Chó ăn trứng gà sống có ảnh hưởng gì hay không?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:39
Trứng gà sống là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp chó phát triển tốt. Tuy nhiên chúng cũng có một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chó. Vì vậy, cần có những lưu ý để chó ăn trứng sống an toàn.
Chó ăn trứng gà sống có ảnh hưởng gì hay không?
Mục lục

Trứng gà sống là một loại thực phẩm được con người sử dụng rất nhiều trong thực phẩm. Vì trứng có nhiều công dụng khác nhau nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc là chó có giống với con người không? Liệu chúng có ăn được trứng gà sống không? Có ảnh hưởng gì khi chó ăn trứng gà sống không? Trong bài viết này Vpet.vn sẽ giải đáp thắc mắc của bạn!

Chó ăn trứng sống có lợi ích gì không?

Chó ăn trứng gà sống có ảnh hưởng gì hay không?Trứng gà là một nguồn thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng. Các amino axit là một thành phần quan trọng giúp trứng cung cấp protein.  Chó nếu được ăn loại axit này sẽ hình thành các axit amin có lợi cho cơ thể. Tỷ lệ đạm trong cơ thể của chó cũng cao hơn rất nhiều.

Lòng đỏ của trứng nhiều loại vitamin quan trọng tốt cho việc tổng hợp của chó. Có thể kể một số loại như vitamin A, E, B2 và B12. Một số loại khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể của chó như axit folic, canxi, kẽm và i-ốt. Những loại khoáng chất này giúp tăng sức đề kháng, thúc đẩy quá trình tạo ra kháng thể chống lại ung thư. Hàm lượng vitamin D có trong trứng sẽ giúp cho xương của chó chắc khỏe hơn. 

Khi trứng gà còn sống thì lượng chất dinh dưỡng trong trứng gần như là hoàn hảo. Nếu chế biến thì lượng chất trong trứng đã bị giảm đi hoặc chuyển hóa thành chất khác không còn nguyên vẹn. 

Những ảnh hưởng khi chó ăn trứng sống

Về cơ bản thì chó có thể ăn trứng sống và phát triển rất khỏe mạnh. Trước đây khi chó chưa được thuần hóa thì chúng ăn trứng sống như một bản năng. Nhưng khi được môi như thú cưng, môi trường sống thay đổi thì việc ăn uống của chó cũng thay đổi. Cơ thể của chó đã thức nghi với việc ăn thức ăn được nấu chín nên sẽ có những phản ứng khi ăn phải trứng sống. Có nhiều chú chó không ăn được trứng sống vì mùi tanh của nó. 

Những ảnh hưởng khi chó ăn trứng sốngKhi ăn phải trứng sống thì chó có thể gặp một số vấn đề như:

  • Kìm hãm hoạt động tổng hợp của vitamin B7

Lòng trắng trứng khi đi vào cơ thể chó gây ra sự ức chế tế bào và kìm hãm quá trình chuyển đổi của axit béo. Vitamin B7 không được tổng hợp sẽ gây ra tình trạng lông bị xơ. 

  • Chó bị nhiễm vi khuẩn Salmonella

Khi trứng đi vào ruột của chó thì vi khuẩn Salmonella sẽ khiến cho ruột của chó bị  viêm. Một vài triệu chứng đi kèm khi chó bị nhiễm khuẩn Salmonella: tiêu chảy, thương hàn, nôn mửa. 

  • Ức chế hoạt động của enzim

Khi cho chó ăn quá nhiều trứng sống thì sẽ gây ra tình trạng ức chế enzim. Nhưng nếu chó ăn trứng chín thì không có hiện tượng này.

  • Thiếu hụt Biotin

Lượng avidin có trong lòng trắng của chó sẽ gây ức chế hoạt động của biotin (vitamin H). Thông thường thì sự thiếu hụt Biotin không xảy nhiều. Chỉ khi nào chó ngày nào cũng được cho ăn trứng.

Cho chó ăn trứng sống đúng cách

Cho chó ăn trứng sống đúng cáchVề phương diện sức khỏe thì trứng sống giúp cho chó phát triển rất tốt. Nhưng bạn cần phải cho chó ăn đúng cách thì mới có thể ngăn chặn những ảnh hưởng của chúng. 

  • Chần sơ qua vỏ trứng trước khi cho chó ăn. 

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng trong vỏ trứng có chứa hàm lượng canxi rất cao. Nó giúp chó răng và xương của chó chắc khỏe hơn. Bạn có thể luộc sơ qua vỏ trứng sau đó nghiền nát rồi trộn vào thức ăn của chúng. Để vỏ trứng không bị ẩm thì nên bảo quản trong lọ kín. 

  • Không cho chó ăn quá 2 quả trứng sống trong một tuần

Trong trứng gà sống có rất nhiều chất dinh dưỡng. Lượng chất này được cung cấp đầy đủ khi để sống. Chính vì vậy chó ăn rất tốt. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thì lượng vi khuẩn Salmonella có trong trứng sẽ khiến chó bị viêm ruột. Chính vì vậy chỉ nên cho chó ăn 2 quả trứng / tuần. Lúc này hệ tiêu hóa của chó sẽ có khả năng đào thải vi khuẩn ra ngoài. 

Những điểm chú ý khi cho chó ăn trứng sống

Có nhiều chú chó không quen với việc ăn trứng sống nên chúng không chấp nhận được. Bạn có thể thay đổi từ từ bằng việc chuyển trứng chín thành trứng lòng đào và cuối cùng là trứng sống thì  chó sẽ dễ ăn hơn. Một vài chú chó sẽ có hiện tượng dị ứng với lòng trắng trứng nên bạn phải chú ý quan sát. Nếu thấy chó có bất kỳ dấu hiệu đáng nghi nào thì phải báo ngay với cơ sở y tế. 

Những điểm chú ý khi cho chó ăn trứng sốngĐể đảm bảo cho sức khỏe của chó thì chất lượng của trứng cũng phải đảm bảo. Không cho chó ăn những loại trứng mà không có nguồn gốc rõ ràng. Trứnng nên được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. 

Lời kết

Trứng gà sống có thể được sử dụng như một loại thực phẩm tốt cho cơ thể của chó. Tuy nhiên, cần phải có sự chú ý khi cho chó ăn trứng sống vì có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chó. Bạn có thể áp dụng những lưu ý của bài viết để cho chó ăn trứng sống mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Chúc bạn thành công!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn