Độ nhớt trong máu cao ở mèo là gì?

Thứ năm - 02/05/2024 21:32
Độ nhớt trong máu cao không phải bệnh mà là một hội chứng nguy hiểm và hiếm gặp ở mèo. Hội chứng này thường xảy ra do khối u hoặc ung thư.
Mục lục

Độ nhớt trong máu cao ở mèo là một hội chứng không phổ biến ở mèo. Hội chứng này có thể phát triển ở mọi giống mèo và giới tính. Tuy nhiên, những con mèo già sẽ có tỷ lệ phát triển hội chứng này cao hơn. Để có thể hiểu rõ hơn về hội chứng này ở mèo, hãy tham khảo hết bài viết của Vpet.vn dưới đây nhé!!!

Độ nhớt trong máu cao ở mèo không phải bệnh mà là một hội chứng

Độ nhớt trong máu cao ở mèo còn gọi là mức protein huyết tương trong máu dư thừa hoặc hội chứng máu quá đặc. Trong một số trường hợp hiếm gặp, hiện tượng tăng độ nhớt có thể xảy ra do lượng hồng cầu dư thừa. Độ nhớt trong máu cao không phải là một bệnh mà là một hội chứng hoặc triệu chứng của một bệnh khác trong cơ thể mèo.

độ nhớt trong máu tăng cao ở mèo

Độ nhớt trong máu cao là một hội chứng hiếm gặp ở mèo và thường xảy ra do khối u hoặc ung thư. Để điều trị chứng tăng độ nhớt này ở mèo trước tiên sẽ phải điều trị nguyên nhân chính làm hình thành các protein huyết tương dư thừa.

Dư thừa protein huyết tương trong máu có thể khiến mèo hôn mê

Các triệu chứng lâm sàng khi độ nhớt trong máu cao ở mèo thường do lưu lượng máu qua các mạch máu nhỏ bị giảm đi hoặc thể tích huyết tương trong máu cao. Bởi vì độ nhớt cao có thể ảnh hưởng xấu đến một số hệ thống cơ quan trong cơ thể mèo. Chẳng hạn như tim, thận và gan. Do đó, những con mèo khi mắc hội chứng thường có những dấu hiệu lâm sàng khác nhau.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Khó thở

  • Tiếng kêu lục cục hoặc khò khè khi thở

  • Chán ăn, bỏ ăn

  • Giảm cân

  • Yếu đuối

  • Hôn mê

  • Phiền muộn

  • Màng nhầy nhợt nhạt

  • Mất nước

  • Khát nước và đi tiểu nhiều

  • Đầu nghiêng

  • Co giật

  • Đỏ mắt (xuất huyết võng mạc)

  • Mất thị lực

  • Nhịp tim nhanh

  • Nhịp tim không đều

  • Có xu hướng chảy máu. Chẳng hạn như chảy máu cam thường xuyên hoặc chảy máu nướu răng

độ nhớt trong máu tăng cao ở mèo

Độ nhớt trong máu cao ở mèo có thể do những khối u gây ra

Có khá nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng độ nhớt trong máu cao ở mèo. Những triệu chứng lâm sàng của mèo sẽ là thông tin hữu ích để các bác sĩ thú y đưa ra chẩn đoán chính xác cho mèo. Do đó, bạn cần lưu ý bất kỳ triệu chứng bất thường nào mà mèo gặp phải.

Những nguyên nhân có thể bao gồm:

  • Lymphoma (một loại ung thư ở hệ bạch huyết)

  • Bệnh bạch cầu

  • Đa u tủy xương (ung thư tế bào huyết tương)

  • Khối u tế bào huyết tương

  • Đa hồng cầu (sự gia tăng ròng của tất cả các loại tế bào máu)

  • Rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc lupus

  • Plasmacytoma (ung thư da bắt nguồn từ tế bào plasma)

  • Viêm mãn tính không điển hình với bệnh gammopathy (protein trong máu bất thường)

Thăm khám cho mèo có lượng protein huyết tương dư thừa trong máu

Trước khi tiến hành khám bệnh cho mèo, bác sĩ thú y sẽ hỏi tiền sử sức khỏe của mèo. Những thông tin bạn cần cung cấp cho bác sĩ bao gồm: tiền sử bệnh án, các triệu chứng của mèo và thời gian các triệu chứng mới bắt đầu.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra cho mèo. Những kiểm tra ban đầu bao gồm: nghe phổi và tim của mèo bằng ống nghe và nhìn. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ nhìn vào mắt của mèo để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của bong võng mạc hoặc xuất huyết.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu cho mèo. Bao gồm công thức máu đầy đủ, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng các xét nghiệm máu để xem xét tổng số protein huyết tương và những bất thường nào trong máu. Kết quả phân tích nước tiểu sẽ cho biết thận đang hoạt động như thế nào. Đồng thời, liệu độ nhớt có ảnh hưởng đến thận của mèo hay không.

độ nhớt trong máu tăng cao ở mèo

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng có thể tìm kiếm sự hiện diện của protein Bence-Jones trong nước tiểu của mèo. Vì điều này sẽ cho biết mèo có bị đa u tủy hay không. Nếu nghi ngờ mắc bệnh gammopnal đơn dòng, bác sĩ thú y có thể tiến hành xét nghiệm chuyên biệt cho mèo. Xét nghiệm này được gọi là điện di protein huyết thanh để tìm protein bất thường trong máu.

Xử lý tình trạng độ nhớt trong máu cao ở mèo

Vì độ nhớt trong máu cao ở mèo là một hội chứng, nên các bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh. Sau đó sẽ tiến hành điều trị nguyên nhân chính để giảm số lượng tế bào huyết tương cao trong máu ở mèo.

Thuốc

Nếu mèo bị tăng độ nhớt do ung thư, thì có thể tiến hành hóa trị cho chúng. Hóa trị sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể mèo. Đồng thời còn kéo dài sự sống hoặc loại bỏ tất cả các tế bào ung thư trong cơ thể, giúp bệnh của mèo thuyên giảm. Nếu mèo bị tăng độ nhớt do rối loạn tự miễn dịch, thuốc ức chế miễn dịch có thể được kê cho mèo để giảm phản ứng của hệ miễn dịch.

Xạ trị

Mèo bị ung thư có thể sẽ được áp dụng phương pháp xạ trị. Trong quá trình xạ trị, các sóng năng lượng cao được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị có thể được sử dụng kết hợp với phẫu thuật và hóa trị.

Phẫu thuật

Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể sẽ cần thiết để loại bỏ khối u gây tăng độ nhớt ở mèo. Mèo sẽ được gây mê toàn thân trong khi bác sĩ thú y tiến hành phẫu thuật.

Plasmapheresis

Để giảm số lượng protein huyết tương trong khi tình nguyên nhân chính đang được điều trị, bác sĩ thú y có thể áp dụng một quy trình cho mèo được gọi là phương pháp di chuyển huyết tương.

Trong quá trình plasmapheresis, máu của mèo sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể của chúng. Máu sẽ được ly tâm và tách ra trong khi một dung dịch điện giải được dội qua cơ thể mèo. Các tế bào hồng cầu được tách ra sẽ được rửa sạch trước khi đưa trở lại cơ thể mèo. Đồng thời cũng sẽ tiến hành loại bỏ các protein huyết tương dư thừa.

độ nhớt trong máu tăng cao ở mèo

Ngoài ra, Plasmapheresis còn có thể ngăn ngừa các biến chứng do tăng độ nhớt xảy ra ở mèo. Chẳng hạn như suy tim, trong khi các phương pháp điều trị khác đang diễn ra.

Sức khỏe của mèo mắc bệnh protein huyết tương dư thừa trong máu 

Quá trình hồi phục tình trạng độ nhớt trong máu mèo cao sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh. Tuy nhiên, mèo sẽ phải nằm viện cho đến khi tình trạng của chúng được kiểm soát.

Sau khi mèo được xuất viện, mèo cần được tái khám thường xuyên với bác sĩ thú y. Vì các bác sĩ cần theo dõi nồng độ protein trong tế bào huyết tương và hiệu quả của thuốc. Liệu pháp điều trị cho nguyên nhân chính gây bệnh ở mèo cũng sẽ cần được theo dõi. Đừng quên làm theo các hướng dẫn của bác sĩ thú y và giữ cho mèo thoải mái ở nhà để mèo nhanh chóng hồi phục.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về tình trạng độ nhớt trong máu cao ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh này. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn