Bệnh giác mạc ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Thứ năm - 02/05/2024 21:24
Bệnh giác mạc ở mèo còn được gọi là loạn dưỡng giác mạc. Tuy nhiên, căn bệnh này thường phát triển trên cả hai mắt của mèo.
Mục lục

Bệnh giác mạc là tình trạng hiếm khi xuất hiện ở mèo. Tuy nhiên, căn bệnh này thường phát triển trên cả hai mắt của mèo. Nếu không được điều trị sớm, mèo có thể sẽ bị mù vĩnh viễn. Do đó, các “con sen” cần cập nhật cho mình những thông tin về triệu chứng và cách xử lý khi mèo mắc bệnh. Hãy theo dõi bài viết này của Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin bổ ích về căn bệnh này ở mèo nhé!!

Bệnh giác mạc hiếm khi xuất hiện ở mèo

Bệnh giác mạc ở mèo còn được gọi là loạn dưỡng giác mạc. Đây là một tình trạng tương đối hiếm gặp ở mèo. Tùy thuộc vào mức độ mà những con mèo bị bệnh sẽ khác nhau về tình trạng mất thị lực và các triệu chứng ở mắt.

bệnh giác mạc ở mèo

Giác mạc là một lớp mỏng, trong suốt bao phủ con ngươi, mống mắt và khoang trước của mắt. Loạn dưỡng giác mạc sẽ làm xuất hiện các tổn thương khu trú màu trắng hoặc xám ở giác mạc của mèo. Tình trạng này có thể dẫn đến mù hoàn toàn ở khu vực xuất hiện các tổn thương.

Chứng loạn dưỡng giác mạc là di truyền và không liên quan đến bất kỳ bệnh nào khác. Căn bệnh này thường xảy ra nhất ở các giống mèo Shorthair và Manx trong nước. Những con mèo mắc bệnh thường phát triển các triệu chứng khi chúng nằm trong khoảng từ 4 tháng đến 13 tuổi.

Loạn dưỡng giác mạc có thể khiến mèo bị mù vĩnh viễn

Loạn dưỡng giác mạc ở mèo được phân thành ba loại: loạn dưỡng giác mạc mô đệm, loạn dưỡng giác mạc biểu mô và loạn dưỡng giác mạc nội mô. Mỗi loại bệnh giác mạc ở mèo sẽ có những triệu chứng đặc trưng khác nhau.

Chứng loạn dưỡng giác mạc mô đệm

  • Các triệu chứng xảy ra ở lớp đệm, lớp giữa của giác mạc

  • Dần dần mất thị lực do độ mờ lan tỏa

  • Xuất hiện các vòng màu trắng, xám hoặc bạc xung quanh giác mạc có hình tròn, hình bầu dục hoặc hình bánh rán

Loạn dưỡng giác mạc biểu mô

  • Các triệu chứng xảy ra ở biểu mô, phần trên của giác mạc

  • Thị lực bình thường

  • Co thắt giác mạc

  • Khởi phát thường xảy ra từ bốn tháng tuổi đến một tuổi

  • Xuất hiện các vòng màu xám, trắng hoặc các vết mờ trên giác mạc

  • Bệnh tiến triển chậm

  • Loét giác mạc

  • Mụn nước trên giác mạc

  • Đau mắt nếu có vết loét

bệnh giác mạc ở mèo

Loạn dưỡng giác mạc nội mô

  • Các triệu chứng xảy ra ở nội mô, lớp sâu nhất của giác mạc

  • Suy giảm thị lực khi bệnh tiến triển

  • Thường xảy ra ở mèo con

  • Sưng giác mạc

  • Loét giác mạc

  • Mụn nước trên giác mạc

  • Đau mắt nếu có vết loét

Bệnh giác mạc ở mèo có thể do bẩm sinh

Tùy thuộc vào mỗi loại bệnh giác mạc mà nguyên nhân gây bệnh cho mèo sẽ khác nhau.

  • Loạn dưỡng giác mạc mô đệm là do chất béo tích tụ ở phần giữa của giác mạc hoặc mô đệm.

  • Loạn dưỡng giác mạc biểu mô là do dị tật bẩm sinh của giác mạc.

  • Loạn dưỡng giác mạc nội mô là do lớp niêm mạc của giác mạc bị thoái hóa.

Thăm khám cho mèo bị loạn dưỡng giác mạc

Nếu bạn nghi ngờ mèo bị bệnh giác mạc hoặc một căn bệnh nào đó ảnh hưởng đến mắt của chúng. Điều quan trọng bạn cần làm là phải lưu ý tất cả các triệu chứng phát triển ở mèo. Cùng với đó là thời gian làm các triệu chứng này bắt đầu xuất hiện. Những thông tin này sẽ hỗ trợ các bác sĩ thú y trong việc chẩn đoán bệnh cho mèo.

Bạn cũng nên cung cấp lịch sử sức khỏe của mèo. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện và kiểm tra kỹ lưỡng cho mắt của mèo. Họ cũng có thể kiểm tra thị lực cho mèo bằng cách cho chúng đi xung quanh phòng khám.

Chẩn đoán chuyên sâu

Trong quá trình khám mắt, bác sĩ thú cũng sẽ kiểm tra các mô và tế bào xung quanh mắt. Một kính hiển vi đèn khe sẽ được sử dụng. Để kiểm tra mắt của mèo xem bất kỳ vết sưng hoặc bất thường nào khác trong giác mạc hay không? Bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra tình trạng giác mạc của mèo bằng đèn huỳnh quang và ánh sáng xanh. Tại đây, bất kỳ vết loét hoặc vết trầy xước giác mạc nào có trong mắt của mèo sẽ được phát hiện.

bệnh giác mạc ở mèo

Các xét nghiệm khác, chẳng hạn như công thức máu toàn bộ, phân tích nước tiểu và xét nghiệm tăng nhãn áp, cũng sẽ được thực hiện cho mèo. Để loại trừ các nguyên nhân khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mắt của mèo. Bất kỳ vết loét giác mạc nào ở mắt mèo cũng sẽ được xét nghiệm nuôi cấy và kiểm tra độ nhạy. Để có thể xác định loại vi khuẩn gây ra vết loét và loại thuốc kháng sinh tốt nhất để điều trị.

Xử lý bệnh giác mạc ở mèo

Phương pháp điều trị bệnh giác mạc cho mèo sẽ dựa trên các triệu chứng và nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Mặc dù không có cách chữa trị cụ thể cho chứng loạn dưỡng giác mạc ở mèo. Nhưng các bác sĩ sẽ dùng các phương pháp có thể làm giảm các triệu chứng và giúp mắt của mèo có thể nhìn bình thường.

  • Thuốc kháng sinh

Các vết loét giác mạc sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho mèo dựa trên độ nhạy cảm và kết quả nuôi cấy. Thuốc kháng sinh sẽ điều trị các vết loét và bất kỳ cơn đau nào kèm theo.

  • Phẫu thuật

Bác sĩ thú y có thể đề nghị phẫu thuật để điều trị chứng loạn dưỡng giác mạc cho mèo. Phương pháp phẫu thuật này sẽ được sử dụng để loại bỏ bất kỳ biểu mô nào của giác mạc bị ảnh hưởng. Ngoài ra, đối với những con mèo có giác mạc bị tổn thương nghiêm trọng. Các bác sĩ thú y sẽ tạo điều kiện ghép giác mạc cho chúng. Nếu không có giác mạc phù hợp, bác sĩ thú y có thể tiến hành vá kết mạc lại cho mèo. Để có thể khôi phục lại thị giác cho chúng.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị bệnh giác mạc

Sau lần điều trị ban đầu hoặc đã điều trị thành công thì mắt của mèo vẫn có thể bị đục.  Tuy nhiên, mèo của bạn có thể vẫn giữ được toàn bộ thị lực nếu giác mạc không bị tổn thương quá nhiều. Nếu trong thời gian phục hồi mèo vẫn xuất hiện tình trạng bị đau mắt. Bạn cần liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng vết loét đang phát triển trong mắt mèo.

bệnh giác mạc ở mèo

Điều quan trọng sau khi đưa mèo về nhà là bạn nên thực hiện theo các khuyến nghị của bác sĩ thú y. Vệ sinh mắt của mèo thường xuyên và tuân thủ các hướng dẫn sử dụng thuốc mà bác sĩ yêu cầu. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong hành vi của mèo sau khi điều trị, hãy thông báo cho bác sĩ thú y. Vì đây có thể là triệu chứng của các bệnh lý tiềm ẩn

Lời kết:

Loạn dưỡng giác mạc là căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực của mèo. Tùy theo loại bệnh mà mèo sẽ phát triển các triệu chứng khác nhau. Vì thế, bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để họ có thể thăm khám sức khỏe cho mèo. Đồng thời phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể của chúng.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn