Những điều cần biết về huấn luyện chó nghiệp vụ bảo vệ

Chủ nhật - 05/05/2024 22:27
Chó nghiệp vụ và có bảo vệ khác nhau ở điểm nào. Làm sao để lựa chọn một giống chó bảo vệ tốt. Việc huấn luyện chó bảo vệ có khó khăn không. Tìm hiểu các cách huấn luyện chó cùng Vpet.vn
Những điều cần biết về huấn luyện chó nghiệp vụ bảo vệ
Mục lục

Với quan niệm của người xưa “ nuôi chó dùng để trông nhà” . Nhưng ngày nay thì việc nuôi chú không chỉ để trông nhà mà con là người bạn của chúng ta. Ngoài ra chú chó nuôi cũng phục vụ mục đích bảo vệ chủ nhân. Vậy làm cách nào để chú chó bảo vệ chủ nhân một cách đúng lúc và đúng thời điểm. Vậy ngay sau đây hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu về huấn luyện chú chó bảo vệ nhé. Cùng Vpet.vn đi tìm hiểu nào. Sau đây là những điều cần biết về huấn luyện chó nghiệp vụ

huan-luyen-cho-1

Phương pháp huấn luyện chó nghiệp vụ

Chú chó nghiệp vụ bảo vệ không giống với  những chú chó tấn công. Chó bảo vệ sẽ có nhiệm vụ bảo vệ và báo động cho bạn biết người lạ xuất hiện. Đối với loài chó tấn công thì  sẽ có phương thức tấn công và chỉ dừng lại khi có lệnh hiệu. Chú chó tấn công thường chỉ được huấn luyện ở những cơ quan cảnh sát cấp cao.

Để huấn luyện một chú chó bảo vệ thành công. Điều đầu tiên bạn cần có kế hoạch rõ ràng và các bước phải làm tới khi chú chó thành thục. Bạn nên nhớ, mọi bài huấn luyện chó giữ nhà đều phải có 2 tín hiệu: 1 để bắt đầu và 1 để kết thúc. Nếu không có khẩu hiệu huấn luyện chú chó sẽ không biết lúc nào là nên kết thúc đâu nhé.

Ba điều cần chú ý khi huấn luyện một chú chó bảo vệ 

Bạn nên huấn luyện chó từ khi còn nhỏ

Bạn nên huấn luyện chú chó ngay từ lúc nhỏ để có thói quen hơn. Chó con có tính cảnh giác thấp hơn so với với những chó trưởng thành. Điều này bạn dễ dàng đưa chúng vào khổ. Bạn nên dạy chó từ khi mới được 3-12 tuần tuổi. Vi đây được cho là thời điểm thích hợp để huấn luyện chú chó. Ngoài 12 tuần tuổi, con chó sẽ bắt đầu cảnh giác hơn trong các trường hợp. Chúng thể hiện sự cứng nhắc thông qua các hành vi. Điều này khó đào tạo chú chó hơn.

Nên dạy từ những điều cơ bản nhất

Thứ hai, hãy dạy chú chó từ những điều cơ bản nhất. Điều này khiến chúng có thể trở thành chú chó bảo vệ chủ nhân. Hay có thể đi xa hơn là chó nghiệp vụ. Chú chó cần trải qua quá trình huấn luyện. Nếu ngay cả việc đi vệ sinh đúng chỗ còn không được.  Thì việc dạy chú chó trở thành chú chó ăn gác cực kỳ khó khăn.

Lựa chọn giống chó bảo vệ thật tốt

Chú chó nào cũng có khả năng học cách chủ bảo vệ. Tuy nhiên, vẫn có những chú chó giống nhau. Nhiều chú chó có sẵn trong bản tính trong cơ thể mình nên mang lại hiệu quả vượt trội hơn. Nhưng đừng vì thế mà đánh giá những chú chó khác nhé. Vì ngoài giống chó thì cách huấn luyện của con người góp phần không nhỏ đâu. Đừng nên ỷ vào một chú chó có giống tốt mà lười luyện tập nhé.

Sau đây là những giống chó bảo vệ tốt

Đối với các giống chó nhỏ, Chow Chow hay chó Pug (chó mặt giống) là những lựa chọn tốt. Chúng tôi vốn nổi tiếng về lĩnh vực này, đang được nuôi và phối giống chó khá nhiều tại Việt Nam. Đối với các giống lớn hơn, bạn có thể cân nhắc tới Doberman, Becgie hay Akita. Các giống chó becgie Đức  vì đa phần chúng được nuôi để làm chó nghiệp vụ.

huan-luyen-cho-2

Một số lưu ý khi huấn luyện chú chó

Hôm nào thấy chú chó không có hứng thú luyện tập. Thì lập tức hủy bỏ thao tác luyện tập mà chuyển sang đùa giỡn hoặc vuốt ve chú chó .Khi thú cưng có biểu hiện tốt thì bạn nên khen ngợi kịp thời hoặc động viên chúng tôi. Có thể sử dụng thức ăn hoặc bánh để thưởng. Hay có thể sử dụng đồ chơi cho chó hoặc đơn giản là những cử chỉ và khen ngợi. Điều này giúp khích lệ chú chó nhanh chóng nhất trong việc tập luyện.

Lời kết 

Qua bài viết giúp các bạn có thể phân biệt được chú chó nghiệp vụ và chó bảo vệ như thế nào? Việc huấn luyện chú chó bảo vệ sao cho đúng cách. Hi vọng một số ý kiến nho nhỏ của Vpet.vn có thể mang lại nhiều điều bổ ích cho bạn.

Chi tiết xem thêm tại :

  • Cách huấn luyện chó đánh hơi và tìm đồ vật cực kì thông minh
  • Huấn luyện chó Rottweiler con từ 2 – 6 tháng tuổi dũng mãnh bài bản nhất
  • Hướng dẫn cách dạy chó bắt chuột tại nhà hữu hiệu
  • Dạy chó nhặt đồ theo lệnh chủ cực kì hữu hiệu
  • Dành 5 phút mỗi ngày để huấn luyện chó bắt tay chủ cực kì đơn giản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn