Giun tròn (Roundworms) ở chó có nguy hiểm không?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:30
Giun tròn là loại ký sinh trùng khá phổ biến ở chó. Những con giun này thường gây bệnh ở chó con. Chúng không chỉ có thể lây nhiễm qua người mà còn khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng. Giun tròn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi của chó.
Giun tròn (Roundworms) ở chó có nguy hiểm không?
Mục lục

Giun tròn là một ký sinh trùng thường gặp trên chó. Chó lại là giống động vật khá mẫn cảm đối với giun tròn. Chu kỳ của giun tròn thường là giao phối và sinh sản trứng trong ruột của chó. Sau đó trứng sẽ đi cùng phân ra ngoài môi trường. Và lây nhiễm cho các giống động vật khác.

Chó bị nhiễm giun tròn có nguy hiểm không?Khi trứng theo phân ra khỏi cơ thể của chó. Chúng sẽ bám vào những cây thủy sinh ở trong nước. Và tìm một vật chủ khác thông thường là ốc sên. Nơi chúng tái tạo ra ấu trùng. Những ấu trùng này đi qua bằng đường máu để vào trong ruột và nở thành sán đực và sán cái. Và chúng lại tiếp tục di chuyển đến các cơ quan khác để gây bệnh.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ về loại giun tròn này nhé!!!

Chó bị nhiễm giun tròn có nguy hiểm không?

Giun tròn còn được biết đến với tên gọi là roundworms. Những con giun tròn lớn còn được gọi là giun đũa hay tên tiếng anh lad Ascaris. Những con giun đũa này thường khá phổ biến ở chó nhất là những con chó con. Loài nguy hiểm nhất là sán dãi chó. Những con sán này thường gây bệnh ở chó con. Chúng không chỉ có thể lây nhiễm qua người mà còn khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng. Những con sán dãi chó thường chỉ xuất hiện ở những con chó trên 6 tháng tuổi. Và không thường xuyên bắt gặp.

Những con giun tròn này có kích thước khá nhỏ và thường chỉ có thể nhìn thấy chúng bằng kính hiển vi. Một con giun tròn cái trong 1 ngày có thể đẻ ra 200.000 trứng. Chúng thường có thể tìm thấy ở phân hoặc bả nôn của chó. Nếu không can thiệp kịp thời đường ruột của chó sẽ để bị tắc nghẽn và dẫn đến tử vong.

Chó bị nhiễm giun tròn có nguy hiểm không?Giun tròn có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi của chó. Ấu trùng của giun tròn thường tích tụ lâu ngày trong cơ thể của chó trưởng thành. Những ấu trùng này sẽ không hoạt động lâu ngày. Đến giai đoạn cuối của thai kỳ chúng sẽ lây nhiễm cho những con chó con trong bụng mẹ.

Những nguyên nhân gây ra bệnh giun tròn ở chó

Giun chó thường sống phổ biến ở các vùng ẩm ướt và đầm lầy. Loại ký sinh trùng này sẽ hoạt động mạnh vào buổi sáng. Khi ra khỏi cơ thể vật chủ, chúng sẽ có vòng đời khoảng 24 giờ. Vì thế, con vật sẽ có thể bị nhiễm giun sán bất kỳ thời điểm nào khi chúng ăn phải thực phẩm có chứa giun tròn. Nhất là vào mùa hè, những con ốc sên sẽ phát triển mạnh mẽ và mang trong mình những con giun tròn gây bệnh.

Khi những con chó chơi đùa trong vùng nước hoặc đầm lầy. Nơi nước mất vệ sinh và có chứa nhiều ký sinh trùng. Dẫn đến chó có nguy cơ lớn bị nhiễm giun tròn. Cho chó tránh những nguồn nước bẩn để có thể phòng ngừa chó nhiễm giun tròn.

Những triệu chứng khi chó bị nhiễm giun tròn

Khi nhiễm giun tròn chó sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

- Tiêu chảy hoặc có thể phân toàn là máu

- Vùng da bị kích ứng dẫn đến ngứa

- Đường ruột không ổn định dẫn đến nôn mửa

- Tiêu chảy ra máu khiến chó bị thiếu máu nhẹ

- Chó bị sụt giảm cân

- Protein trong máu tăng cao

- Canxi trong máu tăng

Cách điều trị cho chó khi bị nhiễm giun tròn

Khi chó của bạn có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, mất nước nặng, kết quả xét nghiệm máu không bình thường. Bạn nên đưa chó đến cơ sở thú y để có thể xác định được tình trạng của bệnh. Cũng như phương pháp điều trị bệnh thích hợp. Cùng với đó, những con chó của bạn cần được đi tẩy giun theo đúng định kỳ. Và theo dõi tình trạng sức khỏe của chó thường xuyên.

Sau khi được tẩy giun, các bác sĩ sẽ có kế hoạch khám bệnh cho chó. Và tiến hành những xét nghiệm cần thiết. Để phục vụ cho việc điều trị tận gốc ký sinh trùng.

Cách điều trị cho chó khi bị nhiễm giun trònGiun tròn là loại ký sinh trùng gây nhiều nguy hiểm cho chó. Chúng có thể sẽ gây nên bệnh viêm ruột cấp tính cho chó. Nếu nguy hiểm hơn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của chó. Do giun tròn bịt kín đường ruột của chó gây ra triệu chứng xuất huyết. Việc tẩy giun cho chó định kỳ là một bước chăm sóc sức khỏe cho chó mà bạn không thể bỏ qua. Vì nó có thể giúp những con chó của bạn có thể phòng ngừa bệnh do những con giun tròn gây nên.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về loại giun tròn ở chó mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn