Cách ngăn chặn chó cưng không liếm vết thương hở

Chủ nhật - 05/05/2024 22:27
Chó liếm vết thương là một hiện tượng rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào chó liếm vết thương cũng tốt. Bạn cần hạn chế và ngăn chặn việc chó liếm vết thương để vết thương được phục hồi nhanh hơn.
Cách ngăn chặn chó cưng không liếm vết thương hở
Mục lục

Chó liếm cơ thể của mình là một hành động bình thường. Tương tự, khi cơ thể chó có vết thương thì chúng sẽ liếm như một cách để chữa lành vết thương. Tuy nhiên, không phải lúc nào chó liếm vết thương cũng tốt. Nhiều khi chó liếm khiến vết thương không lành mà lại trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, bài viết hôm nay Vpet.vn sẽ hướng dẫn bạn cách ngăn chặn không cho chó liếm vết thương.

vet-thuong-o-cho-1

Nguyên nhân khiến chó liếm vết thương

Giống như con người, chó sẽ tự liếm vết thương hở khi bị thương. Lưỡi chó khi chạm vào vết thương sẽ kích thích các dây thần kinh hoạt động. Khi đó, các thụ cảm đau đớn ở chó sẽ được giảm xung truyền đến não. Điều này khiến cho chó giảm bớt cảm giác đau đớn. Đồng thời, trong nước bọt của chó có các lợi khuẩn giúp kháng khuẩn cho vết thương. 

Vì tổ tiên của chó sống trong môi trường hoang dã nên chúng đã quen với việc liếm vết thương khi bị thương. Bởi vì chúng không thể nhờ được sự chữa trị của con người. Chúng chỉ có thể tự mình chữa trị bằng cách liếm vết thương. Hành động này giúp cho vết thương của chó sạch hơn và ít nhiễm khuẩn hơn. Do đó, chó vẫn giữ thói quen này đến bây giờ. 

Cách ngăn chặn chó liếm vết thương hở

Sử dụng vòng cổ để ngăn chó liếm vết thương

Để hạn chế việc liếm vết thương sau phẫu thuật hoặc vết thương hở trên cơ thể, bạn có thể sử dụng phễu hoặc vòng cổ cho chó. Trong lần đầu chó có thể không quen với việc đeo vòng nên sẽ có những phản ứng thái quá. Chó thường sẽ có hành động phản kháng khi chủ đeo vòng vào cổ. 

Hiện nay, việc sử dụng vòng cổ hoặc phễu đeo cho chó trở nên phổ biến. Những vật dụng này giúp ngăn chó liếm vết thương hở. Thậm chí là chó liếm khiến vết thương trở nên trầm trọng hơn. Bạn cần lựa chọn chiếc vòng phù hợp với chú chó để không gây ra khó khăn trong sinh hoạt của chó.

Bạn có thể cho chó làm quen dần với vòng cổ. Bằng cách cho chó biết rằng chiếc vòng không gây nguy hiểm cho chó. Bạn có thể cho chó chạm vào chiếc vòng trước khi đeo vào cổ cho chó. Khi đeo vào cổ nên chú ý nhẹ nhàng để chó không bị hoảng sợ. Bạn có thể cho chó làm quen đề hình thành phản xạ. Chú chó đeo vòng sẽ được thức ăn, chính vì vậy chó không còn cảm thấy khó chịu nữa.

vet-thuong-o-cho-2

Che vết thương bằng băng gạc

Nếu chó liếm vết thương hở, bạn có thể sử dụng băng gạc để che vết thương lại. Tuy nhiên, bạn cần phải theo dõi và giám sát thường xuyên. Những lúc chó vận động sẽ xkhoong chú ý đến vết thương. Tuy nhiên, nếu như chó không vận động thì chó sẽ thấy khó chịu. Chó thường cố gắng để lấy miếng băng gạc ra khỏi vết thương. Bạn nên chú ý thay băng gạc thường xuyên cho chó.

Hành động để chó không chú ý đến vết thương

Bạn có thể sử dụng một số biện pháp để khiến chó quên đi việc chúng đang bị thương. Bạn có thể cho chó đi chơi ngoài trời để chó được thư giãn. Điều này cũng rất tốt cho việc phục hồi vết thương của chó. Hoặc bạn có thể tạo ra một số trò chơi lành mạnh vừa giúp chó rèn luyện phản xạ, vừa khiến chó quên đi vết thương. 

Cho chó đi tìm những loại thức ăn yêu thích được dấu nơi nào đó trong nhà. Bạn cũng có thể dùng cách chai lọ để chó vui đùa. Nếu chúng làm tốt hãy thưởng cho chúng một ít đồ ăn. Như vậy chó sẽ không còn chú ý đến vết thương của mình nữa.

Cách chăm sóc chó có vết thương hở

Những vết thương hở hoặc do phẫu thuật thường phải được chú ý trong quá trình chăm sóc. Vừa đảm bảo chó không liếm vết thương vừa đảm bảo chăm sóc đúng cách. Bạn phải chú ý không cho chó đi ra ngoài khi trời lạnh vì việc này sẽ khiến chó vete thương của chó lâu hồi phục hơn. Nên giữ cho cơ thể chó luôn được giữ ấm. Bạn có thể sử dụng chăn điện để sưởi ấm cho cơ thể chó. Bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho chó sau khi phẫu thuật. 

Bạn có thể giúp chó hồi phục nhanh hơn bằng cách cho chó sử dụng các liệu pháp sinh học và trị liệu. Những thảo dược, vi chất dinh dưỡng này có thể dễ dàng tìm được vừa tiết kiệm chi phí vừa không gây ra nhiều tác dụng phụ. 

Có một điều bạn nên chú ý khi cho chó chơi với những loài động vật khác. Trong quá tình tiếp xúc, những loại động vật khác có thể khiến vết thương của chó trở nên nghiêm trọng hơn. Chú chó bị thương nên được cách ly với những chú chó khỏe mạnh. Những chú chó khỏe mạnh thường rất năng động và nghịch ngợm. Chúng có thể chạy nhảy và cắn xé gạc trên vết thương. 

Đồng thời, trên cơ thể của chó khỏe mạnh còn có những loại vi khuẩn khiến chó bị bệnh. Lúc khỏe mạnh thì những loại vi  khuẩn này được xem như vô hại đối với chó. Nhưng khi chó bị thương thì hệ miễn dịch của chó bị ảnh hưởng. Do vậy, chó không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. 

vet-thuong-o-cho-3

Lời kết

Chó liếm vết thương là một hành vi hết bình thường. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế việc chó liếm vết thương để nhanh hồi phục. Hy vọng những cách mà Vpet.vn đã đề xuất trên đây sẽ giúp ích cho bạn. 

Chi tiết xem tại : 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn