Suy thận (dài hạn) ở mèo có chữa trị được không?

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Suy thận (dài hạn) ở mèo là căn bệnh khá phổ biến với những chú mèo lớn tuổi. Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho căn bệnh này!
Mục lục

Suy thận (dài hạn) ở mèo còn có tên gọi khác là suy thận mãn tính. Đây là căn bệnh khá phổ biến đối với những chú mèo đã có tuổi. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của suy thận mãn tính, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Suy thận (dài hạn) ở mèo là gì?

Theo thống kê, cứ 1000 chú mèo thì có 16 chú được chẩn đoán là mắc phải căn bệnh suy thận (dài hạn). Những chú mèo ở bất cứ độ tuổi nào đều cũng có thể mắc bệnh. Suy thận là một trong những bệnh có thể làm thay đổi huyết áp, lượng đường trong máu, thể tích máu, thành phần nước trong máu và độ pH máu.

Suy thận (dài hạn) ở mèo là gì?Ngoài ra, nó còn tạo ra hồng cầu và một số hormone. Đối với suy thận mãn tính, rất khó để điều trị hiệu quả. Thông thường, thận sẽ tự tìm cách để phục hồi, bù đắp, khi nó bị suy giảm chức năng. Điều này có thể diễn ra trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Tuy nhiên, đến một mức độ nào đó thì chúng sẽ bị suy giảm chức năng hoàn toàn.

Suy thận mãn tính không thể chữa trị dứt điểm. Việc điều trị chỉ có thể kiểm soát, giảm thiểu các tác nhân gây bệnh và làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Suy thận (dài hạn) là một căn bệnh phát triển không ngừng. Những chú mèo mắc bệnh cần được theo dõi thường xuyên và liên tục. Chúng cần được kiểm tra định kỳ để chắc rằng không cần thay đổi gì về thuốc hay chế độ ăn.

Triệu chứng của suy thận mãn tính

Các triệu chứng của suy thận (dài hạn) sẽ xảy ra dần dần trong suốt một khoảng thời gian dài. Những triệu chứng rất đa dạng và có một số biểu hiện có thể quan sát được:

  • Chán ăn nôn mửa

  • Chứng ngủ lịm

  • Tiêu chảy

  • Táo bón

  • Trầm cảm

  • Sụt cân

  • Khát nhiều

  • Mù cấp tính

  • Động kinh và hôn mê

  • Máu trong nước tiểu

  • Đi tiểu thường xuyên và nhiều

Không phải những chú mèo mắc bệnh thận mãn tính đều có tất cả các triệu chứng trên. Có những cá thể, chúng chỉ có 1 đến 2 triệu chứng. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mèo của mình có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong số các triệu chứng trên. Đặc biệt là các dấu hiệu liên quan đến hệ bài tiết. Hãy nhanh chóng đưa mèo đến các cơ sở thú y để được khám và điều trị kịp thời nhé!

Nguyên nhân mèo bị suy thận (dài hạn)

Suy thận (dài hạn) có thể bao gồm các nguyên nhân liên quan đến thận như:

  • Tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc niệu quản

  • Do tác dụng phụ của thuốc

  • Ung thư hệ bạch huyết

  • Bệnh tuổi già

  • Đái tháo đường

  • Các yếu tố về gen (di truyền)

Đặc biệt, hai giống mèo Abyssinian và Persian có nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính rất cao.

Nguyên nhân mèo bị suy thận (dài hạn)Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo. Cũng như các dấu hiệu khởi phát, các sự cố có thể dẫn đến tình trạng này cho bác sĩ thú y. Tiếp đến, chú mèo của bạn sẽ phải làm một số xét nghiệm để chẩn đoán suy thận (dài hạn). Các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm sinh hóa máu

  • Xét nghiệm máu toàn bộ

  • Xét nghiệm nước tiểu

Mèo mắc chứng suy thận mãn tính có thể bị thiếu máu, điện giải bất thường và chứng huyết áp cao. Đồng thời, nồng độ enzyme protein và creatinine, nitrogen urea trong máu cũng sẽ ở mức cao.

Một dấu hiệu thường gặp của bệnh suy thận mãn tính là nước tiểu cô đặc hoặc loãng. Từ đó, xác định rằng thận mất chất năng xử lý nước tiểu một cách chính xác.

Ngoài ra, chụp X-quang haowjc siêu âm cũng có thể quan sát kích thước và hình dạng thận của mèo. Thông thường, những chú mèo mắc bệnh suy thận (dài hạn) sẽ có kích cỡ thận nhỏ hơn bình thường.

Điều trị suy thận (dài hạn) cho mèo

Những chú mèo được chẩn đoán là bị suy thận (dài hạn) sẽ trải qua liệu pháp truyền dịch để hỗ trợ tình trạng cạn dịch cơ thể. Protein trong chế độ ăn của mèo cần được hạn chế vì nó có thể khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Điều trị suy thận (dài hạn) cho mèoMặc dù suy thận mãn tính không thể điều trị dứt điểm, nhưng lại có nhiều biện pháp có thể giảm thiểu triệu chứng và làm giảm sự phát triển của bệnh. Ví dụ như: thiết lập chế độ ăn kiêng cho thận, ít đạm, phốt-pho, canxi và natri…

Những loại thực phẩm cho mèo ăn thường có mức độ các axit béo không bão hòa và kali. Đây là hai chất rất có lợi cho thận. Tuy nhiên, những thực phẩm này không có hương vị, khiến mèo không muốn ăn. Bạn có thể thử dùng một lượng nhỏ nước ép cá ngừ,, thịt gà hoặc các chất tạo hương trộn vào thức ăn cho mèo. Nhằm kích thích vị giác, khứu giác của chúng.

Duy trì nước cho cơ thể mèo là một điều rất quan trọng. Mèo phải luôn được bổ sung nước sạch vào cơ thể. Nếu chúng được chẩn đoán mất nước, bác sĩ sẽ tiêm chất được giải vào tĩnh mạch dưới da mèo.

Một số loại thuốc sẽ được sử dụng trong điều trị

Chất kết dính phốt pho và bổ sung vitamin D thường được dùng cho những chú mèo bị suy thận mãn tính. Nhằm cải thiện sự cân bằng canxi và phốt pho cho mèo, làm giảm một số ảnh hưởng thứ cấp của thận. Thuốc kháng thụ thể H-2 hoặc thuốc điều trị loét dạ dày, viêm dạ dày có thể tăng sự thèm ăn cho mèo. Tùy thuộc vào từng triệu chứng, bác sĩ thú y sẽ có cân nhắc riêng cho từng loại thuốc. Các loại thuốc có thể sẽ được bác sĩ kê toa bao gồm:

  • Thuốc chống cao huyết áp

  • Thuốc Enalapril nhằm ức chế angiotensin

  • Thuốc Erythropoietin kích thích sản sinh hồng cầu. Tăng oxy cho các mô

Chăm sóc mèo tại nhà

Những chú mèo bị bệnh suy thận (dài hạn) cần được chăm sóc đặc biệt và lâu dài. Vì đây là căn bệnh không thể điều trị dứt điểm nên việc chăm sóc và kiểm soát bệnh là điều hết sức cần thiết.

Bạn nên tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý ngưng thuốc, thay đổi thuốc nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ thú y. Bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong suốt quá trình điều trị đều có thể gây bất lợi cho thú cưng của bạn.

Nên sắp xếp cho mèo một nơi ở mới, thoáng mát và sạch sẽ. Cần để mèo yên tĩnh để tịnh dưỡng. Tránh các tiếng ồn làm phiền đến chúng. Hạn chế cho mèo hoạt động mạnh.

Chăm sóc mèo tại nhàThiết lập lại chế độ ăn mới là một điều vô cùng cần thiết đối với mèo bị suy thận mãn tính. Lúc này, thận của mèo rất yếu, không thể hoạt động với những chức năng bình thường được. Vậy nên bạn cần cho mèo ăn những thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ và chất béo.

Bổ sung nước cho mèo cũng là điều cấp thiết. Mèo cần được uống đủ nước và phải luôn giữ cho khay nước của mèo sạch sẽ.

Lời kết

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên của Vpet.vn. Bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn