lại nhịp tim trong khoảng thời gian từ 24 đến 48 giờ để phân biệt những bất thường.

Điều trị ngất xỉu ở mèo

Để có thể điều trị cho tình trạng ngất xỉu ở mèo các bác sĩ thú y sẽ dựa vào nguyên nhân cơ gây ra bệnh cho mèo. Tùy vào tình trạng bệnh mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau từ đơn giản như dùng thuốc cho đến phẫu thuật.

Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp bệnh của mèo không có phương pháp điều trị. Ví dụ như bệnh thoái hóa tủy sống, các bác sĩ sẽ không thể điều trị dứt điểm bệnh cho mèo. Do đó, các bác sĩ chỉ có thể dựa vào triệu chứng để làm thuyên giảm tình trạng ngất xỉu của mèo.

Các phương pháp điều trị cho mèo bị ngất xỉu như:

Thuốc

Đối với những con mèo có lượng đường thấp hoặc phản ứng với thành phần của thuốc. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc thích hợp để kiểm soát lượng đường đồng thời chống lại tác dụng của một loại thuốc khác.

mèo bị ngất xỉu

Đối với mèo bị viêm phế quản hoặc các bệnh do vi khuẩn khác. Bác sĩ thú y kê đơn thuốc kháng sinh cho mèo. Mèo của bạn sẽ thực hiện liệu trình dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài. Liệu trình sẽ kết thúc khi mèo của bạn đã có những biểu hiện tốt hơn.

Gây nôn

Trong trường hợp mèo bị ngất xỉu do ngộ độc. Bác sĩ thú y sẽ tiến gây nôn để loại bỏ hệ thống độc tố có hại đồng thời làm sạch ruột cho mèo.

Phẫu thuật

Thông thường, đối với các tình trạng bệnh như chứng loạn xương hông, khớp háng ở mèo, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật để sắp xếp lại khớp háng. Tuy nhiên, chỉ những con mèo có thể trạng sức khỏe ổn định mới có thể tiến hành phẫu thuật.

Thay đổi lối sống

Nếu mèo của bạn mắc một căn bệnh không thể chữa khỏi. Lúc này, các sĩ thú y sẽ đề nghị thay đổi lối sống. Thông thường sẽ liên quan đến việc hạn chế ăn kiêng và tập thể dục để duy trì cân nặng và lượng đường trong cơ thể mèo

Phục hồi ngất xỉu ở mèo

Vì ngất xỉu ở mèo là một triệu chứng của nhiều loại bệnh lý bên trong cơ thể mèo. Do đó, quá trình phục hồi của những con mèo bị ngất xỉu sẽ khác nhau. Thông thường, phương pháp điều trị và phục hồi cho mèo sẽ dựa và nguyên chân chính gây ra bệnh cho mèo.

mèo bị ngất xỉu

Khi chăm sóc mèo bị ngất xỉu bạn phải chú ý và cân nhắc một số điều như:

Nếu trường hợp mèo của bạn được điều trị ngoại trú. Bạn nên thường xuyên báo cáo tình hình sức khỏe của mèo cho bác sĩ thú y. Đồng thời đưa mèo đi tái khám theo lịch trình bác sĩ đã thông báo. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi quá trình điều trị và phục hồi ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra lại tình trạng sức khỏe mèo của bạn để đảm bảo rằng chúng đang tiến triển tốt hơn

Bác sĩ thú y có thể chỉ định một chế độ ăn đặc biệt cho mèo. Trong trường hợp bị ngộ độc hoặc tiểu đường, mèo của bạn không thể ăn thức ăn quá chát hoặc nhiều đường. Ngoài ra, các sĩ thú y có thể hạn chế mèo hoạt động cho đến khi tình trạng ngất của mèo được kiểm soát. Đêr bảo vệ an toàn cho tính mạng của mèo bạn.

Lời kết:

Hy vọng những chia sẻ trên của Vpet.vn sẽ phần nào giúp bạn có thể yên tâm hơn. Đồng thời, bạn cần phải thực sự bình tình và có sẵn cho mình những biện pháp hỗ trợ cho mèo khi chúng có dấu hiệu ngất xỉu. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn