Cholesterol cao ở mèo có nguy hiểm không?

Thứ năm - 02/05/2024 22:19
Cholesterol cao ở mèo là căn bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng
Mục lục

Cholesterol cao ở mèo là một tình trạng xảy ra khá phổ biến. Đặc biệt là với những chú mèo có cân nặng khá cao. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đây có thể là căn bệnh di truyền. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị của căn bệnh này, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Cholesterol cao ở mèo là gì?

Cholesterol cao ở mèo hay còn gọi là tăng lipid máu. Bệnh đặc trưng bởi lượng chất béo dư thừa một cách bất thường trong máu. Chylomicron là các chất béo lỏng, nằm bên trong lớp lipid, bao gồm triglyceride và cholesterol. Các  chất béo này được hình thành trong quá trình tiêu hóa thức ăn từ các thực phẩm

Cholesterol cao ở mèo là gì?Sau một bữa ăn, các chất dinh dưỡng trong cơ thể động vật sẽ đi vào ruột non. Sau đó, chylomicron trong thức ăn sẽ được hấp thu sau 30 đến 60 phút. Bình thường, sự hấp thụ chylomicron sẽ làm tăng triglyceride huyết thanh trong 3 đến 10 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, có một số con sẽ có hàm lượng cholesterol và triglyceride cao hơn trong 12 giờ sau khi ăn. Đây chính là một trong những dấu hiệu tăng lipid trong máu

Ngoài ra, một số bệnh như đái tháo đường và suy giáp có thể làm giảm enzyme lipoprotein lipase, có chức năng hòa tan chất béo. Đái tháo đường, béo phì, tăng năng vỏ tuyến thượng thận có thể ảnh hưởng trực tiếp đến gan và làm gia tăng mức lipid trong máu. Các bệnh khác như hội chứng thận hư cũng có khả năng làm cho gan tăng sản xuất cholesterol. Ngược lại, nếu gan của mèo bị bệnh, rất có khả năng nó sẽ mất đi khả năng bài tiết cholesterol.

Triệu chứng mèo bị tăng lipid máu

Cholesterol cao ở mèo sẽ gây ra các triệu chứng sau:

  • Co giật

  • Đau bụng

  • Rối loạn chức năng của hệ thần kinh

  • Các mảng da và u màu vàng sẽ hình thành trên da. Đây là những cục u chứa chất béo, màu vàng hơi cam

Nguyên nhân cholesterol cao ở mèo

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao ở mèo. Thông thường là do sau khi ăn, nhất là sau những bữa ăn chứa nhiều chất béo. Mèo sẽ bị tăng hấp thu triglyceride/cholesterol. Đôi khi, nguyên nhân lại do mèo nhà bạn đã mắc phải căn bệnh hội chứng thận hư (thận thoái hóa). Từ đó làm tăng sản xuất triglyceride/cholesterol. 

Một nguyên nhân khá phổ biến chính là mang thai. Khi các enzyme giải phóng lipid hoặc protein vận chuyển lipid. Trong một số trường hợp, căn bệnh này cũng được chẩn đoán là do di truyền.

Ngoài ra, sự giải phóng triglyceride/cholesterol giảm cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh:

  • Tuyến giáp hoạt động kém

  • Tuyến thượng thận hoạt động một cách quá mức

  • Đái tháo đường

  • Viêm tuyến tụy

  • Tắc nghẽn ống mật

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho thú cưng của bạn. Bao gồm cả việc xem xét lịch sử bệnh nền của các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng và những sự cố được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yMèo của bạn có khả năng cao là sẽ phải nhập viện một khoảng thời gian ngắn để áp dụng chế độ nhịn ăn nhanh trong vòng 12 giờ. Chúng sẽ được bác sĩ thú y theo dõi trong suốt khoảng thời gian này để chắc chắn rằng mèo của bạn sẽ không xảy ra các cơn co giật. Sau khoảng 12 giờ, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích thành phần hóa học máu, xét nghiệm công thức máu đầy đủ, phân tích nước tiểu. Một mẫu nhỏ huyết thanh của mèo sẽ được lấy đi để phân tích sinh hóa.

Trường hợp triglyceride của mèo lớn hơn 100md/dL hoặc cholesterol lớn hơn 200mg/dL. Kết quả chẩn đoán sẽ là cholesterol cao ở mèo của bạn.

Ngoài ra, kết quả của các xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu có thể giúp bác sĩ thú y loại trừ các bệnh tiềm ẩn có nguy cơ làm tăng lipid máu. Bác sĩ thú y cũng sẽ thực hiện thêm các xét nghiệm để chắc chắn rằng mèo của bạn không bị tăng năng vỏ tuyến thượng thận và suy giáp.

Điều trị cholesterol cao ở mèo

Việc điều trị cholesterol cao ở mèo ban đầu sẽ chủ yếu tập trung vào thực đơn. Mèo sẽ phải thay đổi chế độ ăn hiện tại thành chế độ ăn chứa ít hơn 10% chất béo. Bác sĩ thú y sẽ lên lịch khám cho mèo để theo dõi nồng độ triglyceride trong huyết thanh của chúng.

Nếu mèo của bạn mắc đồng thời các bệnh khác cùng một lúc. Bác sĩ thú y sẽ ưu tiên điều trị các bệnh kia trước, sau đó mới giải quyết vấn đề cholesterol cao ở mèo. Thuốc sẽ được bác sĩ thú y kê đơn nhằm giúp mèo giảm bớt các triệu chứng như co giật hay đau bụng. Mối quan tâm hàng đầu là phòng ngừa các cơn viêm tụy cấp tính xảy ra gây tử vong cho thú cưng do lượng chất béo trong máu tăng bất thường.

Luyện tập thể dục thể thao là một phần không thể thiếu trong điều trị. Kết hợp với chế độ ăn uống làm mạnh và thuốc mà bác sĩ kê toa, mèo của bạn sẽ nhanh chóng hồi phục.

Chăm sóc mèo bị tăng lipid máu

Khi mèo được bác sĩ thú y cho phép được điều trị và chăm sóc tại gia. Bạn cần tuân thủ các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi hoặc ngừng thuốc đột ngột. Bạn nên biết, bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong suốt quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều có thể gây bất lợi cho thú cưng.

Chăm sóc mèo bị tăng lipid máuNên cho mèo luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giúp loại bỏ bớt mỡ thừa trong cơ thể. Những bài tập cần nhẹ nhàng và không quá sức gây mệt mỏi quá độ cho mèo. Những bài tập được khuyến cáo là nên sử dụng cho những chú mèo có cholesterol cao bao gồm: Đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, chơi các trò chơi cùng chủ nhân,...

Cholesterol cao ở mèo là căn bệnh bắt buộc phải kiêng chất béo. Như đã nói ở trên, mỗi bữa ăn của mèo có chỉ số chất béo không quá 10%. Vậy nên, việc thiết lập lại một thực đơn mới cho thú cưng là vô cùng cần thiết. Thực đơn phải được theo dõi chặt chẽ, hạn chế cho mèo ăn thức ăn dầu mỡ. Thay vào đó có thể cho chúng ăn nhiều đồ ăn thanh đạm như: Rau xanh, củ, quả, thịt nạc, cá ít béo….

Để có thể hoàn toàn yên tâm về thực đơn đầy đủ dinh dưỡng nhưng vẫn hợp yêu cầu của bác sĩ. Bạn có thể tự mình chế biến thay vì cho chúng ăn thức ăn đóng hộp và thức ăn làm sẵn ngoài thị trường…

Phòng ngừa bệnh cho mèo

Để phòng ngừa cholesterol cao ở mèo. Từ đầu, bạn nên theo dõi chế độ ăn của mèo. Không nên cho chúng sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất béo. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Đưa mèo đi khám định kỳ mỗi năm 2 lần để đảm bảo chúng luôn khỏe mạnh với những chỉ số cơ thể bình thường.

Phòng ngừa bệnh cho mèoLời kết

Cholesterol cao ở mèo không phải là căn bệnh quá xa lạ và nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn