Những sai lầm cơ bản khi nuôi chó rất nhiều người mắc phải

Chủ nhật - 05/05/2024 22:27
Mặc dù là nuôi chó lâu năm nhưng có những sai lầm cơ bản mà người nuôi thường mắc phải. Chính vì sự ngộ nhận này mà quá trình chăm sóc cho chó không được hiệu quả.
Những sai lầm cơ bản khi nuôi chó rất nhiều người mắc phải
Mục lục

Xu hướng nuôi thú cưng rất được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là các loại chó. Nhiều người nuôi vì sở thích mà không hề biết tìm hiểu những kiến thức cần thiết. Nhiều người nuôi chó lâu năm vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản. Để giải quyết tình trạng này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những lỗi sai cơ bản mà người nuôi chó cần tránh nhé!

sai-lam-nuoi-cho-1

Vệ sinh cho chó quá nhiều lần

Nhiều người cho rằng, nên tắm cho chó càng nhiều càng tốt. Như vậy sẽ giúp cho chó luôn được thơm và không bị bẩn. Tuy nhiên, việc tắm cho chó quá nhiều lần sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chó. Da chó có độ pH khác cao và thuộc tính bazo. Nếu chó tắm quá nhiều lần sẽ khiến cho lớp axit trên da bị rửa trôi. Chó không còn lớp màng bảo vệ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Nếu tắm cho chó quá nhiều lần sẽ khiến cho da chó bị khô và viêm da. 

Bạn cũng không nên sử dụng dầu gội của người để tắm cho chó. Vì những loại dầu gội này không phù hợp với cơ địa của chú chó. Nếu không được tắm đúng cách, chó sẽ bị rụng lông và bị cách bệnh về da. Bạn nên lựa chọn những loại dầu gội, sữa tắm dành riêng cho từng loại chó. 

Có một số người khi mới nuôi chó sẽ cảm thấy khó chịu vì mùi hôi trên lông chó. Để chó không có mùi hôi thì người nuôi thường sử dụng các loại dầu gội sữa tắm có mùi thơm để tắm cho chó. Bạn chỉ nên tắm cho chó 1 -2 lần/ tuần. Vào mùa hè thì có thể tắm nhiều hơn mùa đông. Bạn cần chọn những thời điểm ấm áp để chó không bị cảm lạnh. Chó nên được lâu khô ngay khi tắm xương bằng khăn.

Nuôi nhốt chó trong nhà vì sợ chó bị bẩn

Môi trường sống ngày càng ô nhiễm khiến cho nhiều người thường nuôi nhốt chú chó của mình nhằm giúp chó không bị bẩn. Tuy nhiên, khi chó bị nhốt trong không gian kín quá lâu sẽ khiến chó bị trầm cảm. Chó sẽ có hội chứng sợ không gian rộng lớn và sợ người lạ. Chó bị rụt rè và luôn trong tình trạng hoảng loạn. Việc không được tiếp xúc với bên ngoài cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chó. 

Bạn có thể đưa chó đi dạo 30 phút mỗi ngày để giúp chó hít thở, lưu thông không khí. Nếu bạn e ngại chó sẽ bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với bên ngoài bạn có thể thực hiện tiêm vaccine cho chó. Đồng thời, bạn nên hạn chế cho chó tiếp xúc với những con vật không có nguồn gốc rõ ràng. 

sai-lam-nuoi-cho-2

Cho chó ăn càng nhiều càng tốt

Nhiều người cho rằng, chó nên được ăn càng nhiều càng tốt để giúp chó nhanh phát triển. Chó phải được hấp thu đủ đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, chất xơ và các loại khoáng chất. Tuy nhiên, khi cho chó ăn quá nhiều có thể khiến chúng bị béo phì. Khi chó bị béo phì thì sẽ kéo theo các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp. Vận động của chó cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn. 

Bạn nên cho chó ăn uống theo một chế độ khoa học và hợp lý. Mỗi độ tuổi khác nhau nhu cầu dinh dưỡng của chó cũng khác nhau. Bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn của chó để chúng dễ hấp thụ hơn. Các loại thực phẩm cho chó ăn nên tươi và dễ tiêu hóa. Nên hạn chế việc sử dụng quá nhiều chất phụ gia và gia vị đối với thức ăn của chó. Điều này khiến cho chó bị đi ngoài nặng mùi và có mùi hôi trong hơi thở và miệng.  

Thay đổi thức ăn sẽ khiến chó bị rối loạn tiêu hóa

Nhiều người nuôi thường chỉ chó chó ăn một loại thức ăn mà không thay đổi vì sợ cơ thể chó không thích nghi được. Tuy nhiên, việc ăn mãi  một loại thức ăn sẽ khiến chó cảm thấy chán. Bạn có thể thay đổi các loại thức ăn cho chó nhưng phải đảm bảo chúng tươi sạch và cung cấp dinh dưỡng. Như vậy sẽ không gây hại cho hệ tiêu hoá của chú chó.

 Đồng thời,  các chuyên gia cũng khuyên rằng không nên cho chó ăn cùng một loại thực phẩm duy nhất. Điều này khiến hệ tiêu hoá của chó trở nên cực kỳ nhạy cảm. Khi ăn phải bất kỳ một loại thực phẩm nào khác chó sẽ có những phản ứng tiêu cực.

Chó bị bệnh khi mũi của chúng bị nóng

Nhiều người dựa vào kinh nghiệm của mình thì cho rằng, khi chạm vào mũi chó mà cảm thấy nóng thì chó đã bị bệnh. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có một bằng chứng nào cho thấy nhận định trên là đúng. Nhiệt độ cơ thể của chó luôn cao hơn thân nhiệt của con người. Chính vì vậy mà khi bạn sờ vào chó luôn có cảm giác ấm áp hơn. 

Nên không thể dựa vào nhiệt độ mà phán đoán chó có bệnh hay không. Nếu muốn biết chú chó của mình có bị bệnh hay không, bạn nên quan sát những thay đổi trong thói quen sinh hoạt hằng ngày của chó. Để chắc chắn hơn, bạn có thể đưa chú chó đến bác sỹ thú y để có chẩn đoán chính xác.

sai-lam-nuoi-cho-3

Chó liếm vết thương sẽ nhanh lành hơn

Chó sẽ tự liếm vết thương khi chúng bị thương. Khi lưỡi chó khi chạm vào vết thương sẽ kích thích các dây thần kinh hoạt động. Khi đó, các thụ cảm đau đớn ở chó sẽ được giảm xung truyền đến não. Điều này khiến cho chó giảm bớt cảm giác đau đớn. Đồng thời, trong nước bọt của chó có các lợi khuẩn giúp kháng khuẩn cho vết thương. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào chó liếm vết thương cũng tốt. Nhiều khi chó liếm khiến vết thương không lành mà lại trở nên trầm trọng hơn. Nhưng hại khuẩn trong cơ thể của chó sẽ khiến cho vết thương của chó bị nghiêm trọng hơn. Nên hạn chế tình trạng chó liếm vào vết thương để giúp chó nhanh hồi phục. 

Lời kết

Chó những sai lầm rất cơ bản mà nhiều người nuôi trước nay vẫn lầm tưởng là đúng. Chính vì áp dụng sai nên quá trình chăm sóc không hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn sẽ tránh được những sai lầm này để chăm sóc chú chó của mình tốt hơn. 

Chi tiết xem tại : 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn