Tim ngừng đập ở mèo - Trường hợp khẩn cấp

Thứ năm - 02/05/2024 21:32
Tim ngừng đập ở mèo là trường hợp vô cùng nguy hiểm và khẩn cấp. Nếu không nhanh chóng điều trị, mèo có nguy cơ rất cao sẽ tử vong
Mục lục

Tim ngừng đập ở mèo là tình trạng rất nguy hiểm, nếu kéo dài, mèo có thể sẽ tử vong. Trạng thái này có thể xảy ra ở mọi chú mèo mà không phân biệt lứa tuổi, giới tính hay giống loài. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về tim ngừng đập ở mèo thông qua bài viết dưới đây nhé!!!!

Đôi nét về tim ngừng đập ở mèo

Tim ngừng đập cũng tương đương như việc mèo bị ngừng tim phổi hay ngừng tuần hoàn máu. Ngừng tim là trạng thái lưu thông máu bị gián đoạn, nguyên nhân là do tim không còn khả năng co bóp.

Cũng như nhiều hệ thống khác trong cơ thể, hệ hô hấp và hệ tim mạch hoạt động và phối hợp chặt chẽ với nhau. Vì vậy, khi chú mèo ngừng thở trong khoảng thời gian lớn hơn 6 phút. Mèo có khả năng rất lớn sẽ bị suy tim và tim ngừng đập. Kết quả là gây ra tử vong.

Đôi nét về tim ngừng đập ở mèoCác dấu hiệu khi mèo bị ngưng tim

Tuần hoàn máu ở mèo có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu như mèo có thể thở lại được bình thường sau 4 phút. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn 6 phút, tim ngừng đập sẽ xảy ra. Các triệu chứng có liên quan đến tình trạng khẩn cấp này bao gồm:

  • Giãn đồng tử

  • Mất ý thức tự phát hay còn gọi là ngất

  • Da và màng nhầy chuyển sang màu xanh hoặc tím. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất khi mèo bị giảm oxy máu một cách nghiêm trọng.

  • Thở nặng và thở hổn hển

  • Hạ thân nhiệt

  • Phản ứng chậm với các kích thích

Nguyên nhân khiến mèo bị tim ngừng đập

Nguyên nhân khiến tim ngừng đập ở mèo khá đa dạng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến ngừng tim ở mèo:

  • Hạ oxy máu

  • Lượng oxy được cung cấp cho cơ thể thấp, có khả năng là do thiếu máu

  • Bệnh tim. Ví dụ như tăng kali máu, hạ canxi huyết, hạ magie máu

  • Dịch trong cơ thể bị thấp bất thường

  • Sốc

  • Sử dụng thuốc gây mê

  • Nhiễm trùng huyết do máu bị nhiễm độc từ vi khuẩn

  • Chấn thương não

  • Điện giật

Chẩn đoán ngừng tim ở mèo của bác sĩ thú y

Tim ngừng đập là một trong những tình trạng vô cùng khẩn cấp và cần được can thiệp y khoa ngay lập tức. Mèo sẽ được nhanh chóng kiểm tra và đánh giá tình hình bệnh. Phương pháp, hình thức điều trị sẽ được khái quát phần nào ngay sau khi việc chẩn đoán hoàn thành. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho mèo một lượt, nhằm nắm bắt tình hình bệnh tật hiện tại. Trong quá trình khám, đường hô hấp, khả năng thở, sự tuần hoàn của máu sẽ được bác sĩ thú y tập trung nhiều hơn những phần khác.

Chẩn đoán ngừng tim ở mèo của bác sĩ thú yHuyết áp và nhịp tim của mèo cũng sẽ được theo dõi liên tục trong quá trình nó đang thực hiện chẩn đoán. Các xét nghiệm chẩn đoán sẽ được tiến hành để xác định nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Bao gồm xét nghiệm công thức máu tổng quát, phân tích thành phần sinh hóa máu và phân tích nước tiểu mèo.

Những xét nghiệm trên không những góp phần giúp ích cho bác sĩ nắm được tình hình hiện tại của mèo. Nó còn giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bệnh đồng thời mèo đang mắc cùng lúc.

Chụp X-quang ngực cho phép bác sĩ thú y quan sát những bất thường đang diễn ra xung quanh tim của mèo. Đo điện tâm đồ là phương pháp rất quan trọng và cần thiết để đo dòng điện xung quanh tim. Mẫu máu của mèo cũng sẽ được lấy để xác định lượng khí gas có trong máu, bao gồm cả lượng oxy.

Nếu mèo bị nghi ngờ là có nguy cơ bị bệnh tim. Nó sẽ phải tiến hành siêu âm tim

Các phương pháp điều trị tim ngừng đập ở mèo

Tim ngừng đập là trường hợp khẩn cấp có thể đe dọa đến tính mạng của thú cưng. Vì vậy, mèo cần phải nhập viện để được điều trị chuyên sâu cũng như hỗ trợ hô hấp cho chúng. Mục đích chính của việc điều trị là giúp khôi phục nhịp tim, ổn định nhịp thở cho mèo. Để có thể làm được điều này, bác sĩ thú y sẽ tiến hành biện pháp hồi sức tim phổi (CPR) cho mèo.

Mèo sau khi được làm sạch khí quản và tiến hành hồi sức tim phổi. Nó sẽ được đặt một ống thở dẫn vào khí quản nhằm hỗ trợ mèo thở lại bình thường. Ngoài ra, oxy cũng có thể sẽ được truyền vào cơ thể mèo. Mục đích là để tăng lượng oxy trong máu cho mèo lên đến mức bình thường.

Với những chú mèo được chẩn đoán là bị suy tim. Nó cần phải được tiến hành phương pháp xoa bóp ngoài tim, nhằm kích thích để giúp tim đập lại bình thường. Những trường hợp mèo không có phản ứng lại với biện pháp này, bác sĩ buộc phải sử dụng phương pháp ép ngực nhanh nhiều lần cho nó.

Các phương pháp điều trị tim ngừng đập ở mèoTrong rất nhiều trường hợp, thuốc sẽ được kê để hỗ trợ chức năng tim được nhanh chóng phục hồi. Một biện pháp khác sẽ được bác sĩ tiến hành là rạch ngực, có thể coi đây là một cuộc phẫu thuật. Ngực của mèo sẽ được tiến hành rạch một đường nhỏ. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ hồi sức mở rộng lồng ngực cho mèo hoặc tiêm thuốc trực tiếp vào tim cho chúng. Tuy nhiên, phương pháp này được xem như là phương án cuối cùng của việc cứu chữa.

Tiên lượng phục hồi của mèo bị ngừng tim

Bác sĩ thú y sẽ giữ mèo lại bệnh viện vài ngày để thuận tiện cho quá trình theo dõi. Tại đây, bác sĩ thú thể theo dõi chức năng tim, huyết áp cho mèo hằng ngày. Nếu có bất kỳ các biến chứng nào xảy ra, bác sĩ thú y sẽ nhanh chóng điều trị để ngăn chặn kịp thời.

Tiên lượng phục hồi của tim ngừng đập thường phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân chính gây nên bệnh. Tuy nhiên, không may rằng có ít hơn 10% trường hợp các chú mèo hồi phục lại hoàn toàn. Hơn 90% còn lại thường là không qua khỏi ngay cả khi bác sĩ thú y đã tiến hành nhiều biện pháp điều trị. Thậm chí, ngay lúc việc điều trị được tiến hành thành công. Mèo vẫn có khả năng không thể qua khỏi.

Phần lớn những chú mèo bị ngừng tim thường sẽ tử vong trước khi được cấp cứu. Nguyên nhân là vì thời gian cứu chữa quá gấp (chỉ có 6 phút).

Chăm sóc mèo bị ngưng tim tại nhà

Sau khi mèo đã được điều trị tim ngừng đập. Bạn cần theo dõi chúng trong suốt một khoảng thời gian khá dài. Mục đích là để chắc chắn mèo không xuất hiện các bất thường nào. Đặc biệt là trong trường hợp mèo bị ngưng tim do điện giật. Những chú mèo này sẽ có thể gặp các biến chứng như run rẩy, lo sợ, thậm chí là chảy dãi, méo miệng,... Nếu nhận thấy mèo của mình có các biểu hiện trên. Bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến bệnh viện thú y để được điều trị các biến chứng.

Tuy tiên lượng phục hồi của bệnh khá xấu, nhưng nếu được chăm sóc chu đáo và điều trị tận tâm. Mèo sẽ có khả năng hồi phục lại các chức năng cơ thể như ban đầu. 

Chăm sóc mèo bị ngưng tim tại nhàLời kết

Tim ngừng đập ở mèo là tình trạng rất nguy hiểm. Chỉ có vài phút để có thể giành lại thú cưng từ tay tử thần. Vì vậy, nếu gặp phải trường hợp này, bạn cần phải bình tĩnh và xử lý nhanh chóng nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn