Lá lách to ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Thứ năm - 02/05/2024 21:33
Lá lách là một cơ quan dài nằm ở bên trái của dạ dày ở mèo. Lá lách to hay còn được biết đến với cái tên là phì đại lá lách ở mèo.
Mục lục

Lá lách to ở mèo là tình trạng bệnh lý tương đối nghiêm trọng và có thể xảy ra đối với mọi giống mèo trên thế giới. Tình trạng bệnh có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, việc điều trị cho mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân chính gây ra bệnh. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá chi tiết về căn bệnh này ở mèo nhé.

Lá lách to là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến tim mạch của mèo

Lá lách là một cơ quan dài nằm ở bên trái của dạ dày ở mèo. Lá lách to hay còn được biết đến với cái tên là phì đại lá lách ở mèo. Đây là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý bên trong cơ thể mèo. Sự phình to ở lá lách của mèo có thể là do tình trạng viêm. Tình trạng này xảy ra do sự xâm nhập của các tế bào bất thường. Viêm có thể là tình trạng nguyên phát.

lá lách to ở mèo

Nguyên nhân cơ bản gây ra chứng phì đại thường liên quan đến chức năng của lá lách. Chẳng hạn như lọc máu hoặc tổng hợp kháng thể trong cơ thể mèo. Lá lách của mèo có thể to lên đồng nhất trên toàn bộ cơ quan hoặc to ra không đối xứng. Phì đại lá lách ở mèo có thể là triệu chứng của một căn bệnh mãn tính. Do đó, nếu mèo không may mắc phải bệnh, chúng cần được chăm sóc thú y càng sớm càng tốt.

Phì đại lá lách có thể là triệu chứng của một căn bệnh mãn tính ở mèo

Vì lá lách chịu trách nhiệm lưu trữ và lọc máu. Đồng thời còn hỗ trợ loại bỏ các tế bào già cỗi và dị vật khỏi dòng máu. Ngoài ra còn giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường. Do đó, có thể nói lá lách là một bộ phận có nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể mèo.

Khi mèo gặp phải tình trạng lá lách to, chúng có thể gặp nhiều triệu chứng khác nhau. Vì thế, mèo cần được kiểm tra các triệu chứng kỹ lưỡng. Để tìm ra được nguyên nhân chính gây ra chứng phì đại và điều trị bệnh cho mèo.

Những triệu chứng của mèo khi phát triển bệnh như:

  • Chán ăn

  • Giảm cân

  • Hạch bạch huyết mở rộng

  • Sưng bụng

  • Tiêu chảy

  • Nôn mửa

  • Đau bụng

  • Hôn mê

  • Yếu đuối

  • Ngất xỉu

lá lách to ở mèo

Tình trạng lá lách to ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Hiện nay, có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh cho mèo. Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi giống mèo, độ tuổi và giới tính. Do đó, những con mèo sẽ có cho mình nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Những nguyên nhân gây ra chứng lách to ở mèo bao gồm:

  • Vết thương vùng bụng do chấn thương

  • Suy tim

  • Giun tim

  • Bệnh viêm ruột

  • Rối loạn nhiễm trùng. Chẳng hạn như viêm phúc mạc nhiễm trùng ở mèo

  • Ung thư. Chẳng hạn như đa u tủy và virus bệnh bạch cầu ở mèo

  • Nhiễm khuẩn

  • Rối loạn tự miễn dịch. Chẳng hạn như bệnh lupus hệ thống

  • Xoắn lá lách

  • Nhiễm nấm. Chẳng hạn như bệnh histoplasmosis

Mặc dù trên đây là danh sách các nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh phì đại lá lách ở mèo. Tuy nhiên, cũng có đa số trường hợp tình trạng phì đại lá lách ở mèo là triệu chứng của một bệnh lý tìm ẩn đang phát triển bên trong cơ thể mèo.

Thăm khám cho mèo bị phì đại lá lách

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra cho mèo của bạn. Đầu tiên, các bác sĩ thú y sẽ cảm nhận xem mèo có sưng hạch bạch huyết và bụng sưng lên hay không. Trong một số trường hợp, lá lách to sẽ nhô ra dưới da bụng của mèo. Lúc này, các bác sĩ sẽ có thể nhận thấy bằng cách kiểm tra bằng mắt. Bác sĩ thú y sẽ cần biết toàn bộ lịch sử sức khỏe của mèo. Cùng với đó là tất cả các triệu chứng và thời gian các triệu chứng bắt đầu xuất hiện ở mèo.

Công thức máu đầy đủ, hồ sơ sinh hóa máu và phân tích nước tiểu sẽ được thực hiện đối với mèo. Các xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ thú y xác định tình trạng chính gây ra chứng phì đại lá lách. Các xét nghiệm cũng sẽ cho biết tình trạng hoạt động của các cơ quan khác. Chẳng hạn như thận và gan đang bị ảnh hưởng như thế nào bởi tình trạng ban đầu.

lá lách to ở mèo

Các xét nghiệm máu thường cũng sẽ cho thấy các dấu hiệu của lá lách của mèo to ra. Bao gồm số lượng bạch cầu cao, nồng độ hemoglobin thấp (thiếu máu) và các tế bào bất thường gây ra viêm.

Chẩn đoán chuyên sâu

Các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu chẳng hạn như chụp X-quang và siêu âm sẽ được thực hiện. Các xét nghiệm này sẽ cho phép bác sĩ thú y xem lá lách và các cơ quan xung quanh trong cơ thể của mèo. Để có thể tìm ra bất kỳ bất thường nào trong cơ thể mèo.

Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ cũng có thể được thực hiện. Kết quả sẽ giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán mèo có bị rối loạn lá lách hay không. Trong quá trình kiểm tra này, bác sĩ thú y sẽ đưa một cây kim mỏng vào lá lách. Sau đó lấy ra một mẫu chất lỏng để phân tích kỹ lá lách của mèo. Trong những trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật thăm dò có thể cần thiết nếu các xét nghiệm không giúp bác sĩ đưa ra được chẩn đoán cuối cùng.

Xử lý tình trạng lá lách to ở mèo

Do phì đại lá lách thường là dấu hiệu của một căn bệnh tìm ẩn bên trong cơ thể mèo. Nên các phương pháp điều trị bệnh lá lách to ở mèo sẽ phụ thuộc nguyên nhân chính gây ra tình trạng. Bác sĩ thú y sẽ tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra bệnh để có thể áp dụng phương pháp điều trị hợp lý.

Thuốc

Bác sĩ thú y có thể kê toa corticosteroid cho mèo để giảm viêm ở lá lách và các cơ quan khác. Nếu lá lách phì đại là do nhiễm vi khuẩn, thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn. Các nguyên nhân chính tự miễn sẽ được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch. Thuốc này có tác dụng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch.

Ung thư là nguyên nhân gây bệnh cho mèo thì có thể được điều trị bằng hóa trị liệu. Phương pháp này sẽ có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể mèo. Những con mèo bị thiếu máu nghiêm trọng có thể cần bổ sung chất sắt. Thuốc điều trị nhiễm nấm cũng có thể được kê đơn.

Phẫu thuật

Trong trường hợp lá lách của mèo bị xoắn hoặc chấn thương, bác sĩ thú y có thể phải cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần lá lách của mèo. Quá trình này sẽ được thực hiện trong bệnh viện dưới sự gây mê toàn thân cho mèo.

lá lách to ở mèo

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ thú y sẽ rạch một đường nhỏ trên bụng mèo. Toàn bộ lá lách hoặc phần bị ảnh hưởng của lá lách sẽ được cắt bỏ. Sau đó các mạch máu gắn với lá lách sẽ được kẹp và buộc lại. Vết rạch sau đó sẽ được đóng lại. Phẫu thuật cũng có thể cần thiết để loại bỏ bất kỳ khối u xuất hiện trong lá lách mèo.

Chăm sóc mèo bị lá lách to

Sau khi trải qua quá trình điều trị, mèo sẽ cần tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thú y. Để ngăn tình trạng bệnh của mèo trở nên tồi tệ hơn và khiến lá lách to thêm một lần nữa. Các cuộc tái khám theo định kỳ cho mèo là hết sức cần thiết.

Nếu mèo phải phẫu thuật, điều quan trọng là phải chăm sóc kỹ lưỡng vết mổ tại nhà để tránh nhiễm trùng. Giữ cho mèo bình tĩnh và ngừng các hoạt động trong 1 tuần đầu tiên là điều cần thiết trong quá trình hồi phục. Tuyệt đối không nên để mèo tiếp xúc với những vật nuôi và trẻ em trong nhà.

Lời kết:

Lá lách to ở mèo hay còn được biết đến với cái tên là phì đại lá lách. Đây là một căn bệnh nguy hiểm ở mèo. Do đó, bạn cần phải theo dõi và quan sát mèo thường xuyên. Để có thể phát hiện ra bệnh thông qua những triệu chứng bất thường. Việc phát hiện ra trình trạng này sớm sẽ làm giảm tính nghiêm trọng mà bệnh gây ra.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn