Block nhánh trái – Tình trạng rối loạn máu đông ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Block nhánh trái còn được biết đến với cái tên chậm dẫn truyền nhánh trái và tên viết tắt là LBBB. Đây là tình trạng rối loạn máu đông ở tim mèo.
Mục lục

Block nhánh trái là một tình trạng rối loạn máu đông ở tim của mèo. Đây là một trong ba chứng rối loạn máu đông gây chậm trễ dẫn truyền máu phổ biến ở mèo. Hiện nay, các triệu chứng cụ thể của căn bệnh này vẫn chưa được làm rõ. Do đó, sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các “con sen” trong quá trình nhận diện triệu chứng và phát hiện bệnh cho mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Block nhánh trái ở mèo có nguy hiểm không?

Block nhánh trái còn được biết đến với cái tên chậm dẫn truyền nhánh trái và tên viết tắt là LBBB. Đây được biết đến là một dị tật trong hệ thống thực hiện quá trình dẫn điện của tim. Trên thực tế, LBBB xảy ra khi tâm thất trái của mèo không được trực tiếp kích hoạt bởi các xung điện qua phía trước bên trái và bó phía sau. Điều này khiến cho các chức năng của tâm thất trái của mèo bị gián đoạn và không thể thực hiện được

Block nhánh trái ở mèo

Khi mèo xuất hiện tình trạng chậm dẫn truyền ở nhánh trái, khiến cho nhịp tim của mèo có thể gặp vấn đề. Tuy nhiên, đây được biết đến là một trong những triệu chứng của các bệnh lý khác tiềm ẩn trong cơ thể của mèo. Đồng thời, những căn bệnh này đang ảnh hưởng trực tiếp đến tim của mèo mắc bệnh.

Nếu như tình trạng này của mèo không được phát hiện và điều trị kịp thời, thì tình trạng bệnh của mèo sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, nếu để lâu Block nhánh trái có thể dẫn đến suy tim hoặc gây ra tử vong cho mèo. Vì thế, mèo cần được điều trị nội khoa để các bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị đúng với tình trạng bệnh của mèo.

Các triệu chứng khi mèo bị chậm dẫn truyền ở tim trái vẫn chưa được làm rõ

Căn bệnh Block nói chung và Block nhánh trái ở mèo nói riêng có thể xuất hiện ở mèo mà không có bất kỳ những triệu chứng lâm sàng rõ ràng nào. Những con mèo bị bệnh chúng chỉ biểu hiện các triệu chứng liên quan đến nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh.

Các triệu chứng biểu hiện cho những nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo có thể là:

  • Cơ thể yếu ớt

  • Khó thở

  • Không có khả năng chịu đựng khi tập thể dục

  • Thở hổn hển

  • Nướu và niêm mạc nhợt nhạt

  • Nhịp tim bất thường (chậm hoặc nhanh)

  • Chán ăn

  • Khó phát hiện xung điện

  • Đầy hơi

  • Suy tim sung huyết

  • Hôn mê

  • Đột tử

Block nhánh trái ở mèo

Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo không phát triển các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Điều này gây ra nhiều mối lo ngại cho sức khỏe của mèo. Vì nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tính mạng của mèo có thể sẽ bị đe dọa.

Các bệnh về tim là nguyên nhân gây ra bệnh Block nhánh ở mèo

Block nhánh trái ở mèo là triệu chứng của một căn bệnh về tim tiềm ẩn trong cơ thể mèo. Vì thế, việc tìm ra được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng chậm trễ này ở mèo sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị. Những nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo có thể là:

  • Mức điện giải bất thường

  • Một số bệnh ung thư, nhất là khối u ở tim

  • Bệnh cơ tim

  • Suy tim

  • Viêm tim

  • Những chấn thương trực tiếp hoặc gián tiếp lên tim

  • Cơ tim của mèo có mô sẹo (xơ hóa)

  • Hẹp động mạch chủ

  • Bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ

  • Các động mạch bị làm cứng hoặc dày lên

  • Các cục máu đông

  • Mức độ kali trong máu cao đến đỉnh điểm

  • Một số bệnh nhiễm trùng như giun tim

  • Mèo ăn phải những chất có độc tính cao và gây ra ngộ độc

Thăm khám cho mèo bị bệnh Block nhánh trái 

Để chẩn đoán chính xác tình trạng Block nhánh trái ở mèo, các bác sĩ thú y phảu tìm ra nguyên nhân cơ bản của tình trạng này. Vì là căn bệnh về tim nguy hiểm nên bác sĩ thú y sẽ sử dụng nhiều kỹ thuật chẩn đoán. Các phương pháp phổ biến nhất để chẩn đoán sẽ tập trung vào hoạt động của tim. Đồng thời, cũng cần phải kiểm tra thêm cho mèo để xác định lý do tại sao xung động tim bị gián đoạn.

block nhánh trái ở mèo

Bạn hãy chuẩn bị để thảo luận về tiền sử bệnh đầy đủ của mèo và bất kỳ triệu chứng nào quan sát được cho bác sĩ thú y. Nếu gần đây mèo của bạn có bất kỳ chấn thương hoặc phẫu thuật nào, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Cùng với đó, các bác sĩ thú y cũng sẽ thực hiện một số các xét nghiệm khác. Bao gồm: xét nghiệm máu, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu. Xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ xác định được số lượng tế bào máu, cân bằng chất điện giải và tình trạng nhiễm ký sinh trùng.

Chẩn đoán chuyên sâu

Điện tâm đồ hoặc EKG là phương pháp chẩn đoán phổ biến nhất được sử dụng cho mèo. Để theo dõi hoạt động của tim và phát hiện các bất thường. Trong một số trường hợp, mèo có thể được yêu cầu đeo điện tâm đồ di động hoặc máy theo dõi tim ở nhà để tiếp tục theo dõi. Kết quả từ EKG di động sẽ được tải xuống và các bác sĩ thú y có thể thu thập một cách đế dàng.

X-quang hoặc các kỹ thuật hình ảnh khác như siêu âm cũng có thể được sử dụng cho mèo. Để quan sát kỹ hơn chức năng của tim và tìm kiếm xơ hóa, dấu hiệu chấn thương và sự xuất hiện của khối u. Sau khi loại bỏ những nguyên nhân nghi ngờ gây ra bệnh cho mèo. Đồng thời xác định chính xác nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Các bác sĩ thú y sẽ đưa ra chẩn đoán cuối cùng cho mèo và tiến hành điều trị.

Xử lý bệnh Block nhánh trái ở mèo

Đối với bệnh Block nhánh trái ở mèo. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân chính và mức độ nghiêm trọng của bệnh.Những trường hợp mèo mắc bệnh ở giai đoạn đầu. Mèo có thể được điều trị ngoại trú tại nhà. Nhưng sẽ phải đến cơ sở thú y để tái khám thường xuyên. Còn với những trường hợp nghiêm trọng, mèo cần được điều trị nội trú tại bệnh viện. Để bác sĩ thú y có thể dễ dàng theo dõi mèo.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành điều trị cho các nguyên nhân cơ bản gây bệnh, bác sĩ thú y cần theo dõi tình trạng tim của mèo. Đối với những tình trạng như suy tim, mèo cần được kích thích tim để nhịp đập của tim bình thường. Thông thường, chỉ khi tình trạng tim ổn định mèo mới được tiến hành điều trị.

Sức khỏe của mèo bị bệnh LBBB 

Bản thân tình trạng Block nhánh trái ở mèo không nguy hiểm đến tính mạng nếu mèo được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu quá trình điều trị không được thực hiện sớm. Không những nhịp tim của mèo trở nên nghiêm trọng mà còn có thể gây ra tình trạng Block hoàn toàn.

Block nhánh trái ở mèo

Tuy nhiên, trước khi tiến hành điều trị cho các nguyên nhân cơ bản gây bệnh, bác sĩ thú y cần theo dõi tình trạng tim của mèo. Đối với những tình trạng như suy tim, mèo cần được kích thích tim để nhịp đập của tim bình thường. Thông thường, chỉ khi tình trạng tim ổn định mèo mới được tiến hành điều trị.

Sức khỏe của mèo bị bệnh LBBB 

Bản thân tình trạng Block nhánh trái ở mèo không nguy hiểm đến tính mạng nếu mèo được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu quá trình điều trị không được thực hiện sớm. Không những nhịp tim của mèo trở nên nghiêm trọng mà còn có thể gây ra tình trạng Block hoàn toàn.

Nếu mèo của bạn được điều trị ngoại trú, bạn nên đưa chúng đi tái khám thường xuyên. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe của mèo. Đồng thời sẽ thay đổi phương pháp điều trị nếu cần thiết. Đối với tình trạng LBBB, bạn sẽ không cần phải thay đổi chế độ ăn cho mèo. Trừ khi, chế độ ăn của mèo bị tác động bởi nguyên nhân gây bệnh.

Lời kết:

Block nhánh trái ở mèo là căn bệnh có thể phục hồi tốt nếu được thăm khám và điều trị sớm. Do đó, trong quá trình nuôi dưỡng “hoàng thượng” bạn nên theo dõi và quan sát chúng nhiều hơn. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ thú y nhé! Để các bác sĩ thú y có thể thăm khám và xem xét tình hình sức khỏe của mèo.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn