Chó bị dại có thể sống được bao lâu?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:38
Bệnh dại ở chó là một căn bệnh nguy hiểm. Tuổi thọ của chó thường được xem như kết thúc nếu xác định chó bị bệnh dại. Cần chú ý an toàn cho bạn và những loài đọng vật xung quanh.  
Chó bị dại có thể sống được bao lâu?
Mục lục

Bệnh dại ở chó là một căn bệnh nan y mà đến nay chưa có thuốc điều trị. Chính vì vậy mà khi chó bị bệnh dại khiến cho chủ rất lo lắng. Rất nhiều người chưa biết rõ về căn bệnh này. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về căn bệnh này. Bài viết này giúp trả lời câu hỏi chó bị dại sống được bao lâu mà nhiều người thắc mắc. 

Virus bệnh dại tồn tại bao lâu trong cơ thể chó?

Virus bệnh dại tồn tại bao lâu trong cơ thể chó?Bệnh dại là một căn bệnh nguy hiểm và có khả năng lây nhiễm ở động vật có vú và con người. Có nhiều con đường để lây bệnh dại từ chú chó này sang chú chó khác. Bên cạnh việc lây nhiễm qua vết cắn trực tiếp từ con vật bị bệnh sang chó khỏe mạnh. Chó cũng có thể nhiễm bệnh vì tiếp xúc gián tiếp với đồ vật có virus bệnh dại.  

Virus gây bệnh có thể tồn tại trong cơ thể từ 14 - 60 ngày trước khi có biểu hiện phát bệnh ra ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp chó bị cắn trực tiếp thì thời gian phát bệnh rút ngắn lại còn 10 ngày. 

Virus dại khi xâm nhập vào cơ thể sẽ sinh tồn trong mô cơ của chó trong khoảng 90 - 150 ngày. Thời gian này chó không có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh. Virus sinh trưởng rất chậm và lấy chất dinh dưỡng ở mô cơ để tồn tại. Sau đó chúng tấn công vào tủy sống theo các dây thần kinh trên cơ thể. Mất khoảng 180 ngày thì virus sẽ tấn công vào hệ thần kinh trung ương của chó. 

Sau khi virus phá hủy hệ thống miễn dịch của chó và làm tê liệt hoạt động của bộ não thì chó sẽ chết. Thông thường, trước khi chết thì có sẽ tìm cách lây nhiễm virus gây bệnh sang cho con vật khác. Như vậy, virus gây bệnh có thể tồn tại khoảng 200 ngày trong cơ thể của chó. 

Chẩn đoán bệnh dại ở chó

Bệnh dại ở chó không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Đến khi phát hiện rằng chó bị bệnh dại thì đã quá muộn để có phương pháp giải quyết. Chính vì vậy bạn nên đưa chú chó của mình đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đồng thời, luôn đảm bảo môi trường sinh hoạt an toàn và sạch sẽ để chó hạn chế sự tiếp xúc của virus. 

Chẩn đoán bệnh dại ở chóNếu nghi ngờ chó của bạn bị nhiễm bệnh dại thì nên đưa chúng đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bằng các phương pháp xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm máu ELISA: đối với phương pháp này, những chú chó sẽ được lấy một mẫu kháng nguyên để đem đi khám nghiệm bằng enzym. Đây là phương pháp xác định bệnh đơn giản nhất và ít tốn kém nhất. 

  • Xét nghiệm kháng thể huỳnh quang: đây là phương pháp xác định bệnh dại chính xác nhất. Phương pháp này thường được sử dụng sau khi chó đã tử vong. 

Bên cạnh đó, các phương pháp xét nghiệm khác cũng được sử dụng để xác định bệnh dại ở chó:

  • Xét nghiệm nước tiểu và máu: xét nghiệm này xác định lượng bạch cầu có trong cơ thể chó. Nếu lượng bạch cầu đa nhân trung tính và bạch cầu niệu tăng cao thì có nguy cơ cao chó bị bệnh dại.

  • Xét nghiệm dịch não tủy: xét nghiệm này sẽ xác định chó có bị viêm não hay không và lượng bạch cầu.

Những phương pháp xét nghiệm khác ít được áp dụng nhưng cũng có kết quả chính xác:

  • Xét nghiệm bệnh phẩm: bác sĩ sẽ tiến hành lấy các mẫu nước bọt, da, dịch não, màng sinh thiết… để xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang.

  • Nuôi tế bào để phân lập các mẫu bệnh phẩm để tìm ra virus bệnh dại. 

Chó bị dại có thể sống được bao lâu?

Virus khi xâm nhập vào cơ thể của chó sẽ không gây ra bệnh ngay lập tức. Đây là một căn bệnh nguy hiểm mà phần lớn sẽ khiến chó bị tử vong nếu mắc phải. Chình vì vậy thời gian virus tồn tồn trong cơ thể của chó được xem là khoảng thời gian chó có thể sống được. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng giống như vậy. Một vài chú chú chó có sức khỏe yếu thì sẽ chết vì cơ thể suy yếu trước khi chúng lây nhiễm virus sang cho những con vật khác. 

Chó bị dại có thể sống được bao lâu?Một số trường hợp khác thì chó sau khi lây nhiễm virus sang cho một cá thể khỏe mạnh vẫn tiếp tục sống. Có thể cơ thể của chó có sức đề kháng tốt nên chúng vẫn còn khả năng chịu đựng sự đau đớn. Đến khi cơ thể suy yếu, không còn khả năng chống chọi với bệnh thì chó sẽ chết. Ở thể dại điên cuồng, chó thường chết trong khoảng từ 3 - 7 ngày sau khi có triệu chứng đầu tiên. Nếu chó ở thể dại câm thì tử vong sau  2 - 3 ngày phát bệnh.

Lời kết

Bệnh dại ở chó là một căn bệnh nguy hiểm. Chó khi bị bệnh dại thì thời gian sống tương đối ngắn. Mặc dù thời gian ủ bệnh ở chó khá dài nhưng khi phát bệnh ra thì chó thường tử vong rất nhanh. Do vậy, cần phải phát hiện kịp thời để có cách giải quyết phù hợp.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn