Chó sốt thở khò khè và chảy nước mũi: Dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm

Chủ nhật - 05/05/2024 22:31
Chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi thường là dấu hiệu của những bệnh ở đường hô hấp. Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị các triệu chứng trên. Có thể điều trị và giúp chó hồi phục nếu được phát hiện kịp thời.  
Chó sốt thở khò khè và chảy nước mũi: Dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm
Mục lục

Chó sốt thở khò khè và chảy nước mũi là một dấu hiệu thường thấy ở chó. Nhiều người chủ quan vì cho rằng đây là những triệu chứng phổ biến ở chó, không gây nguy hiểm cho chó. Tuy nhiên, khi chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi là biểu hiện của sức khỏe có vấn đề. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về triệu chứng này nhé!

Chó sốt, thở khò khè và chảy nước mũi 

Chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi là một triệu chứng vô cùng phổ biến  ở chó. Những chú chó khi có biểu hiện sốt thì thường kéo theo các triệu chứng như hô hấp khó khăn, thở khò khè, chảy nước mũi. Chó sốt, thở khò khè và chảy nước mũi Đây được xem những triệu chứng đơn giản và phổ biến. Tuy nhiên, khi chó có những biểu hiện này thì hệ miễn dịch của chó đang gặp vấn đề. Nếu không được điều trị kịp thời thì có thể xuất hiện những căn bệnh khác nguy hiểm hơn. 

Nguyên nhân chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi

Chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi có thể vì các nguyên nhân khác nhau. Phần lớn các nguyên nhân khiến chó có những triệu chứng như trên là do các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Các loại bệnh nào khiến cho hệ hô hấp của chó bị rối loạn thì đề gây ra những triệu chứng như ho sốt, thở khò khè và chảy nước mũi. Tuy nhiên, những chú chó khác nhau thì thể trạng của chúng cũng khác nhau. Các triệu chứng xuất hiện ở chó cũng khác nhau. Có thể kể đến các nguyên nhân sau:

  • Chó bị viêm mũi được xem là nguyên nhân chính khiến chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi. Lúc này, khoang mũi của chó chứa các loại vi khuẩn khiến cho mũi chó dễ bị kích ứng. Bụi bẩn và vi khuẩn dễ dàng xâm  nhập vào hệ hô hấp của chó. 

  • Thời tiết và khí hậu thay đổi động ngột khiến chó không kịp thích nghi. Hệ hô hấp của chó bị kích ứng. Chó sẽ bị nghẹt mũi thì sẽ bị thở khò khè, sau đó, mũi của chó sẽ chảy dịch nhầy. Hoặc khi môi trường sống của chó thay đổi thì cơ thể của chó không thích nghi kịp.

Chó bị sốt thở khò khè

Dấu hiệu bệnh khi chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi

Dấu hiệu khi chó bị bệnh được nhận biết dễ dàng vì phần lớn các triệu chứng đều biểu hiện ra bên ngoài. Chó sẽ có thân nhiệt cao hơn bình thường, dao động từ 40.5 - 41.2 độ. Cơ thể của chó mệt mỏi, mắt luôn trong trạng thái lờ đờ, không tinh tường. Chó thường sủa nhiều và thể hiện sự khó chịu. Mũi của chó đôi khi bị đỏ ứng lên. Dịch nhầy trong mũi chảy ra thường xuyên. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà nước mũi có màu và mùi khác nhau. 

  • Nếu chó bị nhiễm độc thì nước mũi của chó sẽ có màu xanh. Bên cạnh đó, hơi thở của chó khò khè và hoạt động hô hấp tương đối khó khăn. Một vài chú chó còn bị nôn liên tục, cơ thể suy yếu nhanh chóng. 

  • Nếu chó bị các dị vật vướng vào mũi thì nước mũi sẽ chảy ra không có thay đổi gì với bình thường. Đường hô hấp của chó thể bị tắc nghẽn khiến chó thở rất khó khăn.

  • Nếu chó bị các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, bệnh lao, viêm xoang thì sẽ xuất hiện các triệu chứng như trên. Tuy nhiên, mức độ của các triệu chứng sốt, thở khò khè và chảy nước mũi thường mạnh hơn. Cơ thể của chó suy nhược và sức đề kháng suy giảm đáng kể. Chó bị sốt cao liên tục trong vòng 3 - 4 ngày. 

Cách điều trị khi chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi

Khi phát hiện chó bị chảy nước mũi, bạn cần nhanh chóng rửa khoang mũi sạch sẽ. Bạn cần phải loại bỏ cả nước mũi khô và ướt bám quanh mép lỗ mũi sạch. Bạn có thể sử dụng dung dịch natri cacbonat hoặc dùng muối ăn pha loãng nhỏ vào mũi. Bạn cũng có thể dùng nước biển để rửa mũi cho chó.  

Chó bị sốt thở khò khèKhi phát hiện chó bị sốt, chảy nước mũi hoặc thở khò khè thì cần giữ ấm cho chó. Không nên cho chó ở trong môi trường có gió hoặc bụi bẩn. Có thể mang cho ra tắm nắng để tăng cường hệ miễn dịch cho chúng. Cần cho chó tắm và vệ sinh bằng nước ấm hoặc dung dịch nước muối pha loãng để diệt khuẩn. 

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để mua thuốc điều trị tại nhà cho chó. Những chú chó này thường có tình trạng bệnh không quá nặng. Có thể hồi phục sau khi uống các loại thuốc bổ phế, bổ phổi. Tuy nhiên, phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này.

Bạn cũng có thể đưa chó đến trung tâm y tế nếu chó xuất hiện những triệu chứng như trên. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán tình trạng của chó. Chó sẽ được xác định nguyên nhân chính xác gây ra những triệu chứng trên. Thuốc trị viêm phế và các loại thuốc bổ trợ sẽ giúp cho chó hồi phục nhanh chóng.

Phòng ngừa chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi

Bạn có thể cho chó uống sữa nóng hằng ngày để hỗ trợ đề kháng cho chó. Bạn phải thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và hoạt động của chó. Bạn phải cân đối chế độ dinh dưỡng trong quá trình đang điều trị của chó. Bạn cần phải đảm bảo chó được điều trị trong môi trường sạch sẽ. Những dụng cụ sinh hoạt của chó cần được khử trùng để đảm bảo chó không tiếp xúc với vi khuẩn. 

Chó bị sốt thở khò và chảy nước mũiBạn cần đưa chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của chó. Những chú chó được tiêm phòng đầy thì nguy cơ mắc bệnh sẽ thấp hơn. Việc chữa trị cho chó khi được tiêm phòng đầy đủ.

Lời kết

Chó bị sốt, thở khò khè và chảy nước mũi thường là triệu chứng khi chó gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Có thể điều trị các triệu chứng này bằng các phương pháp đơn giản kết hợp với chế độc chăm sóc và ăn uống phù hợp.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn