Khẩu phần ăn cho chó con mau lớn khỏe mạnh

Chủ nhật - 05/05/2024 22:39
Chó con rất cần dinh dưỡng để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Những chú chó con cần một khẩu phần ăn phù hợp để mau lớn và khỏe mạnh. Mỗi độ tuổi khác nhau thì chó cần lượng dinh dưỡng khác nhau. 
Khẩu phần ăn cho chó con mau lớn khỏe mạnh
Mục lục

Thực phẩm luôn là một thành phần quan trọng trong quá trình phát triển của chó, đặc biệt là chó con. Những chú chó con chưa phát triển hoàn toàn về thể chất nên một chế độ dinh dưỡng phù hợp là rất cần thiết đối với chó con. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn tham khảo về khẩu phần ăn dành cho chó con để chó mau lớn và khỏe mạnh.

Xây dựng nguồn dinh dưỡng một cách khoa học cho chó con

Xây dựng nguồn dinh dưỡng một cách khoa học cho chó conTùy thuộc vào giống chó bà độ tuổi của từng chú cún mà chế độ dinh dưỡng sẽ khá nhau. Nhưng về cơ bản thì cún con cần những chất sau để phát triển toàn diện:

  • Chất đạm: Các loại thực phẩm giàu đạm tốt cho chó là thịt gà nạc, thịt bò, thịt lợn, cá… Những loại thực phẩm có nguồn  đạm thực vật như đậu nành cũng rất cho cơ thể chó. Tuy nhiên, phải có sự phân chia về số lượng để đảm bảo chó không bị tiêu chảy. 

  • Tinh bột: Cơm trắng, ngô, cám gạo, khoai lang…cung cấp lượng tinh bột rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, vì những chú cún đang trong giai đoạn phát triển nên ăn nhiều tinh bột sẽ bị béo phì. Đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến khung xương sống.

  • Chất béo, chất xơ: có vai trò quan trọng trong việc phát triển của chó con. Các loại thực phẩm như cá biển có rất nhiều omega 3 tốt cho mắt. Thực vật có chất béo như dừa, oliu sẽ giúp lông chó mượt và phát triển tốt hơn.

  • Vitamin và khoáng chất: rau xanh và các loại củ quả cũng giúp cho chó trao đổi chất tốt hơn. 

Điều tiết lượng calo trong khẩu phần ăn 

Điều tiết lượng calo trong khẩu phần ăn Tùy vào độ tuổi của chú cún mà sẽ có những tiêu chuẩn về lượng calo tiêu thụ khác nhau. Lượng calo dành cho chó dưới 2kg thường được tính theo công thức :

C=70 x A x m x 0.75

Trong đó:

C: lượng calo cần thiết cho chó

A: chỉ số hoạt động ( A= 1.2 nếu chó ít hoạt động , A= 1.4 nếu chó hoạt động bình thường, A= 1.5 đến 2.5 nếu chó đang phát triển,  A=2 hoặc A=3 nếu là chó lao động, chó đang cho con bú)

m: khối lượng của chó tính theo kg

Đối với những chú chó có khối lượng lớn hơn 2kg thì lượng calo được tính:

C= A x (70 +  m x 30)

Quy tắc xây dựng khẩu phần ăn cho chó con

Quy tắc xây dựng khẩu phần ăn cho chó con

Đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm vì chó vừa ra đời. Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của cún con đều được nhận từ chó mẹ. Trong suốt 8 tuần này, cún con sẽ bú sữa mẹ để phát triển. Khi chó được 1 tháng tuổi thì có thể cho chó ăn những loại thức ăn cực mềm.

  • Chó được 3 tháng tuổi:

Đến lúc này thì chó đã quen với việc ăn thức ăn ngoài nên bạn có thể cho chó ăn phong phú hơn. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo là thức ăn mềm và dễ tiêu hóa. 

  • Chó được 4 tháng - 1 năm tuổi:

Ở độ tuổi này, chó có thể ăn uống bình thường. Bạn có thể cho chó ăn 2 bữa mỗi ngày với nhiều loại thwusc ăn khác nhau. Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng và lượng calo cần thiết để chó phát triển. 

Phân chia bữa ăn cho chó con

  • Chó được 2 - 3 tháng tuổi: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên cho chó ăn 4 lần trong ngày. Bởi đây là giai đoạn mà chó rất cần chất dinh dưỡng để mau lớn và phát triển khỏe mạnh. Lượng thức ăn dành cho cún con trong một ngày là 700gram. Đảm bảo chó luôn có nước sạch để uống. 

  • Chó 3 - 4 tháng tuổi: vẫn giữ nguyên chó ăn 4 bữa trong một ngày nhưng tăng lượng thức ăn lên thành 1.2kg. Trong giai đoạn này chó cũng cần uống rất nhiều nước. 

  • Chó 5 tháng trở lên: 3 bữa ăn trong một ngày. Thành phần chất dinh dưỡng trong bữa ăn cũng thay đổi. Cún lúc này cần nhiều protein để tăng lượng đạm và giảm mỡ để tránh béo phì. 

Một số khẩu phần khác

Một số khẩu phần khácMột vài chuyên gia lại có cách phân chia khác nhưng cũng rất phù hợp với cún. Bạn không cần lo lắng vì mỗi cách phân chia đều dựa vào cơ sở khoa học. Khi cún ở những độ tuổi khác nhau thì khẩu phần ăn cho cún cũng khác nhau. Tần suất cho ăn trong ngày và lượng thức ăn cho cún cũng khác nhau.

  • Chó dưới 2 tháng tuổi: cho ăn 6 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau 3.5 giờ

  • Chó được 2 – 4 tháng: cho ăn 5 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau 4 giờ.

  • Chó được 4 – 6 tháng: cho ăn 4 lần/ ngày,

  • Chó được 6 – 10 tháng: cho ăn 3 lần/ ngày,

  • Chó được 10 tháng trở lên: cho ăn 2 lần/ ngày như đối với chó trưởng thành. Mỗi lần cho chó ăn thì lượng thức ăn nhiều hơn bình thường.

Lời kết

Khẩu phần ăn hợp lý là chìa khóa giúp cho chó con phát triển đầy đủ và nhanh chóng. Tùy thuộc vào độ tuổi của cún con mà bạn nên lựa chọn khẩu phần ăn phù hợp. Hy vọng những thông tin trên này sẽ hữu ích cho bạn khi chăm sóc cún con. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn