Chó đi ngoài bị ra máu và cách chữa trị hiệu quả

Chủ nhật - 05/05/2024 22:31
Chó bị đi ngoài ra máu là một vấn đề khiến cho nhiều người rất lo lắng. Chó cần được phát hiện và điều trị kịp thời để đảm bảo an toàn cho chó. Có nhiều biện pháp điều trị bao gồm các bài thuốc dân gian và điều trị bằng thuốc tây. 
Chó đi ngoài bị ra máu và cách chữa trị hiệu quả
Mục lục

Tình trạng chó bị đi ngoài ra máu khiến nhiều người nuôi lo lắng. Một vài chú chó ra máu không nhiều nhưng có một số chú chó lại bị chảy rất nhiều máu. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ khiến chó bị tử vong. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về tình trạng này. Hy vọng bạn sẽ tìm ra được cách chữa trị phù hợp cho chú chó của mình.

Chó đi ngoài ra máu

Chó đi ngoài ra máuTình trạng chó đi ngoài ra máu là một tình trạng nguy hiểm ở chó. Những chú chó khi bị các bệnh như Care hoặc Parvo bị tình trạng đi ngoài ra máu. Khi chó đi ngoài ra máu thì tình trạng bệnh có thể đã tiến triển theo chiều hướng xấu. Nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì chó có thể hồi phục bình thường. Trong trường hợp không phát hiện thì chó có nguy cơ tử vong vì mất máu quá nhiều.

Biểu hiện chó đi ngoài ra máu

Giống như tên gọi thì khi chó bị bệnh thường sẽ rất dễ nhận biết. Chó cũng gặp tình trạng đi ngoài khó khăn. Những chú chó khi đi ngoài thì sẽ xuất hiện các vết dịch nhầy màu cam hoặc màu đỏ trong phân của chó. Trong những ngày tiếp theo thì lượng máu khi chó đi ngoài sẽ nhiều hơn. Phân của chó ngày càng lỏng và lượng máu chảy ra ngày càng nhiều. Có vài trường hợp, chó bị chảy máu qua hậu môn.  

Nguyên nhân khiến chó đi ngoài ra máu

Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị đi ngoài ra máu. Trong đó, không nhân được phát hiện nhiều nhất là chó bị xuất huyết dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi chó  ăn phải dị vật hoặc thực phẩm có chứa vi khuẩn làm tổn thương dạ dày. Lúc này, hệ đường ruột của chó bị suy yếu, máu chảy vào trong vào trực tiếp được thải ra ngoài. Đường ruột bị viêm cũng một nguyên nhân khiến cho chó bị xuất huyết ngoài.

Chó đi ngoài ra máu vì sao?Khi cơ thể chó có bệnh nguy hiểm như Care hoặc Parvo thì chó sẽ có triệu chứng đi ngoài ra máu. Chó thường bỏ ăn và còn bị tiêu chảy. Sự rối loạn tiêu hóa khiến cho chó không thể bài tiết được bình thường. Chức năng của các cơ quan suy yếu dẫn đến việc xuất huyết tươi ra bên ngoài. Nếu không được khống chế kịp thời thì tình trạng này có thể gây tử vong cho chó.

Chữa trị khi chó bị đi ngoài máu

Phương pháp điều trị dân gian

Có nhiều bài thuốc nam có thể chữa trị triệu chứng đi ngoài ra máu ở chó tương đối hiệu quả. Dưới đây là một vài bài thuốc được đánh giá hiệu quả khi chó bị đi ngoài ra máu.

  • Dùng cây cỏ mực (cây nhọ nồi)

Cây tìm được rửa sạch, bỏ phần rễ, chỉ lấy lá già. Giã nát và lấy nước cốt đầu tiên cho chó uống 2 - 3 lần cho một ngày. Tùy thuộc vào tình trạng của chó mà bạn sẽ điều tiết lượng thuốc. Nếu chó bị nặng thì cho uống nhiều hơn. Thực hiện việc này trong vòng từ 4 - 8 ngày liên tục thì chó sẽ khỏi.

  • Dùng lá ổi

Lá ổi rửa sạch lấy búp ổi sao khô với gừng và vỏ quýt. Sau đó, nấu lên với nước để nguội thì cho chó uống. 

  • Dùng rau sam

Có thể dùng rau sam kết hợp với nhọ nồi và rau má nấu lên để chó uống trong vòng 1 tuần. 

  • Dùng lá mơ

Hái lá mơ rửa sạch rồi cắt nhỏ cùng với nhọ nồi. Nướng hoặc hấp cách thủy hỗn hợp trên với 1 quả trứng. Cho chó ăn liên tục trong vòng 5 ngày thì chó sẽ không bị đi ngoài ra máu nữa.

Các bài thuốc trên đây được đánh giá là hiệu quả và tiết kiệm. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này thì mất nhiều thời gian chăm sóc. Đồng thời, không phải chú chó nào cũng quen với việc uống các loại thuốc nam. Rủi ro có thể  xảy ra khi chó phản ứng với các thành phần có trong các bài thuốc. Vì vậy, bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng các phương pháp này.

Phương pháp điều trị tây y

Khi phát hiện chó bị đi ngoài ra máu thì có thể nhờ sự hỗ trợ từ bác sĩ thú y. Những chú chó này thường sẽ được tiêm thuốc để cầm máu tạm thời. Sau đó, chó sẽ được kê các loại thuốc để hỗ trợ cho việc cầm máu và hồi phục ở chó. Cần chú ý, trong trường hợp chó bị đi ngoài ra máu vì chó bị bệnh Care hoặc Parvo. Chó cần được điều trị dứt điểm theo phương pháp trị các bệnh trên. Tuy nhiên, nếu thời gian ủ bệnh ở chó lâu thì dù cho có phát hiện ra thì cũng khó cứu chữa.

Chó khi được có triệu chứng đi ngoài ra máu thì cần phải được cách ly với những loài động vật khác. Bệnh Parvo rất nguy hiểm nên trước khi xác định được nguyên nhân cụ thể khiến chó đi ngoài ra máu thì nên đảm bảo an toàn cho những loài động vật xung quanh. 

Đồng thời, trong quá trình điều trị bằng thuốc thì chỉ cho chó ăn cháo nấu loãng với muối để hệ tiêu hóa của chó được ổn định. Không cho chó ăn các loại thực phẩm có đạm hoặc nhiều chất béo. Có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho chó bằng cách truyền dung dịch cho chó. Nên thường xuyên cho chó uống nước ấm để giúp cân bằng hệ đường ruột.

Chó đi ngoài ra máuCách phòng bệnh chó bị đi ngoài ra máu

Bạn nên tiêm phòng đầy đủ cho chó để đảm bảo đủ sức đề kháng để chống lại bệnh tật.  Các loại dinh dưỡng cần được cung cấp đầy đủ cho chó qua các bữa ăn. Thực phẩm phải được nấu hợp vệ sinh và sạch sẽ. Cần phải tiến hành tẩy giun định kỳ cho chó để đảm bảo không ảnh hưởng đến hệ đường ruột của chó. 

Lời kết

Đi ngoài ra máu là phản ánh cho tình trạng sức khỏe đang có ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi phát hiện chó có tình trạng đi ngoài ra máu thì cần được điều trị kịp thời để chó gặp tình trạng nguy hiểm.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn