Block nhánh phải – Tình trạng chậm dẫn truyền ở nhánh phải của tim mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Block nhánh phải (RBBB) ở mèo là một trong những căn bệnh phổ biến về tình trạng gián đoạn trong hệ thống dẫn truyền điện của tim
Mục lục

Block nhánh phải là tình trạng chậm dẫn truyền phổ biến ở tim của mèo. Cũng giống như những căn bệnh về tim khác, nếu như không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều “con sen” lại không cập nhật cho mình những thông tin về căn bệnh này. Do đó, bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về chứng bệnh này ở mèo.

Block nhánh phải gây ra gián đoạn dẫn truyền ở tim mèo

Cũng giống như con người chúng ta, tim của mèo cũng có bốn ngăn. Hai ngăn phía trên là tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái. Hai ngăn phía dưới là tâm thất trái và tâm thất phải. Tâm thất trái sẽ chịu trách nhiệm nhận máu có chứa oxy từ phổi và bơm máu đến các van của động mạch chủ. Đây được xem là nguồn cung cấp oxy chính cho cơ thể mèo.

Block nhánh phải ở mèo

Khi máu khử oxy chảy vào bên trong tâm nhĩ phải nó sẽ đi qua van ba lá. Sau đó sẽ đi vào bên trong tâm thất phải. Lúc này, tâm thất phải sẽ bơm máu đến động mạch phổi và van phổi. Cuối cùng máu sẽ được bơm và đi vào phổi của mèo.

Block nhánh phải ở mèo hay còn được biết đến với cái tên là chậm dẫn truyền nhánh phải hoặc RBBB. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến về tình trạng gián đoạn trong hệ thống dẫn truyền điện của tim. Tình trạng này xảy ra khi tâm thất phải của mèo không được kích hoạt trực tiếp bởi các xung điện. Gây ra tình trạng xuất hiện các cục máu đông và gây chậm trễ dẫn truyền.

Block nhánh phải ở mèo có thể gây ra gián đoạn một phần hoặc toàn phần, tùy thuộc vào nguyên nhân chính gây ra bệnh cho mèo. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp mèo có thể hồi phục bệnh nhanh chóng. Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở mèo, bạn hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Triệu chứng của mèo khi bị bệnh RBBB vẫn chưa được làm rõ

Trên thực tế, căn bệnh Block nhánh phải ở mèo vẫn không có một triệu chứng biểu hiện lâm sàng cụ thể nào. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong quá trình phát hiện ra bệnh cho mèo của những người nuôi thú cưng.

Tuy nhiên, đây được biết đến là triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mèo. Căn bệnh tiềm ẩn này thường ảnh hưởng trực tiếp đến tim của mèo. Do đó, những con mèo khi bị bệnh sẽ phát triển các triệu chứng của căn bệnh tiềm ẩn gây ra tình trạng RBBB ở mèo. Những triệu chứng của mèo có thể là:

Block nhánh phải ở mèo

  • Khó thở

  • Nhịp đập tin không ổn định

  • Gặp khó khăn trong việc tập thể dục

  • Cơ thể yếu đuối

  • Hơi thở hổn hển

  • Chán ăn

  • Nướu và niêm mạc có màu xanh nhạt

  • Ngất xỉu

  • Đột tử

Mèo bị bệnh tim bẩm sinh thường dễ mắc bệnh Block nhánh phải

Căn bệnh Block nhánh phải ở mèo có thể xảy ra ở bất kỳ con mèo nào. Những con mèo không mắc phải những căn bệnh về tim vẫn có thể phát triển tình trạng RBBB này. Tuy nhiên, Block nhánh phải thường phát triển nhiều ở những con mèo bị bệnh tim bẩm sinh. Điều này khiến cho các hoạt động và chức năng của tim mèo bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

  • Nguyên nhân gây ra bệnh RBBB ở mèo có thể là:

  • Phẫu thuật để điều trị dị tật tim cho mèo

  • Bệnh cơ tim

  • Suy tim

  • Viêm tim

  • Xơ hóa hoặc tính tụ cơ sẹo trong mô tim

  • Các khối u, đặc biệt là u tim

  • Những tổn thương liên quan đến tim

  • Xuất hiện cục máu đông trong mạch máu

  • Bệnh van mãn tính

  • Mức kali trong máu cao bất thường

  • Mèo bị tắc niệu đạo

  • Mèo nhiễm ký sinh trùng (giun tim)

Thăm khám cho mèo bị bệnh chậm dẫn truyền nhánh phải

Trước tiên, bạn cần cung cấp cho mèo các thông tin bệnh sử toàn điện về mèo. Cùng với đó là những triệu chứng và thời gian khởi phát các triệu chứng này ở mèo. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện khám sức khỏe toàn diện cho mèo của bạn. Cùng với đó là thực hiện những xét nghiệm cần thiết. Bao gồm: phân tích thành phần sinh hóa, công thức máu đầy đủ và phân tích nước tiểu.

Block nhánh phải ở mèo

Kết quả của phân tính sinh hóa có thể cho bác sĩ thấy được nồng độ kali trong máu của mèo có bình thường hay không? Xét nghiệm máu để kiểm tra thành phần các tế bào máu và mèo có bị nhiễm giun tim hay không. Phân tích nước tiểu sẽ giúp bác sĩ kiểm tra chức năng của thận. Tuy nhiên, các xét nghiệm này được thực hiện để xem tình trạng sức khỏe của mèo.

Căn bệnh Block ở mèo thường được phát hiện khi mèo được thực hiện siêu âm tim. Vì đây được xem là một dạng dị tật ở mèo, nên bác sĩ cũng có thể phát hiện bệnh dựa trên việc phân tích cấu trúc của tim. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng có thể thực hiện chụp X-quang ngực và bụng cho mèo. Để có thể tìm kiếm những bất thường và sự xuất hiện của khối u.

Xử lý tình trạng Block nhánh phải ở mèo

Điều trị Block nhánh phải ở mèo sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân được chẩn đoán và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Một số phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Hạn chế hoạt động

Giảm các hoạt động của mèo sẽ giúp chúng giảm áp lực lên tim và hệ tuần hoàn. Phương pháp điều trị này thường được áp dụng với những con mèo bị suy tim và có nhịp tim không đồng đều. Phương pháp này có thể hỗ trợ rất nhiều trong quá trình điều trị và hồi phục cho mèo.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp điều trị chính cho mèo. Các bác sĩ thú y thường áp dụng phương pháp này với liệu pháp điều trị nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo.

Dịch truyền tĩnh mạch (IV)

Liệu pháp truyền dịch thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác cho mèo. Để đảm bảo cung cấp đủ nước và cung cấp chất dinh dưỡng thích hợp cho mèo  của bạn. Phương pháp này đặc biệt cần thiết khi mèo có các triệu chứng như thờ ơ và chán ăn.

Phẫu thuật

Phẫu thuật để sửa chữa tổn thương tim hoặc loại bỏ các vấn đề như khối u có thể cần thiết để điều trị tình trạng của mèo. Phẫu thuật bao gồm gây mê và thường mèo sẽ phải nhập viện. Các liệu pháp y tế bổ sung có thể được sử dụng cùng với các thủ tục phẫu thuật. Bao gồm thuốc kháng sinh và thuốc được sử dụng để điều trị đau và viêm.

Tuy phẫu thuật có thể giúp mèo có thể loại trừ bệnh nhưng cũng có thể mang lại nhiều rủi ro cho mèo. Do đó, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh để có thể xác định mèo cần phẫu thuật hay không.

Cấy máy tạo nhịp tim

Cấy máy tạo nhịp tim cho mèo để giúp kiểm soát chức năng tim là một phương pháp phổ biến đối với những trường hợp nặng. Những con mèo thực hiện quá tình này cần phải phẫu thuật để cấy ghép thiết bị. Đồng thời, chúng cần nhập viện ít nhất một tuần để theo dõi trong quá trình hồi phục.

Block nhánh phải ở mèo

Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn kém và cần kỹ thuật cao. Do đó, phương pháp này chỉ thường phổ biến ở các nước phương Tây. Rủi ro lớn nhất liên quan đến liệu pháp điều trị này là quá trình phẫu thuật để cấy ghép thiết bị.

Sức khỏe của mèo bị bệnh RBBB

Nếu được điều trị sớm, mèo bị bệnh Block nhánh phải thường có sức khỏe khá tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải theo dõi và quan sát mèo kỹ lưỡng. Nếu mèo xuất hiện bất kỳ những triệu chứng bất thường nào, bạn cần thông báo ngay với bác sĩ thú y. Nếu tình trạng của mèo nghiêm trọng, bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt.

Các bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo. Đồng thời, bác sĩ thú y cũng sẽ thay đổi liệu trình điều trị nếu cần. Những con mèo bị bệnh RBBB sẽ không cần phải thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày. Trừ khi điều này bị tác động bởi nguyên nhân cơ bản gây bệnh.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về căn bệnh Block nhánh phải ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho bạn. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắt trong thời gian sớm nhất.

Xem thewm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn