Bệnh tim và phổi - Cần giảm thiểu áp lực cho mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:27
Bệnh tim và phổi ở mèo có tiên lượng phục hồi rất xấu. Ở một số trường hợp, mèo mắc bệnh dường như đã nắm chắc 99% tử vong
Mục lục

Bệnh tim và phổi là căn bệnh khá thường gặp ở mèo. Tùy vào nguyên nhân chính gây nên bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Chủ nhân của những chú mèo nên nắm những thông tin về căn bệnh này để có thể chăm sóc tốt mèo của mình. Trong chia sẻ dưới đây, Vpet.vn sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc mèo thật chu đáo nhé!!!

Bệnh tim và phổi ở mèo

Viêm nội mạc tim, viêm cơ tim và viêm niêm mạc bên trong được gọi là bệnh tim và phổi cấp tính ở mèo. Nó thường phát triển sau một sự cố hoặc nhiều sự cố gây nên áp lực. Bệnh đặc trưng bởi viêm phổi kẽ và phần bên trong cũng của tim bị viêm. Nếu bệnh không được xử lý kịp thời có thể khiến cho mèo tử vong.

Bệnh tim và phổi ở mèoViêm nội mạc tim được xác định là thường xảy ra ở con đực với độ tuổi từ một đến bốn năm tuổi. Trong khi đó, những chú mèo ở dưới sáu tháng tuổi thường phát triển bệnh xơ hóa cơ tim biventricular xảy ra ở hai buồng tim và bệnh suy tim trái.

Bệnh xơ hóa cơ tim là căn bệnh do yếu tố di truyền gây nên. Sự xơ hóa mô cơ tim và dày nội mạc sẽ dẫn đến tình trạng mèo bị suy tim. Bè cơ tim là các dải cơ tim bình thường ở buồng dưới phía bên phải, thi thoảng nó cũng có thể xảy ra ở buồng trái bên dưới. Bè cơ tim điều tiết quá mức là một căn bệnh khá hiếm gặp nhưng lại vô cùng nguy hiểm và nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi của mèo.

Các dấu hiệu khi mèo mắc bệnh tim và phổi

Tùy thuộc vào nguyên nhân chính gây nên bệnh tim và phổi mà mèo sẽ có các triệu chứng và dấu hiệu khác nhau. Dưới đây là những triệu chứng đã được phân loại:

Viêm nội mạc tim

  • Có triệu chứng khó thở sau một sự cố gây ra áp lực

  • Các sự cố sau khi qua đi từ khoảng 5 đến 21 ngày, mèo sẽ có dấu hiệu hô hấp bất thường

  • Trong một báo cáo thống kê, có 73% các dấu hiệu sẽ xảy ra vào khoảng từ giữa tháng 8 và tháng 9.

Bệnh xơ chung dưới nội mạc tim và bè cơ tim điều tiết quá mức ở mèo

  • Tim mèo sẽ đập nhanh

  • Có tiếng thổi tâm thu, thay đổi lưu lượng máu qua van tim

  • Khó thở và có âm thanh phổi to hơn

  • Các âm thanh phổi có thể bị đứt quãng

  • Mạch đập của mèo sẽ bị yếu đi hoặc tê liệt

  • Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra

Nguyên nhân mèo mắc các bệnh liên quan đến tim và phổi

Nhìn chung thì nguyên nhân gây xơ vữa cơ tim và viêm nội mạc tim ở mèo vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, các yếu tố có nguy cơ sẽ gây nên viêm nội mạc tim bao gồm các sự cố có thể gây nên áp lực cho mèo. Ví dụ như mèo được gây mê trong các trường hợp triệt sản hay rút móng, tiêm phòng, chuyển nơi ở… Trong một vài trường hợp, những chú mèo sẽ rất sợ tắm. Vì vậy, tắm đôi khi cũng là một loại áp lực rất lớn đối với mèo. Tùy vào tính cách và nỗi sợ của chú mèo, các áp lực có thể sẽ khác nhau.

Nguyên nhân mèo mắc các bệnh liên quan đến tim và phổiTrong khi đó, bệnh xơ hóa tim có thể do các yếu tố di truyền gây nên. Thường thấy nhất là ở giống mèo Miến Điện hoặc mèo Xiêm.

Vì vậy bệnh tim và phổi ở mèo có thể tổng kết lại do các yếu tố sau:

  • Do các sự cố gây áp lực

  • Do di truyền

Điều trị viêm nội mạc tim và các bệnh về tim khác cho mèo

Những chú mèo bị bệnh tim và phổi thường sẽ có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Tùy thuộc vào phân loại bệnh và các triệu chứng bên ngoài mà bác sĩ thú y sẽ có các phương pháp thích hợp cho mèo.

Bệnh viêm nội mạc tim

Hiện nay, viêm nội mạc tim ở mèo vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể. Phần lớn mèo bị mắc bệnh thường có tỷ lệ hồi phục và sống sót sau điều trị là rất thấp. Những trường hợp ghi nhận bệnh thường là sẽ tử vong do chưa có liệu pháp hữu hiệu và thích hợp nhất cho mèo.

Tuy nhiên, nếu mèo được chẩn đoán là mắc bệnh viêm nội mạc tim. Trước tiên nó sẽ được giữ lại bệnh viện để được điều trị, tiếp sức trong thời gian đầu. Bác sĩ thú y sẽ hỗ trợ lọc máu cho mèo thường xuyên. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ bổ sung dưỡng khí cho mèo thông qua liệu pháp truyền oxy. Mèo sẽ được giữ trong lồng oxy hoặc dùng mặt nạ oxy để thở.

Những chú mèo này thường có vẻ bề ngoài khỏe mạnh. Tuy nhiên, bên trong chúng vẫn đang chịu rất nhiều áp lực nên rất khó để chúng hợp tác cùng bác sĩ để điều trị. Thuốc an thần đôi khi có thể giúp mèo trấn tĩnh lại và kiểm soát sự lo lắng, bất an cho mèo.

Bệnh xơ chung dưới nội mạc tim và bè cơ tim điều tiết quá mức

Mèo mắc bệnh này thường có tiên lượng tốt hơn so với viêm nội mạc tim. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn cho mèo nhập viện để được tiếp nhận điều trị tích cực. Đầu tiên, mèo sẽ được sử dụng trị liệu bằng dưỡng khí thông qua lồng oxy. Mục đích là để hỗ trợ mèo gặp khó khăn về vấn đề hô hấp.

Điều trị viêm nội mạc tim và các bệnh về tim khác cho mèoCác rối loạn về nhịp đập cũng sẽ được bác sĩ thú y chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị tích hợp cho mèo. Phần lớn những chú mèo bị bệnh đều sẽ có tuổi thọ khá lâu. Tuy nhiên, đó là nhờ có sự can thiệp của y khoa. Mèo sẽ khó có khả năng hồi phục lại như ban đầu.Thuốc sẽ được kê nhằm giúp mèo giảm đi các triệu chứng lâm sàng. Đồng thời, giúp mèo ổn định nhịp tim hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ sử dụng phương pháp trị liệu với vòi màng phổi cho mèo.

Chăm sóc mèo bị bệnh tim và phổi tại nhà

Áp lực là nguyên nhân rất lớn có thể gây nên bệnh cho mèo. Đối với những chú mèo bị bệnh tim và phổi. Bạn nên hạn chế mức tối đa các hoạt động gây áp lực cho chúng. Trong suốt và sau thời điều trị, bạn nên giữ cho mèo một tâm thái thoải mái, không áp lực hay căng thẳng. 

Các trường hợp mèo sợ tắm. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp làm sạch lông khác cho mèo. Không nên thúc ép mèo, khiến cho chúng có nỗi sợ tâm lý và ác cảm với việc đi tắm. Đồng thời, cũng nên để mèo tránh xa những động vật nuôi khác trong nhà và trẻ em. Vì đôi khi, sự đùa giỡn và tiếng ồn của chúng sẽ vô tình khiến mèo bị căng thẳng, stress vì không có không gian yên tĩnh để tịnh dưỡng.

Vì tiên lượng phục hồi của bệnh là rất kém. Bác sĩ thú y khuyến cáo bạn hãy nâng cao chất lượng cuộc sống cho mèo. Nếu có thể, hãy dành nhiều thời gian để vuốt ve và ôm ấp chúng. Nhằm khiến chúng có thể sống thoải mái và hạnh phúc, cảm nhận được thật nhiều tình yêu thương ở những ngày cuối đời.

Liệu có nên cho mèo ra đi một cách nhẹ nhàng?

Những chú mèo bị bệnh tim và phổi thường có khả năng hồi phục rất thấp. Phần lớn mèo bị viêm nội mạc tim đều sẽ tử vong. Nếu may mắn sống sót, nó vẫn có thể sẽ tiến triển đến xơ hóa cơ tim thất trái. Về lâu dài, bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn và khiến cho mèo đau đớn, sống khổ sở trong bệnh tật.

Nếu bạn là một người yêu thú cưng thực thụ, sẽ rất đau lòng nếu “boss” nhà mình sẽ phải đối mặt với những cơn đau hằng ngày. Mặc dù đã hết sức cứu chữa nhưng chúng vẫn không hồi phục và bệnh tình lại ngày càng nghiêm trọng. Lúc này, bạn có thể trao đổi với bác sĩ thú y để tìm ra phương pháp phù hợp. Một trong những phương pháp khiến mèo ra đi thanh thản là có thể sử dụng thuốc trợ tử cho chúng.

Tình yêu đối với động vật không nên là sự cố chấp. Bạn nên cho chúng ra đi thanh thản, hơn là giữ chúng lại bên mình nhưng phải nhìn chúng đau đớn trong bệnh tật. 

Liệu có nên cho mèo ra đi một cách nhẹ nhàng?Lời kết

Mặc dù không thể điều trị dứt điểm và khiến sức khỏe của mèo hồi phục lại như ban đầu. Tuy nhiên, bạn có thể dành cho chúng thật nhiều tình yêu thương vào những ngày còn lại. Cố chấp giữ lại một chú mèo bệnh tật khiến chúng đau đớn thêm là điều không nên. Đôi khi sự ra đi như một sự giải thoát lại có thể khiến chúng vui vẻ và thanh thản hơn rất nhiều. V.pet.vn hy vọng mèo của bạn sẽ luôn mạnh khỏe và cố gắng vượt qua bệnh tật!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn