Thông liên nhĩ – Dị tật tim bẩm sinh ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:27
Thông liên nhĩ về cơ bản là một dị tật tim bẩm sinh ở mèo. Dị tật này thường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mèo hoặc có thể gây tử vong
Mục lục

Thông liên nhĩ hay còn được biết đến với cái tên là dị tật vách liên nhĩ hoặc ASD. Đây là một dị tật tim bẩm sinh ở mèo. Tùy theo mức độ của dị tật mà sẽ tác động đến sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, nhìn chung thì căn bệnh này khá nguy hiểm ở mèo và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Cùng theo chân Vpet.vn để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Thông liên nhĩ ở mèo là một dị tật tim bẩm sinh

Tim của mèo là một cơ quan nhỏ nhưng rất quan trọng. Nó được tạo thành từ hai mặt và bốn ngăn. Tim có chức năng di chuyển máu đến phổi để cung cấp oxy và sau đó bơm máu đi khắp cơ thể. Các ngăn trên ở mỗi bên của tim được gọi là tâm nhĩ và các ngăn dưới được gọi là tâm thất. Máu tập trung trong các ngăn tâm nhĩ và bơm ra tâm thất. Các màng ngăn cách bốn khoang này được gọi là vách ngăn.

thông liên nhĩ ở mèo

Trước khi một con mèo con được sinh ra sẽ xuất hiện một lỗ hở trong tim của chúng. Để cho phép máu đi từ tâm nhĩ phải sang trái và đi qua phổi. Vì mèo con trong tử cung không hít thở không khí. Sau khi sinh, phần mở này sẽ đóng lại. Ở những con mèo bị thông liên nhĩ, lỗ hở này vẫn tồn tại sau khi mèo sinh ra và nằm giữa hai phần trên của tim. Sau đó tạo ra áp lực tăng thêm ở phía bên phải của tim.

Thông liên nhĩ về cơ bản là một dị tật bẩm sinh ở mèo. Dị tật này cho phép máu chảy từ tâm nhĩ qua vách ngăn. Thông thường, máu sẽ chảy qua tâm nhĩ phải và tại đây sẽ gây ra tình trạng quá tải về thể tích. Nếu như áp lực bên tâm nhĩ phải quá cao sẽ có thể gây ra shunt và khiến cho mèo tím tái toàn thân.

Tùy thuộc vào độ lớn của lỗ hở, những triệu chứng do bệnh này gây ra có thể từ nhẹ đến đe dọa tính mạng. Mèo con gặp trường hợp quá nặng thường chết trước hoặc ngay sau khi sinh. Thông liên nhĩ có thể dẫn đến tổn thương tim hoặc suy tim.

Dị tật vách liên nhĩ gây ra khó thở cho mèo

Thông liễn nhĩ ở mèo có thể phát triển ở 3 vị trí đó là:

  • Phần dưới của vách liên nhĩ hay còn gọi là thông liên nhĩ nguyên phát. Đây là tình trạng phổ biến nhất ở mèo.

  • Lỗ bầu dục hay còn gọi là thông liên nhĩ thứ phát

  • Sau lỗ bầu dục hay còn gọi là thông liên nhĩ thể xoang tĩnh mạch.

Những con mèo con bị dị tật nhẹ có thể không biểu hiện các triệu chứng đáng chú ý. Tuy nhiên, trong hơn 30% các trường hợp mèo bị thông liên nhĩ, chúng thường phát triển thêm những dị tật bẩm sinh khác. Nếu nhận ra các triệu chứng, hãy đưa mèo đến phòng khám thú y ngay lập tức. Các dấu hiệu cần lưu ý bao gồm:

  • Khó thở

  • Ho khan

  • Tràn dịch màng phổi

  • Có dịch trong bụng (có thể gây chướng bụng)

  • Ăn mất ngon

  • Hôn mê

  • Mức độ hoạt động thấp

  • Yếu đuối

thông liên nhĩ ở mèo

Thông liên nhĩ ở mèo thường do di truyền từ cha mẹ

Thông thường, các dị tật tim bẩm sinh sẽ được di truyền từ cha mẹ. Một số trường hợp hiếm hoi, dị tật có thể xảy ra do những tác động ảnh hưởng đến mèo mẹ khi đang mang thai. Những nguyên nhân gây bệnh cơ thể là:

  • Dị tật di truyền

  • Mèo mẹ tiếp xúc với hóa chất khi mang thai

  • Mèo mẹ dùng thuốc khi mang thai

  • Mẹ bị ngộ độc khi đang mang thai

  • Nhiễm khuẩn ở mẹ bầu

  • Mèo mang thai bị suy dinh dưỡng

Thăm khám cho mèo bị dị tật vách liên nhĩ 

Bệnh thông liên nhĩ có thể được tìm thấy trong lần khám định kỳ đầu tiên cho mèo con. Khi nghe tim bằng ống nghe, bác sĩ thú y có thể nhận thấy tiếng rì rầm hoặc tiếng rít. Điều này không phải lúc nào cũng xác nhận rằng có dị tật ở tim ở mèo. Tuy nhiên, tiếng thổi càng lớn thì càng có nhiều khả năng là có dị tật.

Việc phát hiện ra khiếm khuyết này ở mèo càng sớm càng tốt. Vì điều trị sớm có thể ngăn ngừa tổn thương tim. Nếu mèo có biểu hiện triệu chứng, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo.

thông liên nhĩ ở mèo

Điện tâm đồ có thể được sử dụng để ghi lại hoạt động của xung điện trong tim mèo. Điều này có thể hữu ích trong việc tìm ra các rối loạn nhịp tim. Chụp X-quang ngực tổng quát có thể giúp quan sát tổng thể tình trạng của tim và phổi. Siêu âm tim sẽ giúp xác định kích thước, chức năng và lưu lượng máu của tim.

Xử lý bệnh thông liên nhĩ ở mèo

Đối với tình trạng bệnh thông liên nhĩ không quá nghiêm trọng, chúng có thể không cần điều trị. Vì lúc này bệnh không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của mèo. Đồng thời những con mèo con cũng chưa hoàn thiện cơ thể để có thể tiếp nhận điều trị một cách hiệu quả nhất. Liệu trình điều trị thích hợp sẽ phụ thuộc vào mức độ của bệnh ở mèo.

Phẫu thuật

Phẫu thuật tim có nhiều rủi ro và không được áp dụng tại đa số các phòng khám thú y. Do đó, yêu cầu những bác sĩ phẫu thuật phải có đủ kinh nghiệm. Đồng thời, phương pháp này cũng khá tốn kém.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể được cung cấp để giúp giải quyết các vấn đề thứ phát do bệnh thông liên nhĩ gây ra. Thuốc lợi tiểu có thể được kê đơn để giảm tích tụ chất lỏng trong bụng hoặc phổi. Thuốc ức chế men chuyển (ACE) có thể được kê đơn để làm giãn mạch và giảm áp lực lên tim.

Mèo bị thông liên nhĩ cần được tái khám thường xuyên

Nếu dị tật nhẹ, mèo có khả năng sống lâu dài và bình thường. Tuy nhiên, cần thực hiện đánh giá tình trạng tim thường xuyên trong suốt cuộc đời của con mèo. Nếu dị tật nặng, của mèo tương đối xấu. Mục tiêu trong trường hợp này là giảm thiểu tất cả các triệu chứng hiện có. Đồng thời kéo dài và cải thiện cuộc sống của mèo càng nhiều càng tốt. Nếu các triệu chứng bắt đầu trầm trọng hơn, mèo nên được đưa trở lại bác sĩ thú y để kiểm tra thêm.

thông liên nhĩ ở mèo

Trong một số trường hợp, mèo có thể hồi phục tốt sau phẫu thuật. Bạn nên tuân theo tất cả các hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho mèo trong quá trình phục hồi. Đối với những con mèo được tiến hành phẫu thuật, bạn phải hạn chế tối đa những hoạt động của chúng.

Nếu mèo đã được kê đơn thuốc, nó sẽ cần xét nghiệm máu thường xuyên. Để đảm bảo rằng liều lượng thuốc hằng ngày của mèo là chính xác. Đồng thời, xác định không có tác dụng phụ nào của thuốc gây ra cho mèo.

Lời kết:

Đối với bệnh thông liên nhĩ của mèo, quá trình hồi phục của mèo sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng của dị tật. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng tim của mèo sẽ được cải thiện. Đừng quên đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ nhé. Để các bác sĩ thú y có thể tìm ra những tổn thương trong cơ thể mèo.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn