Những nguy hiểm tiềm ẩn khi chó hay cắn nhau

Chủ nhật - 05/05/2024 22:27
Chó cắn nhau là một hành động bình thường. Nhiều người nuôi thường chủ quan và không biết đến những nguy hiểm tiềm ẩn trong hành động này. Những chú chó càng hung hăng thì càng có thích cắn nhau.
Những nguy hiểm tiềm ẩn khi chó hay cắn nhau
Mục lục

Chó cắn nhau được xem là một hành động bình thường mà người nuôi không lấy làm lo lắng. Đôi khi cắn nhau chỉ là hành động đùa giỡn nhưng có lúc lại lại cắn nhau thật sự. Người nuôi thường không nhận thức được sự nguy hiểm này. Do đó dẫn đến việc không căn ngăn kịp thời, gây ra những tổn thương cho chó. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những nguy hiểm tiềm ẩn của việc chó cắn nhau.

cho-can-nhau-1

Chó cắn nhau là vì bản tính háu chiến

Một số loài chó sinh ra đã có bản tính hung dữ và có tính hấu chiến cao. Có thể kể đến như chó bull Anh, bull Mỹ, pitbull hoặc các dòng chó sục. Những giống chó này thường giải quyết các vấn đề bằng những cuộc chiến. Khi có bất kỳ một xung đột nào thì chúng cũng sẵn sàng lao vào nhau để cắn xé. Những giống chó này khi đã cắn nhau thường sẽ khiến chúng bị tổn thương. 

Răng của chó bull vô cùng sắc nhọn chính vì vậy có tính sát thương rất cao. Trong trường hợp nhẹ, đối thủ có thể bị rách da, bị thương do vết cắn của chó. Nếu bị nặng thì chó có thể bị tử vong vì mất máu quá nhiều. Bạn có thể can thiệp khi thấy chó có dấu hiệu cắn nhau vì chiến đấu. Bạn phải cẩn thận và có kỹ thuật tách chúng ra đảm bảo bạn không bị thương bởi chúng. 

Chó cắn nhau là để thể hiện bản thân

Trong cơ thể của chó có một loại hormone là Testosterone. Khi chó càng trưởng thành thì lượng hormone này tăng lên. Loại hormone này kích thích chó thể hiện bản thân bằng việc thực hiện những thử thách. Chó thường cố gắng thể hiện rằng chúng có uy quyền và thực lực. Nếu có bất kỳ sự thách thức nào, những chú chó sẵn sàng lao vào cắn nhau để giải quyết. 

 Một số loài chó lại rất huênh hoang, chúng thường đi thách thức những con chó khác. Những chú chó này sẽ chiến đấu cho đến khi nhận thấy dấu hiệu nhượng bộ và ngừng lại của những chú chó kia. Những chú chú chó không kiểm soát được lượng hormone thường sẽ trở nên háu chiến.  Chúng có thể cắn nhau cho tới có kết quả, hoặc đối thủ hoặc chúng chết thì thôi. Đối với những trường hợp này, chó cần được điều trị bởi chuyên gia.

Chó cắn nhau để giải quyết tranh chấp

Dù là chó được nuôi trong nhà hay chó ngoài thiên nhiên hoang dã thì chó vẫn xảy ra những tranh chấp. Nếu chó được nuôi trong nhà cùng với những chú chó khác thì sẽ có những tranh chấp nhỏ. Có thể kể đến như: tranh giành đồ chơi, tranh giành thức ăn, tranh giành chỗ ngủ hoặc giành sự quan tâm từ chủ. Nên đôi khi, bạn phải đảm bảo bạn không là nguyên nhân khiến những chú chó xảy ra tranh chấp. Bạn không nên thiên vị hay yêu chiều chú chó nào hơn. Hãy chia sẻ bằng nhau cho những chú chó. 

Bạn có thể hạn chế việc tranh chấp của những chú chó trong nhà bằng việc phân chia đều. Bạn có thể tách đồ ăn của chúng ra để chó không tranh giành với nhau. Đồ chơi của chúng cúng nên được để riêng. Nếu chúng tự chia sẻ đồ chơi cho nhau thì bạn có thể yên tâm. Còn nếu chúng tranh giành đồ chơi thì nên chia ra các khu vực riêng. 

Những chú chó thường đánh dấu lãnh thổ của mình bằng việc tiểu xung quanh. Những chú chó nào xâm phạm vào địa phận của chó đều có thể bị tấn công. Tuy nhiên, đôi khi những chú chó khác không cố tình xâm phạm vào lãnh thổ của chó. Đôi khi bạn dọn vệ sinh quá sạch sẽ và khử mùi nên chó không thể nhận ra được. Vì vậy, chúng không biết là chó khác đã đánh dấu chủ quyền.

Những tác động bên ngoài khiến chó cắn nhau

Trong quá trình trưởng thành, chó bắt đầu phát triển và hình thành những tích cách riêng. Trong khi một số chú chó trở nên hiền lành hơn, thì lại có những chú chó lại trở nên hung dữ. Bạn cần phải huấn luyện để chó không cắn nhau bừa bãi. Những chú chó cũng so bì nếu không được quan tâm đúng cách. Nếu chủ dành thời gian cho chú chó khác thì chú chó sẽ trở nên hung dữ hơn. Chúng sẽ lao vào cắn nhau với chú chó còn lại để tranh giành. 

Đôi khi vì lý do căng thẳng hoặc stress mà chú chó trở nên hung hăng hơn. Một số hành động của người nuôi khiến cho chú chó không hài lòng. Chúng không thích tỉa lông hoặc cắt móng nhưng vẫn bị cắt. Điều này khiến cho chó không thoải mái, dẫn đến việc chó trở nên cáu gắt hơn và dễ cắn hơn.

 

cho-can-nhau-2

Lý do khác khiến chó cắn nhau

Nhiệt độ và thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đối với hành vi của chó. Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao liên tục thì chó cũng trở nên bức bối, khó chịu. Đặc biệt, đối với những chú chó bị nuôi nhốt trong thời gian dài. Việc không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều sẽ khiến chó cáu gắt và hung dữ. 

Vào mùa sinh sản thì những chú chó đực thường cắn nhau để tranh giành giao phối với chó cái. Chó đực thường cố gắng cắn nhau để giành chiến thắng. Vào mùa sinh sản thì những chú chó cũng trở nên nhạy cảm và hung dữ hơn. Khi chó mang thai hoặc có con thì tiết tố trong cơ thể của chó thay đổi. Tính khí của chó cũng trở nên thất thường hơn. 

Những chú chó nhỏ thường được yêu chiều nhiều hơn. Những chú chó này luôn muốn chủ yêu thương và chiều chuộng mình. Nếu không được thỏa mãn, chó sẽ trở nên cáu gắt và bướng bỉnh. Những chú chó này cũng trở nên hống hách với những chú chó khác. Nếu không đúng ý chúng thì chúng thường cắn những chú chó còn lại.

Những nguy hiểm khi chó cắn nhau

Bản tính hung hăng và thích cắn nhau của chó có thể khiến chủ gặp một số rắc rối. Trong trường hợp có khách đến thăm nhà, những chú chó hung dữ và có thái độ kích động. Điều này khiến cho khách cảm thấy rất sợ và thường rất ngại khi vào nhà bạn. Đồng thời, khi không thể khắc phục được tình trạng này ở chó thì chủ sẽ cảm thấy ngại ngùng với khách. 

Nhiều trường hợp chó cắn nhau gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Những chú chó có thể bị thương trên cơ thể. Nhiều trường hợp nghiêm trọng thì chó có thể tử vong. Tính hung hăng của chó cũng khiến bạn e ngại khi dắt chúng ra ngoài đi dạo. Vì chúng có thể gây nguy hiểm cho những con vật khác.

Khi những chú chó cắn nhau thì có thể lây nhiễm bệnh. Những căn bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc cơ thể thì chó có thể mắc phải. Nguy cơ lây bệnh là có tốc độ rất lớn. Một số loại virus có trong nước dãi của chó bị bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể của chó thông qua vết cắn.

cho-can-nhau-3

Lời kết

Chó cắn nhau là một hành động bình thường nhưng lại được đánh giá là nguy hiểm. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chó cắn nhau. Và những nguy hiểm tiềm tàng khi chó cắn nhau đã được cung cấp như trên. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn. 

Chi tiết xem tại : 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn