Phì đại gan ở mèo và cách điều trị hiệu quả

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Phì đại gan ở mèo tuy không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống của thú cưng. Đặc biệt là những chú mèo đã có tuổi
Mục lục

Phì đại gan là căn bệnh liên quan về gan khá phổ biến. Đây là căn bệnh không phân biệt giống hay giới tính ở mèo. Bất cứ loài mèo nào trên thế giới đều có nguy cơ mắc bệnh. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của phì đại gan, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Phì đại gan ở mèo là bệnh gì?

Phì đại gan ở mèo còn được gọi với tên gọi là bệnh gan to. Bệnh này thường do một số bệnh khác và một số điều kiện nhất định để có thể trực tiếp (hoặc gián tiếp) ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan, làm cho gan tăng kích thước.

Phì đại gan ở mèo là bệnh gì?Triệu chứng của bệnh gan to

Những chú mèo con thường có gan to hơn so với toàn bộ khối lượng cơ thể thực tế của chúng. Tuy nhiên, bệnh phì đại gan lại được chẩn đoán thường xảy ra ở mèo già nhiều hơn. Tùy vào nguyên nhân gây nên bệnh, mà gan có thể bị phì đại toàn bộ hoặc chỉ một phần. Ví dụ như nhiễm trùng hoặc viêm có thể dẫn đến việc gan bị phì đại đối xứng tổng quát. Trong khi đó, các khối u, u nang, xuất huyết hoặc luân chuyển thùy gan có thể khiến gan bị phì đại không đối xứng hoặc tiêu điểm. Tức là chỉ có một phần của gan bị to ra.

Các biểu hiện của bệnh sẽ tùy thuộc nguyên nhân gây nên bệnh gan to ở mèo. Phổ biến nhất là phì đại vùng bụng. Khi kiểm tra, bác sĩ thú y có thể quan sát thấy gan của mèo to ra một cách bất thường hoặc trên bụng có một khối có thể sờ, cảm nhận được. Tuy nhiên, đối với những chú mèo bị béo phì thì rất khó để phát hiện ra gan to khi chỉ khám lâm sàng. 

Nguyên nhân khiến mèo bị phì đại gan

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến phì đại gan ở mèo. Bạn có thể tham khảo thông qua một số nguyên nhân dưới đây:

  • Nhiều túi máu ở gần gan

  • Mèo bị nhiễm trùng gan

  • Gan mãn tính (xơ gan)

  • Tắc nghẽn trong máu đi qua gan

  • Mèo bệnh tim và suy tim

  • Ung thư gan

  • Bệnh về giun sán

  • Thùy gan xoay quanh trục của nó

  • Thoát vị cơ hoành

  • Sự lắng đọng một cách bất thường của các chất trao đổi trong mô gan

  • Tích lũy chất béo trong mô gan

  • Khối u có liên quan đến tuyến tụy

  • Áp xe gan

  • U nang gan

  • Độc tính do thuốc 

Nguyên nhân khiến mèo bị phì đại ganChẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cũng như các triệu chứng khởi phát, đặc điểm, bản chất của các triệu chứng và các sự cố có thể dẫn đến tình trạng này. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho thú cưng của bạn. Một số xét nghiệm phì đại gan sẽ được tiến hành .

Các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm thành phần hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ

  • Phân tích nước tiểu.

Trong đó, xét nghiệm công thức máu toàn bộ có thể cho thấy tình trạng thiếu máu của cơ thể mèo hoặc các bất thường ở tế bào hồng cầu. Ví dụ như tế bào hồng cầu có dạng hình cầu (hoặc hình hạt nhân). Tế bào hồng cầu bị bể, tế bào hồng cầu có đốm do tích lũy nhiều hemoglobin. Đôi khi, xét nghiệm này còn giúp bác sĩ thú y quan sát sự hiện diện của ký sinh trùng trong hồng cầu, tế bào máu trắng chưa hình thành đầy đủ hoặc số lượng tiểu cầu máu cao thấp một cách bất thường.

Xét nghiệm sinh hóa có thể cho thấy mèo đang bị men gan cao bất thường với mức cholesterol cao. Xét nghiệm đông máu là dấu hiệu phổ biến ở mèo bị bệnh liên quan đến gan. Đồng thời, có thể phát hiện được giun đũa ký sinh ở mèo

Một số xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu

Chụp X-quang là một phần không thể thiếu trong chẩn đoán phì đại gan. Hình ảnh chụp sẽ cho thấy gan to với các cạnh tròn hoặc dạ dày và thận của mèo đã bị dịch chuyển. X-quang ngực có thể giúp bác sĩ thú y xác định sự di căn của khối u đến khoang ngực và các bệnh khác có liên quan đến tim và phổi.

Siêu âm bụng được dùng để kiểm tra một cách chi tiết ở khoang bụng. Điều này cho phép bác sĩ thú y quan sát những thay đổi về kích thước của gan, đường viền. Cũng như sự hiện diện của các căn bệnh đồng thời khác. Ngoài ra, siêu âm bụng cũng có thể phân biệt được các loại bệnh lây lan hoặc xác định gan có bị phì đại hay không. Các xét nghiệm chẩn đoán cao hơn như điện đồ tim, siêu âm tim,.. có thể sẽ được sử dụng để đánh giá cấu trúc và chức năng tim.

Một số xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâuNếu bác sĩ thú y nghi ngờ hoặc tìm thấy khối u bên trong cơ thể mèo. Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô gan để xác định đây là u lành hay ác tính. Đôi khi, dù không phát hiện ra khối u, nhưng bác sĩ vẫn sẽ lấy mẫu mô để xác định nguyên nhân chính xác, mức độ nghiêm trọng và giai đoạn của bệnh gan. Các mẫu này sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để nuôi cấy vi sinh vật. Riêng trường hợp nhiễm trùng, việc nuôi cấy này có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bằng thuốc cho mèo.

Điều trị phì đại gan ở mèo

Việc điều trị phì đại gan rất đa dạng và sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây nên bệnh. Trong trường hợp mèo có bệnh tim hay bệnh gan tiến triển. Chúng sẽ được giữ lại để nhập viện. Nhằm thuận tiện cho quá trình điều trị tích cực và chăm sóc hỗ trợ.

Mục đích cuối cùng của việc điều trị là loại bỏ được nguyên nhân gây bệnh và ngăn ngừa các biến chứng khác xảy ra. Riêng đối với những chú mèo bị nhiễm trùng, kháng sinh là một trong những phương pháp không thể thiếu. Những chú mèo mất nước cần được truyền dịch tĩnh mạch nhằm bình thường hóa mức chất lỏng bên trong cơ thể.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cho mèo sử dụng vitamin tổng  hợp để duy trì trạng thái ổn định. Đối với trường hợp mèo có khối u, áp xe hoặc u nang, bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật.

Chăm sóc mèo tại nhà

Những chú mèo bị suy tim, dịch tụ nhiều ở vùng bụng cần được thay đổi chế độ ăn và bổ sung nước uống. Trường hợp mèo bị bệnh nặng và mắc các bệnh đồng thời. Chúng cần được nằm trong chuồng nghỉ ngơi. Mèo sẽ được áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt, bổ sung nhiều protein, hạn chế muối. Ngoài ra, bổ sung vitamin là một điều không thể thiếu đối với những chú mèo có cơ thể yếu ớt.

Các bữa ăn của mèo trong ngày được khuyến khích là nên chia nhỏ. Cho mèo ăn nhiều lần trong ngày bằng các thực phẩm như : thịt nạc, rau xanh, cá ít chất béo….. Những thực phẩm trên được yêu cầu phải được làm sạch. Mức chất béo cần được hạn chế tuyệt đối.

Chăm sóc mèo tại nhàGan là một cơ quan trung tâm rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa thuốc. Vì vậy, đối với những chú mèo bị bệnh phì đại gan, việc thay đổi thuốc hay liều lượng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y là một điều rất nguy hiểm.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về phì đại gan mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn