Nguyên nhân và cách chữa trị hơi thở chó có mùi hôi

Chủ nhật - 05/05/2024 22:42
Chó có hơi thở hôi là một vấn đề thường gặp ở những chú chó, đặc biệt là chó lớn tuổi. Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị hôi khi thở. Cần xác định được phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của chú chó. 
Nguyên nhân và cách chữa trị hơi thở chó có mùi hôi
Mục lục

Chó có hơi thể có mùi là một vấn đề khiến nhiều người chủ khó chịu và than phiền. Đây không chỉ là một vấn đề phổ biến mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe có vấn đề của chó. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và nguyên nhân và cách chữa trị khi chó thở có mùi hôi.

Hơi thở của chó có mùi

Hơi thở của chó có mùiHơi thở của chó có mùi là một vấn đề thường gặp ở chó. Đây là bệnh lý khiến cho chủ của những chú chó bị bệnh cảm thấy vô cùng phiền. Việc hơi thở hôi ở chó có stheer xuất phát từ việc chó ăn phải những loại thức ăn có mùi, hoặc mắc các bệnh về răng miệng. Có thể dễ dàng nhận biết bệnh này khi tiếp xúc gần với chó. Khi chó thở hoặc sủa sẽ có mùi hôi khó chịu. 

Đây không phải là vấn đề nghiêm trọng và có thể điều trị được. Tuy nhiên, có nhiều người lại không quan tâm dẫn đến bệnh nặng và khó kiểm soát được. Khi phát triển nghiêm trọng thì có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác. Vì vậy đây là một bệnh lý cần có nhiều sự quan tâm và chăm sóc từ chủ.

Nguyên nhân khiến chó thở có mùi hôi

  • Chó gặp các vấn đề về răng miệng

Khi răng miệng hoặc nướu bị viêm thì sẽ gây ra sự đào thải các chất cặn hoặc tế bào chết ở răng. Chúng gây ra mùi hôi khó chịu khi chó thở. Một vài chú chó có thể bị khối u trong miệng dẫn đến việc tiết dịch nhầy có mùi hôi. Khi chó xuất hiện khối u thì nên đưa chó đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Nếu để lâu chó có thể bị tử vong vì khối u phát triển quá nhanh.

  • Chó bị bệnh thận

 Khi chó bị bệnh thận thì việc trao đổi chất không được diễn ra trôi chảy. Thức ăn không được tiêu hóa và bài tiết hoàn toàn ra bên ngoài. Một phần thức ăn sẽ được thoát hơi theo sự hô hấp của chó. Chính vì vậy mà chó khi bị bệnh thận thường có mùi hôi trong hơi thở.

Nguyên nhân khiến chó thở có mùi hôi

Nếu chó bị nhiễm độc thì hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Các chất độc khiến cho hệ tiêu hóa của chó không được hoạt động đúng theo chức năng của chúng. Do vậy, thức ăn thoát hơi theo đường hô hấp tạo ra mùi hôi khó chịu. 

  • Chó bị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường khiến cho hệ miễn dịch của chó bị suy yếu nghiêm trọng. Lượng đường huyết không ổn định khiến cho các cơ quan không hoạt động đúng chức năng. Các vi khuẩn ở miệng phát triển mạnh khiến cho hơi thở của chó có mùi.

  • Chó ăn phải các loại thức ăn có mùi

Các loại thức ăn nặng mùi khi vào hệ tiêu hóa sẽ được tiêu hóa. Tuy nhiên vì quá nặng mùi nên hơi thoát ra sẽ có mùi của thức ăn và vi khuẩn. 

Vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khi hơi thở chó có mùi

Chó thở có mùi hôi là một biểu hiện cho tình trạng sức khỏe của chó đang gặp vấn đề. Khi phát hiện hơi thở của chó có mùi hôi khác thường thì có thể chú chó của bạn đã bị một trong những bệnh dưới đây:

  • Bệnh tiểu đường: Khi chó bị bệnh tiểu đường thì hơi thở thường có mùi hôi bất thường. Lúc thì hơi thở rất ngọt, lúc lại nghe rất chua. Nếu chó bị tiểu đường nặng thì tình trạng này càng thất thường hơn. 

  • Bệnh thận: Chó khi bị bệnh thường có hơi thở mùi amoniac (mùi nước tiểu). Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà độ nặng nhẹ của mùi trong hơi thở cũng khác nhau. 

  • Bệnh gan: Chó bị bệnh gan sẽ làm tích tụ diethyl sulfide, khiến cho cơ thể của chó có hơi thở vị ngọt. 

  • Ung thư phổi: Khi chó bị ung thư phổi thì hơi thở của chó rất hôi vì độc tố không được lọc bỏ.

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Khi chó thở hoặc ho, vi khuẩn có trong đường hô hấp sẽ khiến cho hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Cách điều trị khi hơi thở của chó có mùi 

Cách điều trị khi hơi thở của chó có mùi Khi phát hiện chó thở có mùi hôi thì bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Đánh răng: đây là hoạt động nên làm thường xuyên kể cả khi chó bình thường vẫn nên đánh răng để răng chó được chắc khỏe. Việc đánh răng cũng giúp diệt những loại vi khuẩn có trên răng giúp răng thơm hơn. Bạn có thể tham khảo hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ để lựa chọn kem đánh răng và bàn chải phù hợp. 

  • Cho chó uống các loại thảo mộc: những thảo mộc có tính thanh mát và thơm như bạc hà, trà xanh, mùi tây giúp cho hơi thở của chó cải thiện đáng kể. 

  • Cho chó uống nước sạch: chó rất thường xuyên uống nước để kích thích hoạt động bài tiết độc tố ra bên ngoài. Nước cho chó uống nên là nước ấm. Có thể kết hợp thơm các loại gừng hoặc lá bạc hà nếu chó không bị kích ứng. Chú ý vệ sinh tiệt trùng bát nước trước khi cho chó uống.  

  • Lựa chọn thức ăn an toàn và không nặng mùi: chó cần ăn những loại thức ăn được bác sĩ chỉ định. Không cho chó ăn những loại thức ăn nặng mùi như các loại mắm, tàu hủ thúi...Chú ý đến thời hạn sử dụng của thức ăn, không sử dụng thức ăn quá hạn. Dụng cụ để đựng đồ ăn của chó cũng phải được vệ sinh sạch sẽ.

Lời kết 

Hơi thở của chó có mùi hôi là một vấn đề mà nhiều người nuôi chó cảm thấy rất phiền. Hy vọng, với những thông tin được cung cấp trên đây, bạn có thể tự tin chăm sóc cho chú chó của mình. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn bạn nên đưa chó đi khám để xác định chính xác nguyên nhân chó bị hôi miệng. Như vậy việc điều trị sẽ an toàn và hiệu quả hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn