Điều trị hiệu quả chứng rối loạn điện giải ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
rối loạn điện giải ở mèo hay còn gọi là mất cân bằng chất điện giải. Đây là tình trạng nồng độ chất điện giải cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường.
Mục lục

Rối loạn điện giải ở mèo hay còn gọi là mất cân bằng chất điện giải. Đây là tình trạng rối loạn cân bằng các chất điện giải trong cơ thể của mèo. Tùy thuộc vào chất điện giải nào trong cơ thể của mèo bị thừa hoặc thiếu mà mèo sẽ có những triệu chứng riêng khác biệt nhau. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo, bạn hãy theo dõi hết bài viết này của Vpet.vn nhé!

Rối loạn điện giải ở mèo là gì?

Chất điện giải là một khoáng chất tích điện dương hoặc âm hòa tan trong máu của mèo. Duy trì các chất điện giải trong một phạm vi xác định rất quan trọng đối với chức năng của não, thận, cơ và tim.

mèo bị rối loạn điện giải

Rối loạn điện giải là tình trạng nồng độ chất điện giải cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường. Lúc này, mèo của bạn có thể biểu hiện những hành vi kỳ lạ. Khi một số chất nhất định thừa hoặc thiếu trong máu của mèo, cơ thể của chúng sẽ không có những chất cần thiết để duy trì chức năng cơ, sự tỉnh táo hoặc nhận thức.

Các triệu chứng của bệnh được xem là ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Thay đổi nhịp thở, thay đổi nhịp tim, yếu cơ và co giật là một vài biểu hiện nghiêm trọng của chứng rối loạn này ở mèo. Nếu bạn quan sát thấy sự xuất hiện đột ngột của các triệu chứng này ở mèo của mình, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Để mèo được cung cấp hóa chất.

Các triệu chứng rối loạn điện giải ở mèo

Các triệu chứng rối loạn điện giải ở mèo tương đối khác nhau do phụ thuộc vào việc chất điện giải nào bị mất cân bằng. Natri, Kali, clorua, magie, phốt pho và canxi phải được giữ ở mức cân bằng để thúc đẩy chức năng tối ưu của hệ tiêu hóa, thần kinh, cơ và tim của mèo.

Các triệu chứng mà mèo biểu hiện khi bị mất cân bằng chất điện giải như:

  • Thường xuyên khát nước

  • Thay đổi màu sắc và lượng nước tiểu

  • Các cơ bị yếu hoặc tê liệt

  • Lo lắng, trầm cảm

  • Thay đổi nhịp thở

  • Thay đổi nhịp tim

  • Thiếu máu

  • Co giật

  • Mất ý thức

  • Hôn mê

Vì có nhiều chất điện giải trong máu, nên có khá nhiều loại rối loạn điện giải ở mèo. Chỉ bác sĩ thú y mới có thể lấy máu để xác định chất điện giải nào bị mất cân bằng ở mèo và cách điều trị cho mèo

mèo bị rối loạn điện giải

Nguyên nhân gây rối loạn điện giải ở mèo

Có khá nhiều lý do khiến mèo có thể bị rối loạn điện giải. Một số nguyên nhân phổ biến gây rối loạn điện giải ở vật nuôi là:

  • Tăng đường huyết (bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao)

  • Mất nước

  • Bệnh thận

  • Bệnh tuyến giáp hoặc mất cân bằng hormone

  • Thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất

  • Suy dinh dưỡng

  • Ảnh hưởng do sử dụng insulin

  • Căng thẳng

  • Bệnh ung thư

  • Giảm hấp thụ phốt phát ở thận

Chẩn đoán rối loạn điện giải ở mèo

Đối với rối loạn tiêu hóa ở mèo, bạn sẽ khó có thể chẩn đoán và tự điều trị cho chúng tại nhà. Vì có nhiều nguyên nhân và dạng mất cân bằng điện giải. Ngoài ra, còn có trường hợp chứng rối loạn ở mèo chỉ là một triệu chứng của một căn bệnh nào khác tiềm ẩn trong cơ thể mèo. Đối với trường hợp này, tình trạng bệnh của mèo sẽ không được giải quyết hoàn toàn cho đến khi tình trạng cơ bản được điều trị.

Khi đưa mèo đến cơ sở thú y, các bác sĩ thú y sẽ tiến chẩn đoán rối loạn điện giải của mèo theo một trong những cách sau:

Khám sức khỏe

Bác sĩ thú y có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra nhịp tim, nhịp hô hấp, da, lông, mắt và phản xạ của thú cưng. Để loại trừ các chẩn đoán khác hoặc xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh ở mèo.

mèo bị rối loạn điện giải

Xét nghiệm máu

Công thức máu đầy đủ sẽ được yêu cầu thực hiện ở mèo của bạn. Để xác định chất điện giải nào không cân bằng. Bác sĩ thú y cũng có thể phát hiện ra bệnh thận tiềm ẩn hoặc bệnh thiếu máu đang góp phần vào sự mất cân bằng điện giải bằng cách lấy mẫu máu.

Phân tích nước tiểu

Bác sĩ thú y có thể thu thập mẫu nước tiểu của mèo. Sau đó mang đi phân tích thành phần để tìm kiếm chất điện giải bị mất cân bằng.

Hình ảnh y tế

Tùy thuộc vào các triệu chứng của mèo và kết quả xét nghiệm. Bác sĩ thú y có thể chọn thực hiện siêu âm, chụp X quang cho mèo. Để xác định xem liệu có bất kỳ tình trạng cơ bản nào gây ra rối loạn điện giải hay không.

Điều trị rối loạn điện giải ở mèo

Với từng mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất cân bằng điện giải của mèo mà các bác sĩ thú y sẽ có thể yêu cầu mèo nhập viện hay không. Trong môi trường bệnh viện, việc bổ sung chất điện giải, truyền dịch hồi sức hoặc IV có thể dễ dàng và không gây đau đớn cho mèo của bạn.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra rối loạn điện giải ở mèo. Các bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Để điều trị bất kỳ tình trạng bệnh nào mà mèo có thể mắc phải.

Nếu bác sĩ cho rằng mèo của bạn bị bệnh thận, thì có thể phải dùng thuốc hoặc lọc máu. Nếu bác sĩ thú y xác định mèo của bạn mắc bệnh tiểu đường. Các bác sĩ thú y sẽ chỉ định điều trị để giảm lượng đường trong máu. Nếu mèo được chẩn đoán là do sử dụng liệu pháp insulin hoặc thiếu hụt vitamin. Các bác sĩ sẽ tiến hành cung cấp phốt phát cho mèo. Sau đó mới tiến hành điều trị.

Với trường hợp do mèo bị thiếu máu, các bác sĩ sẽ tiến hành truyền máu toàn phần vào cơ thể cho mèo. Tuy nhiên, nếu mèo của bạn chỉ bị rối loạn miễn dịch nhẹ, chúng sẽ được phép điều trị ngoại trú.

Chăm sóc mèo bị mất cân bằng điện giải ở mèo

Nếu mèo của bạn bị rối loạn điện giải nhẹ và  không phải do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn gây ra, thì việc điều trị và khắc phục sẽ không quá phức tạp. Đối với những con mèo này, quá trình hồi phục có xu hướng nhanh chóng. Bạn chỉ cần chú ý đến việc quản lý và quan sát lượng nước tiểu.

Đối với những trường hợp bệnh phức tạp hơn, chẳng hạn như do bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận. Quá trình phục hồi và điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và triệu chứng của mèo. Một khi mèo ở trong tình trạng sức khỏe ổn định, các bác sĩ sẽ duy trì liệu pháp điều trị cho mèo trong thời gian ngắn. Để ngăn ngừa bệnh tái phát ở mèo. 

mèo bị rối loạn điện giải

Phòng ngừa bệnh rối loạn điện giải ở mèo

Để có thể phòng ngừa chứng rối loạn điện giải ở mèo. Bạn nên cung cấp cho chúng lượng điện giải đầy đủ cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia về những thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng và bổ sung chất điện giải cho mèo.

Đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo đúng chỉ định. Để các bác sĩ có thể theo dõi các chỉ số và tình trạng cơ thể của mèo thường xuyên và đúng chu kỳ. Đồng thời, hỗ trợ các bác sĩ có thể phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn (nếu có) bên trong cơ thể mèo.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về chứng rối loạn điện giải ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Để biết thêm những thông tin chi tiết về bệnh hoặc những kiến thức về các giống thú cưng trên thế giới. Bạn hãy liên hệ ngay đến Vpet.vn nhé!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn