Có nên dùng dầu gội đầu để tắm cho chó hay không?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:27
Có nên dùng dầu gội đầu để tắm cho chó hay không là một câu hỏi mà nhiều người nuôi thắc mắc. Tùy thuộc vào từng loại dầu gội đầu mà câu trả lời sẽ khác nhau. Sẽ không tốt nếu bạn dùng dầu gội của người để tắm cho chó.
Có nên dùng dầu gội đầu để tắm cho chó hay không?
Mục lục

Vệ sinh tắm gội cho chó là một hoạt động cần thiết để giúp chó được sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nên tắm chó như thế nào cho đúng. Sử dụng loại sữa tắm nào cho phù hợp với chó. Nhiều  người thắc mắc rằng liệu dầu gội đầu có thể dùng để tắm cho chó không? Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này nhé!

tam-cho-cho-1

Nên tắm chó như thế nào?

Trước khi tắm cho chó bạn phải đảm bảo là những vật dụng dùng để tắm chó đều được vệ sinh sạch sẽ. Hãy đảm bảo bồn tắm và xô chậu đã được cọ sạch, bàn chải không vướng lông cũ. Nhà vệ sinh hoặc nơi tắm chó phải được dọn sạch sẽ. Bạn cũng nên cân chỉnh nhiệt độ để phù hợp với chó. Không nên dùng nước quá lạnh hoặc quá nóng để tắm chó. 

Bạn chú ý không nên tắm chó một cách vội vàng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để chó phải tắm quá lâu. Tiếp xúc quá lâu dưới nước sẽ khiến chó bị cảm lạnh. Trong quá trình tắm, bạn nên chú ý chà xát nhẹ nhàng lên da chó. Không nên để móng tay quá nhọn có thể khiến da chó bị rách. 

Có nên dùng dầu gội đầu để tắm cho chó không?

So với việc tắm không sử dụng bất kỳ loại sữa tắm nào thì dùng dầu gội để tắm cho chó vẫn tốt hơn. Trong dầu gội có những chất giúp chó rửa sạch bụi bẩn ở lông chó. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng những loại dầu gội của người để tắm cho chó.

Bạn nên biết rằng dầu gội của người sẽ có nồng độ pH phù hợp với lớp phủ axit tự nhiên của da người. Ở người, lớp phủ axit này có độ cân bằng pH từ 5.2 đến 6.2. Trong khi đó, lớp phủ axit ở da chó thường dao động từ 5.5 đến 7.5. Điều đó có nghĩa là da chó có nồng độ bazơ cao hơn.

Chính vì vậy, khi dùng dầu gội đầu để tắm cho chó thì sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến lớp da của chó. Nếu bất đắc dĩ, hết dầu gội cho chó thì bạn có thể thay thế bằng dầu gội của người. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều lần. Da chó sẽ bị tổn hại và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Bạn có thể sử dụng dầu gội để tắm cho chó nhưng lưu ý các thành phần trong dầu gội. Nếu có chất tẩy quá mạnh thì bạn không nên dùng vì sẽ làm lớp nhờn ở da chó bị mất đi.Những loại dầu gội có hương liệu cũng không nên sử dụng. Vì những loại dầu gội này sẽ khiến da chó bị kích ứng.

tam-cho-cho-2

Dùng dầu gội để tắm chó có ảnh hưởng gì không?

Nếu bạn sử dụng dầu gội đầu của người để tắm cho chó thì sẽ khiến cho bộ lông của chó bị xù và xơ. Tính axit trong dầu gội đầu quá mạnh khiến cho lớp nhờn trên da bị tẩy đi. Do đó, lông của chó không được cung cấp đủ độ ẩm nên trở nên thô xơ. Lớp da của chó cũng dễ bị kích ứng với các triệu chứng nổi mẩn đỏ hoặc ngứa. Nếu bạn dùng dầu gội đầu của người để tắm cho chó trong thời gian dài sẽ khiến da chó bị mỏng đi. Trong trường hợp nghiêm trọng, da chó có thể bị loét. 

Nếu bạn dùng dầu gội đầu của chó để tắm cho chúng thì tốt hơn so với dầu gội của người. Mặc dù không đúng chức năng nhưng đầu gội đầu của chó sẽ đáp ứng được những chỉ số về pH hoặc nồng độ thuốc tẩy. Có thể kẻ đến một số tác dụng của việc dùng dầu gội để tắm chó như:

  • Dầu gội có những thành phần để dưỡng cho lông của chó mềm và mượt hơn. Một số loại dầu gội còn cung cấp các loại kháng chất giúp ngăn chặn tình trạng sừng hóa ở chó. 

  • Dầu gội cũng có tác dụng tẩy rửa giúp loại bỏ bụi bẩn, các mảng tế bào chết trên da của chó. 

  • Dầu gội hương liệu cho chó còn có tác dụng điều trị một số bệnh ngoài da ở chó. Những loại dầu gội này giúp cải thiện tinh ftrangj sức khỏe của chú chó.

tam-cho-cho-3

Hướng dẫn cách sử dụng dầu gội đầu để tắm cho chó

Tùy thuộc vào từng mục đích khác nhau mà bạn nên sử dụng các loại dầu gội khác nhau. Dầu gội cho cún con sẽ khác với dầu gội dành cho chó trưởng thành. Vì cún còn nhỏ nên làn da của chúng rất mỏng manh và dễ bị kích ứng. Bạn nên dùng những loại dầu gội dành riêng cho cún con.  Những chú chó đã trưởng thành thì hoạt động nhiều hơn, vi khuẩn và bụi bẩn trên da hơn. Bạn nên sử dụng các loại dầu gội có tác dụng tẩy mạnh hơn. 

Bạn có thể sử dụng các loại dầu gội các tác dụng trị bọ chét để phòng ngừa bọ chét ở chó. So với việc dùng thuốc xịt bọ chét có thể khiến chó bị ngộ độc thì dùng dầu gội để trị bọ chét vẫn an toàn hơn. Nếu chó đang bị rụng lông thì bạn có thể sử dụng các loại dầu gội hỗ trợ và kích thích mọc lông. Một số loại dầu gội có tác dụng hạn chế tình trạng rụng lông ở chó. 

Thay vì lựa chọn những loại dầu gội có hương thơm thì bạn nên lựa chọn loại dầu gội có thành phần tự nhiên. Nhiều chú chó có làn da nhạy cảm, các thành phần hóa chất trong dầu gội khiến chó dị ứng. Như vậy vừa đáp ứng được việc tắm sạch sẽ, vừa giúp chó không bị kích ứng da.

Lời kết

Việc dùng dầu gội để tắm cho chó có thể được thực hiện. Tuy nhiên, nếu dùng dầu gội của người thì nên cực kỳ hạn chế vì nó sẽ ảnh hưởng đến da của chó. Sẽ tốt hơn nếu bạn dùng dầu gội của chó để tắm chó. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn. 

Chi tiết xem tại : 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn