Lý giải nguyên nhân chó sủa nhiều không ngừng

Chủ nhật - 05/05/2024 22:27
Nhiều người nuôi không biết được nguyên nhân vì sao chó sủa nhiều không ngừng. Có rất nhiều lý giải về tiếng sủa của chó. Đó là một dạng ngôn ngữ giao tiếp được chó sử dụng để thông báo.
Lý giải nguyên nhân chó sủa nhiều không ngừng
Mục lục

Chó sủa là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, chó sủa nhiều, dai dẳng không ngừng khiến nhiều người nuôi phàn nàn. Rất nhiều trường hợp chủ nổi giận khi chó sủa dai dẳng không ngừng. Vì tiếng sủa của chó to và vang gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Tuy nhiên, không phải người nuôi nào cũng hiểu được lý do vì sao chó lại sủa nhiều. Có ý nghĩa gì đối với tiếng sủa của chó hay không? Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời nhé!

cho-sua-nhieu-1

Tiếng sủa của chó

Sủa là một bản năng của loài chó. Giống như giọng nói của con người, mỗi chú chó khác nhau thì chó tiếng sủa khác nhau. Nhiều loài chó có tiếng sủa rất cao và thanh, trong khi một số khác lại có tiếng sủa đục và trầm. Sự khác biệt này là do cấu tạo thanh quản của mỗi chú chó là khác nhau. Thông thường, một chú chó thì chỉ có một tiếng sủa duy nhất. 

Sở dĩ bạn nghe có sự khác nhau là vì tần suất sủa của chó khác nhau. Những chú chó nhỏ không có nhiều lực nên tiếng sủa nhỏ và thường ngắn. Càng trưởng thành thì thanh quản của chó càng phát triển. Tiếng sủa của chó theo đó cũng vang hơn và to hơn. Âm điệu trong tiếng sủa gần như là không đổi trong cả vòng đời của chó.

Một số loài chó có khả năng điều chỉnh tiếng sủa của mình. Những chú chó này có thể học được cách sủa lặp lại, từ đó điều chỉnh tiếng sủa của chúng. Tuy nhiên, số lượng rất ít và phải được tập luyện.Chó không thể tự nhiên có thể thay đổi được tiếng sủa của mình.  

Ý nghĩa tiếng sủa của chó

Chó sử dụng tiếng sủa như là ngôn ngữ giao tiếp của chúng. Trong bất kỳ một hoàn cảnh nào, chó sủa nhiều với mục đích là gây chú ý. Người nuôi ý thức rằng tiếng sủa là ngôn ngữ giao tiếp của chó. Vì vậy, khi chó sủa tức là chúng đang muốn truyền đạt một thông tin nào đó. Trong những hoàn cảnh khác nhau thì tiếng sủa của chó cũng khác nhau. 

Chó thường có xu hướng sủa to và rất lâu nếu chúng cảm thấy những thông điệp mà chúng gửi đi chưa được chủ tiếp nhận. Khi chó sủa dai dẳng và dữ dội được xem  là một lời cảnh báo không nên bỏ qua. Bản năng của chó là bảo vệ an toàn cho chủ. Chúng sẽ cảnh báo cho chủ khi chó nhận thức được mối đe dọa và không an toàn. Khi nghe chú chó sủa nhiều không ngừng thì nên cảnh giác. 

Chó thường sủa để thu hút sự chú ý của chủ và các thành viên trong gia đình. Nếu chú cún cảm thấy chúng không được quan tâm thì chúng sẽ cố gắng để bạn nhìn chúng. Từ việc đi bên cạnh, dụi đầu vào lòng bạn cho đến những tiếng làm nũng đáng yêu. Nếu như bạn vẫn không chú ý đến chú cún thì chúng sẽ sủa thật to với mục đích là thể hiện chúng đang tức giận.

cho-sua-nhieu-2

Chó sủa nhiều là để thông báo

Sủa là một bản năng tự nhiên của chó. Khi còn sống trong tự nhiên, chó dùng tiếng sủa để thông báo cho bầy đàn. tùy thuộc vào từng tình huống mà tiếng sủa sẽ khác nhau. Nếu như chó sủa về đủ trong phạm vi của chúng thì tức là chú chó muốn thông báo bình thường. Nếu chó sủa to và dài kèm theo tiếng hú thì nó đang muốn cảnh báo bầy đàn có nguy hiểm. Âm càng to thì mối nguy hiểm càng cận kề. 

Khi được con người thuần hóa thì chó cũng giữ hành vi sủa như vậy. Nếu nhà có khách, chú chó sẽ sủa đủ to để thông báo cho chủ. Nhưng nếu chúng cảm nhận người khác này có thể gây nguy hiểm thì chó sẽ sủa rất dữ dội, kèm theo hành động muốn lao vào họ. 

Chó sủa dai vì bảo vệ đồ của chúng

Chó vốn dĩ là chó nguồn gốc từ thiên nhiên hoang dã. Tập tính của chó là sống theo bầy đàn. Do vậy, chúng hình thành nên việc phải bảo vệ lẫn nhau và bảo vệ thức ăn, lãnh thổ của chúng. Sủa như là một hành động tự vệ để giúp chúng bảo vệ bầy đàn của mình. Sau này, khi được thuần hóa thành thành thú cưng thì chó vẫn giữ bản tính đó.

Chúng bảo vệ tất cả những người thân yêu và những món đồ của chúng.  Chú chó sẽ sảu thật to khi một ai đó đụng vào đồ chơi hay nhà của chúng. Mục đích là để nói rằng, đây mà đò của chúng, không được động vào.

Những chú chó đã được thuần hóa và được con người sử dụng để canh gác tài sản và bảo vệ an toàn cho chủ. Trong đó có nhiều giống chó được chọn lọc để gia tăng khả năng bảo vệ của chúng. Những loại chó lớn thường được dùng để bảo vệ tài sản vì chúng có tiếng sủa to, khả năng cảnh báo cho chủ rất tốt.

Chó sủa không ngừng vì bị bệnh

Trong một số trường hợp, chó sủa nhiều là vì có thể của chúng gặp vấn đề. Chó sủa với mục đích tìm sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh. Nếu chó sủa dai nhưng tiếng sủa yếu và đứt quãng thì có thể hệ hô hấp của chó đang gặp vấn đề. Nên đưa chú chó đến cơ sở y tế đề được chẩn đoán chính xác.  

Nếu chú chó sủa lớn và thể hiện sự đau đớn thì bạn nên kiểm tra xem chú chó có vết thương nào không. Nếu chó sủa và có một số triệu chứng thất thường khác thì nên đưa chó đến bác sĩ để được điều trị kịp thời. Có thể chú chó đang gặp các vấn đề về não bộ hoặc thần kinh. Đây là một tình trạng nguy hiểm mà bạn không nên chủ quan.

cho-sua-nhieu-3

Cách khắc phục tình trạng chó sủa nhiều

Vì sủa là bản năng của chó nên bạn không thể nào bắt chúng ngừng sủa được. Tuy nhiên bạn có thể khống chế tiếng sủa của chó bằng việc huấn luyện. Bạn có thể áp dụng những phương pháp sau để khắc phục tình trạng sủa nhiều ở chó:

  • Huấn luyện cho chó quen với việc nghe khẩu lệnh ngừng sủa. Hoặc khi có dấu hiệu từ chủ thì chó sẽ ngưng sủa. 

  • Giảm bớt các loại thức ăn có chứa protein trong khẩu phần của chó. Điều này sẽ giúp chó hạn chế được số lần sủa.

  • Giúp cho chó cảm nhận được sự an toàn và quan tâm từ chủ. Hạn chế tình trạng chó sủa vì quá lo lắng hoặc sợ hãi. Nên cho chó vận động ngoài trời nhiều để chó làm quen với môi trường.

  • Sử dụng vòng cổ chống sủa ở những nơi nhất định.

Lời kết

Tiếng sủa của chó là một dạng thông báo và giao tiếp. Việc chó sủa nhiều và không ngừng luôn kèm theo những ý nghĩa nhất định. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiếng sủa của chó. Những thông tin này sẽ giúp bạn chăm sóc chú chó của mình tốt hơn. 

Chi tiết xem tại : 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn