Xử lý tình trạng ngộ độc Aspirin ở mèo

Chủ nhật - 05/05/2024 21:47
ngộ độc Aspirin là tình trạng bệnh lý khá nguy hiểm đối với mèo. Khi mèo sử dụng thuốc không đúng liều lượng sẽ gây ra tình trạng ngộ độc ở mèo.
Xử lý tình trạng ngộ độc Aspirin ở mèo
Mục lục

Ngộ độc Aspirin có thể xảy ra với bất kì loại mèo nào. Nếu như không được điều trị kịp thời, có thể sẽ gây ra tử vong cho mèo. Vì thế, những con sen nên trang bị cho mình những kiến thức về căn bệnh nguy hiểm này ở mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Ngộ độc Aspirin là gì?

Aspirin được biết đến với cái tên axit acetylsalicylic. Đây là một loại thuốc chống viêm không steroid thường được sử dụng không kê đơn và được sử dụng để điều trị sốt, đau, viêm, sưng và rối loạn đông máu. Thành phần của chúng cũng thường được tìm thấy khi kết hợp với các loại thuốc khác.

mèo bị ngộ độc Aspirin

Ngộ độc Aspirin xảy ra khi mèo ăn phải một liều Aspirin độc hại do nhiều nguyên nhân khác nhau như lạm dụng hoặc vô tình. Ngộ độc theo thời gian có thể xảy ra nếu mèo dùng thuốc quá thường xuyên với liều lượng không phù hợp.

Một số tình trạng nhất định khi mèo bị ngộ độc như rối loạn đông máu, bệnh thận tiềm ẩn, protein trong máu thấp. Việc sử dụng các steroid khác như prednisone hoặc NSAID cũng có thể khiến mèo bị ngộ độc Aspirin.

Nguyên nhân gây ra ngộ độc axit acetylsalicylic ở mèo

Aspirin và các loại thuốc chống viêm khác được sử dụng để điều trị chứng viêm bằng cách ngăn chặn các quá trình enzym nhất định (các quá trình hóa học) trong cơ thể.

Tuy nhiên, ngoài việc ngăn chặn các enzym gây viêm. Aspirin còn ngăn chặn các enzym được sử dụng để kiểm soát chức năng tiêu hóa, thận và tình trạng đông máu. Làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể mèo. Với lượng thuốc không được kiểm soát và sử dụng thường xuyên sẽ khiến mèo bị ngộ độc Aspirin.

Khi uống Aspirin vào cơ thể, nó dễ dàng được hấp thu và lan truyền rộng rãi đến hầu hết các mô. Sự đào thải của thuốc ở các loài sẽ có sự khác nhau. Đối với loài mèo, chúng đòi hỏi thời gian đào thải thuốc ra khỏi cơ thể lâu gấp 19 lần so với con người. Thời gian loại bỏ lâu hơn đồng nghĩa với việc ngộ độc càng dễ xảy ra.

Các dấu hiệu lâm sàng của ngộ độc Aspirin ở mèo

Khi mèo bị ngộ độc, các triệu chứng của bệnh sẽ tiến triển một cách nhanh chóng. Dấu hiệu khởi phát ở giai đoạn đầu của bệnh là chán ăn. Cùng với đó là những triệu chứng như:

mèo bị ngộ độc Aspirin

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Loét dạ dày gây xuất huyết đường ruột

  • Hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng

  • Đi lại khó khăn

  • Cơ thể yếu ớt

  • Co giật

  • Ngất xỉu

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh phụ thuộc vào khối lượng và thời gian Aspirin xuất hiện trong cơ thể mèo. Tác dụng phụ phổ biến nhất của Aspirin là kích ứng đường tiêu hóa. Khi mèo bị kích thích đường tiêu hóa. Có thể dẫn đến các dấu hiệu như chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.

Đối với lượng lớn Aspirin trong cơ thể mèo với hơn 50 mg và liên tục 12 giờ một lần. Có thể khiến phân của mèo sẽ kèm theo máu và dạ dày sẽ bị loét một lỗ thủng. Những tình trạng này có thể gây ra các dấu hiệu như niêm mạc nhợt nhạt, mạch yếu, mất nước và thiếu máu, số lượng tế bào hồng cầu thấp.

Những con mèo tiêu thụ 100mg/ngày liên tục, có thể dẫn đến nguy cơ mèo bị tử vong chỉ sau một tuần.

Chẩn đoán ngộ độc axit acetylsalicylic ở mèo

Chẩn đoán ngộ độc Aspirin thường dựa trên tiền sử sử dụng Aspirin của mèo. Các bác sĩ thú y sẽ hỏi bạn các thông tin về tiền sử bệnh án, thời gian sử dụng thuốc và các triệu chứng lâm sàng.

Các dấu hiệu lâm sàng sẽ hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán ngộ độc Aspirin. Đồng thời xác định các biến chứng liên quan cần điều trị. Phương pháp xét nghiệm hồ sơ hóa sinh là cần thiết để đánh giá thận, gan, chất điện giải. Chụp X quang ngực được thực hiện để  xác định các rối loạn phổi thứ phát do ngộ độc Aspirin. Các xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh cũng nên được thực hiện để đánh giá khả năng đông máu của mèo.

mèo bị ngộ độc Aspirin

Nội soi để các bác sĩ có thể lấy mẫu dịch bên trong ruột của mèo đi phân tích. Kết quả sẽ phản ánh tình trạng ngộ độc của mèo.

Điều trị ngộ độc Aspirin ở mèo

Việc điều trị ngộ độc Aspirin phụ thuộc vào các dấu hiệu lâm sàng và những chẩn đoán của các bác sĩ thú y. Nếu đã hơn hai giờ kể từ khi uống hoặc mèo bị ngộ độc aspirin mãn tính. Các bác sĩ sẽ kiểm soát các dấu hiệu lâm sàng, những bất thường về chuyển hóa và bệnh gan. Sau đó sẽ đưa ra kết luận về phương pháp điều trị.

Nếu bạn có thể nhìn thấy được mèo của mình có hành vi nuối phải Aspirin. Trong vòng lâu nhất là hai giờ sau khi nuốt, mèo phải được sử dụng than hoạt tính. Than hoạt tính là loại thuốc chuyên dụng cho những trường hợp ngộ độc. Vì mèo sẽ phải mất nhiều thời gian để Aspirin đào thải ra khỏi cơ thể. Nên việc dùng than hoạt tính sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi trong phân mèo xuất hiện than hoạt tính.

Các bác sĩ sẽ thực hiện truyền dịch vào tĩnh mạch cho mèo. Đồng thời sẽ sử dụng thuốc bảo vệ dạ dày và thuốc kháng axit. Thuốc chống nôn cũng có thể cho mèo uống trong một số trường hợp.

Các chức năng của men gan và thận sẽ được theo dõi thông qua xét nghiệm máu. Đồng thời các chức năng này cũng sẽ được theo dõi thường xuyên trong suốt quá trình điều trị.  Những trường hợp mèo có biến chứng về đường hô hấp chúng sẽ được bổ sung oxy. Đối với trường hợp dạ dày sẽ bị loét một lỗ thủng. Các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật để có thể khắc phục tổn thương nghiêm trong này của dạ dày.

Chăm sóc cho mèo bị ngộ độc Aspirin

Nếu trường hợp mèo của bạn mắc bệnh thận. Các bác sĩ sẽ tiếp tục truyền dịch cho đến khi các dấu hiệu lâm sàng hoặc kết quả xét nghiệm được cải thiện. Trường hợp mèo được chỉ định sử dụng thuốc bạn nên thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ về quy trình uống thuốc của mèo. Không nên tự ý thay đổi loại thuốc vì có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị của mèo.

Tham khảo ý kiến của các chuyên gian về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mèo lúc bấy giờ. Những loại thức ăn dạng lỏng và bổ sung nhiều nước để mèo có thể dễ dàng tiêu hóa. Đồng thời bạn cũng nên chia nhỏ bữa ăn của mèo và cho chúng ăn thường xuyên.

mèo bị ngộ độc Aspirin

Nên để mèo nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh. Tránh mèo tiếp xúc với trẻ em và vật nuôi trong nhà. Đừng quên đưa mèo đi tái khám thường xuyên. Để các bác sĩ có thể kiểm tra các chức năng ở gan và thận của mèo cho đến khi cho ra kết quả xét nghiệm bình thường. Tuy nhiên, nếu mèo của bạn bị ngộ độc Aspirin mãn tính và các chức năng gan hoặc thận bị tổn thương nghiêm trọng. Chúng có thể sẽ được điều trị lâu dài ở bệnh viện.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh ngộ độc Aspirin ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn