Ung thư mũi (Chondrosarcoma) - Cần lưu ý với những chú mèo đô thị

Thứ năm - 02/05/2024 21:25
Ung thư mũi (Chondrosarcoma) thường xảy ra ở các chú mèo Xiêm. Tuy nhiên, những chú mèo thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm cũng có nguy cơ rất cao
Mục lục

Ung thư mũi (Chondrosarcoma) ở mèo là căn bệnh thường được tìm thấy ở giống mèo Xiêm. Tuy nhiên, các giống mèo khác cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh nếu không được phòng ngừa tốt. Để tìm hiểu thêm về căn bệnh ung thư mũi này, bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ có thể cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn!

Tình trạng Chondrosarcoma ở mèo

Ung thư mũi (Chondrosarcoma) hay còn gọi là ung thư mô liên kết sụn ở mũi và xoang cánh mũi. Đây là căn bệnh tương đối hiếm ở mèo, nó chiếm một phần tất nhỏ so với các bệnh về khối u khác. Ung thư mô liên kết sụn là căn bệnh chứa khối ác tính, có khả năng xâm lấn rất nhanh ở mèo.

Tình trạng Chondrosarcoma ở mèoUng thư mũi (Chondrosarcoma) có thể phát sinh từ trung mô phôi. Đây là một mô collagen liên kết được tìm thấy trên khắp cơ thể, nó có thể di căn đến nhiều bộ phận khác của cơ thể. Trong đó gồm xương mũi của mèo. Thường thì nó sẽ xảy ra ở một bên của khoang mũi, theo thời gian nó sẽ kéo dài sang phía bên kia.

Những chú mèo có tuổi đời cao thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những chú mèo con. Mèo đực đã triệt sản là đối tượng mắc bệnh cao nhất trong thống kê. Ngoài ra, các chú mèo được nuôi ở khu vực đô thị có nguy cơ phát triển các khối u mũi hơn so với mèo nông thôn.

Các dấu hiệu khi mèo mắc bệnh ung thư mô liên kết sụn ở mũi và xoang cánh mũi

Khi mèo bị ung thư mũi (Chondrosarcoma), nó sẽ có các biểu hiện sau:

  • Hơi thở có mùi hôi

  • Chán ăn, hay bỏ bữa

  • Cân nặng giảm sút

  • Động kinh có liên quan đến các hoạt động của não

  • Tắc nghẽn một hoặc hai chiều đối với các luồng khí ra vào mũi

  • Khuôn mặt bị biến dạng

  • Mắc hội chứng Epiphora – chảy nhiều nước mắt

  • Ho

  • Hắt hơi ngược

  • Chứng khó thở

  • Máu mũi chảy ở một hoặc hai bên mũi (có thể chảy cả mủ)

Nguồn gốc của bệnh ung thư mũi (Chondrosarcoma) ở mèo

Ung thư mũi (Chondrosarcoma) ở mèo vẫn chưa được xác định là do nguyên nhân nào gây nên. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy những động vật sống ở đô thị thường mắc các bệnh về mũi rất cao. Môi trường sống thiếu trong lành và hút khói thuốc thụ động là một trong những nguyên nhân khiến mèo mắc các bệnh liên quan đến mũi.

Chẩn đoán ung thư mũi ở mèo của bác sĩ thú yChẩn đoán ung thư mũi ở mèo của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các kiểm tra máu cho mèo. Nhằm mục đích tìm thấy các bằng chứng về nhiễm nấm hoặc vi khuẩn. Nấm Cryptococcus thường sẽ được tìm thấy ở những chú mèo có khối u mũi. Các xét nghiệm máu cơ bản bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Xét nghiệm sinh hóa máu

  • Kiểm tra số lượng tiểu cầu

Các xét nghiệm phóng xạ cũng có thể sẽ tiến hành. Những xét nghiệm này có thể sẽ hữu ích trong việc chẩn đoán. Tuy nhiên, các phương pháp này cần đòi hỏi nhiều yếu tố để tiến hành. Bác sĩ sẽ thực hiện chụp CT cho mèo. Ngoài ra, chụp MRI cũng có thể giúp bác sĩ quan sát những bất thường bên trong mèo một cách cụ thể hơn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu xâm nhập nào của bệnh. Bác sĩ sẽ phát hiện và xem xét tình hình, mức độ của sự xâm lấn.

Hình ảnh được lấy từ ống nội soi cũng có thể sử dụng để kiểm tra cấu trúc của đường mũi. Bác sĩ sẽ đặt một thiết bị hình ống có kèm theo máy ảnh để dễ dàng quan sát vùng bị bệnh hơn. Phương pháp này đồng thời có thể giúp bác sĩ thu được các mẫu mô để tiến hành xét nghiệm sinh thiết nếu cần thiết. Tuy nhiên, vì không gian đặt ống nhỏ nên việc kiểm tra sẽ gặp đôi chút khó khăn.

Các phương pháp thu thập mẫu mô khác có thể bao gồm: ống hút, ống kim tiêm.. Sinh thiết là cách hữu hiệu nhất để chẩn đoán ung thư mũi (Chondrosarcoma). Chụp X-quang cũng có thể tiến hành để đánh giá sự di căn của tế bào ung thư.

Điều trị ung thư mũi (Chondrosarcoma) cho mèo

Ung thư mũi (Chondrosarcoma) thường là do các khối u ác tính gây nên. Các khối u này có khả năng cao sẽ đe dọa tính mạng của mèo. Mèo bị bệnh cần nhanh chóng được điều trị kịp thời để tránh các trường hợp rủi ro, xấu nhất. Khi mèo bị ảnh hưởng ở nhiều khu vực, việc tiến hành điều trị bằng phẫu thuật có lẽ sẽ gặp nguy hiểm.

Điều trị ung thư mũi (Chondrosarcoma) cho mèoDo đó, xạ trị là phương pháp hữu hiệu và an toàn nhất mà bác sĩ sẽ lựa chọn để điều trị khối u mũi cho mèo. Ngoài ra, xạ trị cũng có thể giúp mèo kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, làm giảm hoặc khiến các khối u ngưng phát triển.

Hóa trị cũng sẽ được khuyến cáo sử dụng cho một số trường hợp. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại thường không so được với xạ trị. Bởi vì tiên lượng lâu dài của nó vẫn chưa được kiểm chứng nếu mèo mắc bệnh sarcoma sụn.

Những lưu ý khi tái khám và sử dụng thuốc cho mèo

Bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám cho mèo bị ung thư mũi (Chondrosarcoma) ba tháng một lần. Sau khi tiếp nhận điều trị, bác sĩ thú y sẽ thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho mèo của bạn. Xem xét mèo có xảy ra các trường hợp di căn trong thời gian sau điều trị hay không. Chụp X-quang định kỳ mỗi lần tái khám để kiểm tra sự tái phát hoặc sự lan rộng của khối u.

Thông qua các bước kiểm tra trên. Mèo sẽ được quyết định quá trình điều trị tiếp theo. Nếu các phương pháp điều trị trên vẫn chưa giúp mèo loại bỏ các nguy cơ tử vong. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành trị liệu bằng phương pháp phẫu thuật hoặc các liệu pháp hóa học khác. Đối với những trường hợp Chondrosarcoma không thể cứu chữa. Bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên cho mèo ra đi một cách nhân đạo.

Thuốc của mèo cũng cần được lưu ý đặc biệt. Nhất là các loại thuốc sử dụng cho quá trình hóa trị, xạ trị. Vì độc tính của các loại thuốc này rất cao. Bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ liều lượng cũng như hướng dẫn sử dụng trước khi cho mèo uống. Trường hợp bạn đang mang thai, hãy cách ly mèo một thời gian. Vì thuốc sẽ gây nên các tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Chăm sóc mèo khi mắc bệnh ung thư mũi (Chondrosarcoma)

Trường hợp mèo đã được kiểm soát các tế bào gây ung thư mũi (Chondrosarcoma). Bạn có thể đưa chúng về nhà và chăm sóc để chờ ngày kiểm tra tái khám. Mèo trong mọi trường hợp bị bệnh cần được chăm sóc chu đáo. Nên cho mèo chỗ nghỉ ngơi yên tĩnh và thoải mái. Tốt nhất là nên đặt nơi ở của chúng ở những nơi có cửa sổ, cây xanh, không khí trong lành và mát mẻ.

Tránh các trường hợp mèo hít phải các khí có hại như chất thải công nghiệp, khói thuốc, khói xe…. Những độc hại có trong các chất thải trên có thể khiến cho tình trạng ung thư của mèo tệ hơn.

Nếu mèo chẩn đoán là chỉ sống được một thời gian ngắn sau điều trị. Bạn nên dành nhiều thời gian để ở bên và yêu thương chúng nhiều hơn. Trường hợp mèo không có phần trăm sống sót sau điều trị. Bạn không nên cố chấp tiến hành trị liệu cho mèo. Điều này có thể không giúp ích cho chúng. Thậm chí còn khiến mèo đau đớn và vất vả hơn trong những ngày cuối đời. Nếu mèo không thể khỏe lại dù đã tiến hành trị liệu. Bạn có thể xem xét và cân nhắc sử dụng các phương pháp trợ tử cho mèo. Đây có thể xem như là một biện pháp giúp mèo ra đi thanh thản và không phải chịu đau đớn.

Chăm sóc mèo khi mắc bệnh ung thư mũi (Chondrosarcoma)Lời kết

Ung thư mũi (Chondrosarcoma) ở mèo nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ mang tiên lượng tốt. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp khi được phát hiện thì ung thư đã di căn. Vì vậy, rất khó để cứu chữa. Để mèo của mình không gặp những trường hợp xấu như trên. Bạn nên đưa mèo đi khám định kỳ mỗi năm để giúp chúng luôn khỏe mạnh và phát hiện bệnh kịp thời.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn