Cảnh báo nguy hiểm bệnh bạch cầu trùng ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:30
Bạch cầu trùng là một căn bệnh nguy hiểm ở chó. Vì bệnh không có các biểu hiện đặc trưng nên rất khó nhận biết.
Cảnh báo nguy hiểm bệnh bạch cầu trùng ở chó
Mục lục

Bệnh bạch cầu trùng ở chó là một căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa của chó. Đây là một căn bệnh nguy hiểm về đường ruột. Bệnh không có dấu hiệu rõ ràng nên dễ khiến người nuôi nhầm lẫn. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn và căn bệnh này nhé!

Bệnh bạch cầu trùng ở chó

Bệnh bạch cầu trùng ở chó còn được biết đến với tên gọi là bệnh Coccidiosis. Đây là một bệnh đường ruột do ký sinh trùng Coccidium gây ra. Ký sinh trùng này thường phát triển trong đường ruột của chó. Khi ký sinh trùng phát triển thường sẽ phá hủy niêm mạc đường ruột ở chó. 

Bệnh bạch cầu trùng ở chóDấu hiệu chó bị nhiễm bệnh bạch cầu trùng

Những dấu hiệu khi chó bị mắc bệnh bạch cầu trùng rất khó nhận biết. Vì phần lớn các triệu chứng của bệnh giống với những căn bệnh về đường tiêu hóa khác. Những dấu hiệu thường gặp ở chó khi bị bệnh bạch cầu là:

  • Chó bị tiêu chảy

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà tình trạng tiêu chảy cũng khác nhau. Những chú chó bị bệnh càng nặng thì tần suất bị tiêu chảy càng nhiều. Thông thường, dịch nhầy sẽ xuất hiện cùng với nước trong phân của chó. một vài trường hợp bệnh nặng thì chó còn có thể đi ngoài kèm theo máu. 

  • Chó bị  nôn và chán ăn

Giống như phần lớn các căn bệnh tiêu hóa khác thì chó bị bệnh bạch cầu cũng sẽ nôn rất nhiều. Chó có thể nôn khan kèm theo dịch nhầy. Cơ thể của chó suy yếu dần vì mất nước. Vị giác của chó suy giảm khiến chúng không muốn ăn và thường bỏ bữa. 

Nguyên nhân khiến chó bị nhiễm bệnh bạch cầu trùng

Bệnh bạch cầu trùng là một căn bệnh lây lan từ chó bị bệnh sang chó khỏe mạnh. Thông thường, những chú chó con sẽ bị lây từ chó mẹ vì chúng tiếp xúc với chó mẹ thường xuyên. Trong phân của chó bị bệnh có chữa các ký sinh trùng bạch cầu. Chó hoạt động hằng ngày có thể tiếp xúc với loại ký sinh trùng này và nhiễm bệnh. 

Nguyên nhân khiến chó bị nhiễm bệnh bạch cầu trùngChó khỏe mạnh cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc gần với với chó bị bệnh. Khi vui chơi hoặc sinh hoạt chó tiếp xúc với vi khuẩn bạch cầu trùng. Ngoài ra, chó có thể bị lây nhiễm trong quá trình vận chuyển. Vi khuẩn bám vào các vật dụng vận chuyển và xâm nhập vào cơ thể của chó. Môi trường điều trị tajic ác cơ sở y tế cũng là nơi lý tưởng để chó bị bệnh bạch cầu trùng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn từ chó bị bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể của chó khỏe mạnh. 

Thông thường, bạch cầu trùng xâm nhập vào cơ thể của chó sẽ ủ bệnh trong vòng 13 ngày. Trong thời gian này chó không có biểu hiện gì đặc biệt để nhận biết chó bị bệnh bạch cầu trùng. 

Chẩn đoán bệnh bạch cầu trùng ở chó

Khi nghi ngờ chó bị nhiễm bệnh bạch cầu trùng thì nên đưa chó đến cơ sở thú y gần đẻ được chẩn đoán. Thông thường, chó sẽ được lấy mẫu phân để xét nghiệm. Mẫu sẽ được phân tích dưới kính hiển vi. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể sử dụng dung dịch sulfat kẽm để làm nổi ký sinh trùng.  Điều này giúp cho việc đánh giá bệnh của bác sĩ sẽ chính xác hơn.

Điều trị chó bị nhiễm bệnh bạch cầu trùng

Hiện nay, bệnh bạch cầu trùng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các loại thuốc thường được dùng để điều trị là Sulfadiazine, Trimethoprim và Sulfamethoxine. Những loại thuốc này chỉ có thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn mà không thế giết chết được. Việc điều trị bệnh cho chó cần một quá trình dài và chăm sóc kỹ càng. Thời gian điều trị trung bình của chó khi bị bệnh thường là 1 - 3 tuần.

Điều trị chó bị nhiễm bệnh bạch cầu trùngViệc loại bỏ tất cả vi khuẩn ra khỏi hệ đường ruột của chó nhanh chóng là điều không thể. Bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc hỗ trợ để loại dần vi khuẩn trong khỏi đường ruột của chó. Khi bạch cầu trùng bị ức chế hoàn toàn thì những triệu chứng ở chó cũng được suy giảm. 

Các phòng ngừa bệnh bạch cầu trùng ở chó

Việc phòng ngừa bệnh bạch cầu trùng ở chó chỉ hiệu quả khi xác định đúng nguyên nhân. Vi khuẩn cầu trùng tồn tại trong phân của chó bị bệnh. Chính vì vậy mà bạn phải đảm bảo chó không tiếp xúc với các loại chất thải. Và chất thải của chó cũng nên được xử lý sạch sẽ. Các loại thực phẩm và nước uống phải đảm bảo không bị nhiễm vi khuẩn cầu trùng. 

Các phòng ngừa bệnh bạch cầu trùng ở chóMột số loại cầu trùng biến thể vẫn tồn tại được trong các loại thuốc sát trùng. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng nước sôi hoặc dung dịch NH3 để tiêu diệt chúng. Chú ý, khi thực hiện vệ sinh khử khuẩn cho chó thì không tiếp xúc trực tiếp mà phải có găng tay. Chó cũng nên được cách ly khỏi khu vực đang khử khuẩn để trong bị dính những chất khử trùng vào cơ thể. 

Lời kết

Những chú chó bị bệnh cần phải điều trị kịp thời vì bệnh có thể gây tử vong ở chó. Mặc dù không có thuốc đặc trị nhưng bệnh có thể được phòng tránh bởi những phương pháp đơn giản. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc chú chó của mình. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn