Viêm mô mỡ ở mèo và hướng điều trị hiệu quả

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Viêm mô mỡ ở mèo là căn bệnh khá hiếm gặp. Những chú mèo có chế độ ăn nhiều cá ngừ và chất béo không bão hòa có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
Mục lục

Viêm mô mỡ là căn bệnh hiếm gặp ở mèo. Những chú mèo có độ tuổi từ bốn tháng đến năm tuổi là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của viêm mô mỡ, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!!!

Viêm mô mỡ ở mèo là gì?

Viêm mô mỡ là căn bệnh đặc trưng bởi một cục u dưới bề mặt da. Dinh dưỡng là yếu tố liên quan rất chặt chẽ đến bệnh lý này. Việc tiêu hóa một lượng lớn chất béo không được bão hòa trong thực phẩm mà không có đủ hoạt tính chống oxy hóa có thể dẫn đến Peroxy hóa. Khiến tế bào bị tổn thương nghiêm trọng với sự hoại tử mỡ sau đó.

Viêm mô mỡ ở mèo là gì?Phần lớn những chú mèo được cho ăn cá ngừ nhiều, đặc biệt là cá ngừ đỏ, nguy cơ mắc bệnh rất cao. Viêm mô mỡ cũng có thể xảy ra thứ phát do nhiễm trùng, rối loạn biêm, ung thư, bệnh mạch máu, chấn thương và một số bệnh qua trung gian miễn dịch. Có một số trường hợp, bệnh không rõ nguyên nhân.

Hầu như hiện nay, chú mèo nào cũng được cho ăn bởi chế độ ăn chế biến công nghiệm có thêm chất chống oxy hóa. Vì vậy, chứng rối loạn này cũng trở nên hiếm gặp hơn. Tuy nhiên, viêm mô mỡ có thể được phát hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Đôi khi, nó bị  nhầm lẫn với các khối u. Vì vậy, điều quan trọng là cần phân biệt được khối u đó và kiểm tra sinh thiết càng sớm càng tốt.

Triệu chứng của bệnh

Những triệu chứng cơ bản khi mèo mắc phải căn bệnh viêm mô mỡ bao gồm:

  • Cục u trong mô dưới da

  • Chán ăn

  • Cơ thể lờ phờ

  • Di chuyển mệt mỏi

  • Ít hoạt động, chơi đùa,..

  • Đau khi được vuốt ve, sờ nắn bụng

  • Sốt

Nguyên nhân mèo bị viêm mô mỡ

Những nguyên nhân của căn bệnh viêm mô mỡ được thống kê là rất đa dạng. Dưới đây là những nguyên nhân khiến mèo bị viêm mô mỡ hay gặp nhất:

  • Thiếu vitamin E

  • Khả năng chống oxy hóa giảm kết hợp với sự peroxy hóa gốc tự do của lipid

  • Chế độ ăn nhiều cá

  • Các thực phẩm chứa axit béo không bão hòa trong chế độ ăn

  • Viêm tụy hoặc ung thư tuyến tụy

  • Nhiễm khuẩn

  • Ung thư

  • Chấn thương

  • Xạ trị

Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không chẩn đoán được nguyên nhân.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cùng với đó là các dấu hiệu khởi phát, các sự cố có thể dẫn đến tính trạng này. Những thông tin bạn cung cấp có thể là những đầu mối quan trọng về tình trạng tiềm ẩn đang gây ra các triệu chứng bên ngoài. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho thú cưng của bạn.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yĐể việc chẩn đoán viêm mô mỡ ở mèo chính xác. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra các khu vực bị ảnh hưởng của căn bệnh. Những xét nghiệm sẽ được tiến hành để hỗ trợ chẩn đoán bao gồm:

  • Xét nghiệm hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu đầy đủ

  • Phân tích nước tiểu

Để có thể xác định đầy đủ và chính xác khối mô bị viêm. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành chọc hút bằng kim nhỏ. Nhằm lấy dịch và mẫu mô để kiểm tra tế bào, nuôi cấy vi khuẩn/nấm.

Điều trị viêm mô mỡ cho mèo

Viêm mô mỡ có thể gây đau đớn cho thú cưng. Vì vật, mèo cần được chăm sóc một cách chu đáo để chúng luôn thấy thoải mái. Bác sĩ thú y khuyến cáo mọi người nên dùng nhiều cách để kích thích sự thèm ăn của mèo. Các rối loạn đồng thời xảy ra cùng với viêm mô mỡ cũng sẽ được điều trị.

Mèo mắc bệnh cần có sự thay đổi trong chế độ ăn uống. Trong khoảng thời gian được điều trị tại bệnh viện, nó sẽ được cho ăn bằng ống thông. Điều này sẽ được diễn ra liên tục cho đến khi tình trạng của nó được cải thiện. Vitamin E và corticosteroid có thể sẽ được kê đơn để giảm tình trạng viêm cho mèo.

Mèo sẽ tạm thời ngừng ăn cá trong suốt khoảng thời gian điều trị. Chúng sẽ được cho ăn bằng thức ăn chế biến công nghiệp, cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng. Phẫu thuật có thể sẽ được tiến hành để dẫn lưu cục u hoặc loại bỏ hoàn toàn khối u này. Mèo sẽ được kê thuốc kháng sinh nếu như khối u được phát hiện là bị nhiễm trùng hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng sau điều trị.

Để tránh các biến chứng xảy ra do mèo liếm hoặc cắn vào vết thương trong quá trình phục hồi. Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên đeo vòng chống liếm cho đến khi vết thương của mèo hoàn toàn bình phục lại.

Viêm mô mỡ ở mèoChăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo đã được xuất viện và được đưa về nhà để tiếp tục điều trị. Bạn nên tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay ngừng thuốc đột ngột. Bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều có thể gây bất lợi cho thú cưng của bạn.

Mèo cần được có một nơi ở mới, cắt giảm những hoạt động ra ngoài không cần thiết của mèo. Hạn chế cho mèo tiếp xúc với các động vật, thú nuôi khác trong nhà. Đặc biệt là khi chúng vừa mới phẫu thuật viêm mô mỡ xong. Chúng cần có thời gian và không gian riêng để tĩnh dưỡng, nhanh chóng phục hồi. 

Nên thường xuyên vệ sinh vết thương cho mèo bằng cách rửa bằng thuốc sát trùng, nước muối ấm. Bạn có thể cạo đi vùng lông xung quanh vết thương để thuận tiện hơn cho việc chăm sóc. Thuốc giảm đau và thuốc xoa vết thương sẽ được kê đơn kèm theo. Bạn nhớ làm theo hướng dẫn sử dụng và nên đeo vòng chống liếm sau mỗi lần xoa thuốc.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Đối với những chú mèo bị viêm mô mỡ, chế độ ăn của chúng nên được quan tâm hàng đầu. Mèo cần loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm chứa nhiều axit béo không bão hòa và cá. Điều này nên kéo dài 1 đến 2 tuần, ngay cả khi việc điều trị đã kết thúc. Để đảm bảo sức khỏe tuyệt đối cho mèo.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàMèo nên được bổ sung vitamin E vào những bữa ăn hàng ngày. Bạn cũng có thể dùng viên uống và trộn với thức ăn để mèo không nhận ra. Bạn có thể sử dụng thức ăn đóng hộp cho mèo trong quá trình điều trị. Miễn là không sử dụng cá, bạn có thể cho mèo sử dụng pate đóng hộp.

Đối với những chú mèo được phẫu thuật. Bạn phải để tâm nhiều hơn, phòng khi vết thương bị nhiễm trùng. Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc kháng sinh cho mèo. Bạn nên làm theo chỉ dẫn và cho mèo dùng thuốc đúng giờ, đúng liều lượng.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về viêm mô mỡ mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những thông tin bổ ích trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn