Nên làm gì khi chó bị chảy nước mắt thành vệt

Chủ nhật - 05/05/2024 22:26
Khi chó bị chảy nước mắt thành vệt bạn sẽ phải tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh cho chó. Sau đó tốt nhất bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để tìm ra được phương pháp điều trị hợp lý
Nên làm gì khi chó bị chảy nước mắt thành vệt
Mục lục

Chó chảy nước mắt được xem là 1 hiện tượng ở mắt của chó chảy ra 1 lượng chất lỏng. Với những con chó khỏe mạnh chúng sẽ có đôi mắt rõ, sáng và lưu lượng chất lỏng vừa phải. Tuy nhiên có khá nhiều giống chó lại bị chảy nước mắt khá nhiều và không kiểm soát được. Và sẽ gây ra các vệt ở mắt như ở chó Pug, Poodle, Phốc, …

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về những việc nên làm khi chó bị chảy nước mắt thành vệt nhé!!!

Nên làm gì khi chó bị chảy nước mắt thành vệt

Biểu hiện chó chảy nước mắt ở chó là gì?

Chó chảy nước mắt được xem là 1 hiện tượng ở mắt của chó chảy ra 1 lượng chất lỏng. Cũng có trường hợp việc tiết ra tuyến nước mắt là một chuyện bình thường. Mỗi khi chó chớp mắt, nước mắt của chúng sẽ được giải phóng qua những ống dẫn. Sau đó sẽ tràn ra bên  ngoài bề mặt của mắt để cung cấp oxy, độ ẩm và chất dinh dưỡng.

Những con chó cũng giống như chúng ta có ghèn ở mắt sau khi chúng thức dậy. Bạn có thể dùng khăn ướt để lau sạch cho chúng. Và đây không phải là vấn đề đáng lo ngại đôi với bạn và những con chó.

Với 1 số con chó, chúng thường có biểu hiện nước mắt đọng lại ở khóe mắt. Và để lâu ngày khóe mắt sẽ bị ốm màu. Vì nước mắt của những con động vật có chứa những thành phần có thể nhuộm màu phần lông xung quanh mắt của chúng. Bạn sẽ dễ nhìn ra hiện tượng này với những con chó có bộ lông màu sáng.

Đây không được xem là 1 bệnh lý. Nhưng bạn có thể giảm thiểu và hạn chế bằng cách tỉa lông ở mặt của chó. Lâu mắt của chó bằng khăn ướt hằng ngày đẻ có thể rửa sạch các vết bẩn. Nếu như ở mắt có các vết ố quá lớn. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để tìm cách giải quyết.

Tại sao chó lại chảy nước mắt thành vệt?

Thông thường tuyến lệ của chó sẽ được hình thành trong xương mắt. Mắt sẽ nằm ở vùng giữa của mần mũi ngoài và mẩn của hàm trên. Tuyến lệ này được bố trí ống thoát nước chảy đến về mặt của mắt. Để giữ cho kết mạc và giác mạc luôn ẩm ướt. Tuyến nước mắt có thể trào ra để có thể loại sạch phần bụi bẩn trong mắt.

Nên làm gì khi chó bị chảy nước mắt thành vệt

Nhưng nếu chó của bạn bị chảy nước mắt quá nhiều, tuyến nước mắt này sẽ có thể tràng ra khỏi khóe mắt. Sau khoảng thời gian sẽ hình thành các vệt ở mắt. Nhất là ở các giống chó như Phốc, Poodle, …

Các nguyên nhân gây ra việc chó chảy nước mắt thành vệt:

- Do chế độ ăn uống của chó. Nếu bạn cho chó ăn quá mặn hay thực phẩm nặng mùi. Thì bạn nên điều chỉnh chế độ ăn và cho chó ăn thực phẩm thanh đạm hơn và ít muối. Vì thức ăn cho chó góp vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến lệ của chó. Ngoài ra bạn cũng nên cho chó uống nhiều nước. Có thể cho chó thêm 1 ít giấm táo. Vì giấm táo có tác dụng chữa trị vệt ở mắt của chó

- Tắc tuyến lệ ở mắt. Do đường tuyến lệ ở vùng mũi của chó bị viêm đỏ. Gây ra việc tắc đường ống 1 phần hoặc tắc hoàn toàn. Lúc này nước mắt sẽ không thể tràn ra ra ngoài. Và những con chó sẽ hình thành vệt nước mắt.

- Do những bệnh truyền nhiễm ở tai. Có rất nhiều người khi nghe nhiễm trùng tai họ sẽ nghi ngờ. Những con chó bị chảy nước mắt lúc này sẽ tạo ra các vệt nước mắt. Vậy chúng có mối liên hệ gì với tai? Những chuyên gia cho rằng chúng có quan hệ khá mật thiết với nhau. Đây được xem là nguyên nhân thường xuyên gây ra thành vệt ở mắt chó

-         Do chó bị viêm tuyến lệ. Có thể do sự bài tiết của tuyến lệ bị truyền nhiễm. Sau đó tạo thành phần lớn lượng nước mắt không được bài tiết. Lúc này ống nước mũi của chó lại không chảy nhiều. Dẫn đến những con chó sẽ bị chảy nước mắt thành vệt.

- Do lật mắt mí trong. Đây là trường hợp mắt của chó bị lông mi chọc vào. Lúc này sẽ khiến cho mắt của chó bị kích thích. Những con chó sẽ thường xuyên dùng chân của mình gãi mắt. Nhưng lại không giúp chúng hạn chế việc bị lông mi chọc vào. Nhưng lượng nước mắt sẽ chảy ra. Làm cho vệt nước mắt càng nhiều và trở nên nghiêm trọng.

Cách phòng tránh vệt ở mắt chó

Để có thể phòng tránh bạn phải các định được các nguyên nhân khiến chó bị chảy nước mắt. Và tạo ra vệt ở thành mắt. Lúc này bạn có thể sử dụng thuốc bôi theo các chỉ dẫn của bác sĩ thú y.

Nên làm gì khi chó bị chảy nước mắt thành vệt

Với những trường hợp chó bị nhiễm trùng ống tai. Bạn có thể đưa chó đến bác sĩ thú y để có thể chẩn đoán được các nguyên nhân cụ thể. Sau đó sẽ tìm ra được cách chữa trị hợp lý. Bạn không nên mua những loại thuốc mà không được các bác sĩ kê đơn. Vì có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở chó và khó điều trị hơn.

Với trường hợp chó của bạn bị tắc nghẽn đường mũi. Lúc này bạn có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị cho chó. Cùng với đó sẽ là 1 cuộc phẫu thuật nhỏ. Sẽ khiến tình trạng của chó được cải thiện.

Với trường hợp mí mắt quá dài bạ cũng có thể dùng phẫu thuật. Người ta gọi đây là cuộc phẫu thuật cắt 2 mí ở chó. Với chó bị viêm tuyến lệ bạn sẽ dùng thuốc để khống chế. Thời gian chữa trị cho chó ở mức nghiêm trọng là khoảng 5 – 20 ngày.

Còn với trường hợp những con chó bị di truyền thì tạm thời chưa có phương pháp cụ thể. Thông thường sẽ dùng 2% lượng axit boric để lâu khóe mắt của chó. Sau đó sẽ nhỏ thuốc mỡ hoặc thuốc mắt cho chó.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu nhận biết chó của bạn bị chảy nước mắt thành vệt mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc và huấn luyện những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn