Triệt sản chó cái, thiến cho chó đực và những điều cần phải biết

Chủ nhật - 05/05/2024 22:08
Việc triệt sản ở chó cái và thiến ở chó đực có tác hại gì không. Giai đoạn nào triệt sản ở chó cái và thiến ở chó đực là hợp lý nhất. Cách chăm sóc cho chó sau khi thiến. Tìm hiểu các bệnh về chó cùng Vpet.vn
Triệt sản chó cái, thiến cho chó đực và những điều cần phải biết
Mục lục

Giống chó chúng mắc rất nhiều bệnh liên quan đến bệnh lý. Một trong số đó thì những chú chó đực và chú chó cái cũng vậy. Chúng cũng liên quan đến vấn đề sinh sản ở chó. Vậy triệt sản ở chó cái và thiến chó đực là gì. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé. Cùng đi nào!!!

Tại sao nên mổ triệt sản chó cái, thiến chó đực

Có nhiều người luôn cho rằng mình chính là “người có trách nhiệm” hoặc không muốn chó phải chịu đau. Nhưng nếu có một việc sai sót nhỏ thôi có thể khiến chú chó của bạn có thể mang thai ngoài mong muốn. Điều gì sẽ xảy ra nếu như con chó của bạn xổng ra khi quên đóng cổng hoặc để các bé tự đi chơi

Tại sao nên mổ triệt sản chó cái, thiến chó đựcTrước khi biết điều đó bạn đã vô tình góp thêm 5-6c hó con. Trong khi số lượng thú cưng này đã đến mức quá tải. Hiện nay cách duy nhất hiện nay là giúp chúng là một người chủ có trách nhiệm chính là triệt sản thú cưng của mình. Hơn nữa, việc triệt sản cho chó cái, thiến chó đực có thể giúp chúng tránh được một số bệnh về đường sinh dục.

Chứng kiến điều sự sinh sản ở chó

Sự thật là chó thường sinh con vào ban đêm. Và bản năng của chúng là che giấu những đứa con của mình. Nhất là ở loài mèo. Cho dù những đứa trẻ muốn chứng nhận điều kỳ diệu này, bạn cũng nên để họ hiểu điều đó là không thể.

Muốn duy trì những sự việc sinh sản của chó

Một chú chó có thể là một thú cưng với những phẩm chất tuyệt vời. Nhưng điều đó không có nghĩa là chó con sẽ là một bản sao giống y như bố mẹ.

Hàng trăm năm nay, các nhà lai cùng chuyên nghiệp đã theo dõi và quan sát các giống chó mèo qua nhiều thế hệ. Mặc dù có nhiều kinh nghiệm, nhưng không ai đảm bảo rằng chúng có thể có những gì họ mong muốn từ một giống loài cụ thể. Cho dù chó bố có thể là những con giống tốt, con của chúng thì vẫn có thể mắc lỗi. Thay vì gen trội, có thể chó con sẽ hoàn toàn mang theo những gen lặn của bố mẹ.

Muốn duy trì những sự việc sinh sản của chóTriệt sản (thiến) chó đực là trái với tự nhiên?

Chúng ta có thể can thiệp vào sự tự nhiên của loài chó. Chúng ta đã luyện chó cách đây 15000 năm. Với công việc đó, chúng ta còn đã góp phần thay đổi quy luật tự nhiên. Và mỗi năm con người tiêu hủy hàng thú cưng vì lý do quá tải. 

Trong khi đó chúng phải được sinh ra và sống ở những nơi tốt đẹp. Bạn có thể cho rằng sẽ không có vấn đề gì nếu tìm được những ngôi nhà tốt cho chó con. Nhưng mỗi ngôi nhà bạn tìm thấy cũng có nghĩa là có ít đi một nơi cho những chú chó bị bỏ rơi. Chúng cũng rất cần những nơi ẩn nấp tốt đẹp. 

Chỉ cần triệt sản chó cái có đúng không

Đây chính là điều hoang tưởng và không có cơ sở nhất. Nhiều người vẫn quan niệm rằng chỉ cần việc triệt sản chó cái và khỏi phải thiến chó đực. Vì chỉ có con chó mới sinh. Nhưng bạn lại quên rằng một chú chó đực có thể phối giống với rất nhiều con chó cái. Mọi thứ đều có thể xảy ra ngay cả khi bạn cho rằng bạn không bao giờ rời mắt chúng đưowjc. Tương tự có nhiều người chỉ thiến chó đực. 

Chú chó thường thay đổi tâm tính khi thiến

Đúng là sẽ có những thay đổi về hành vi của thú cưng. Nhưng theo một chiều hướng tích cực nhé. Ví dụ như mèo đực thường giảm tiểu ngạch để đánh dấu lãnh thổ. Nếu mổ chó cái, thiến chó sớm đúng lúc, trước khi chúng hình thành thói quen trên thì nó có thể không phát triển thói quen đó.

Chó khi đã được triệt sản khả năng ẩu đả sẽ ít hơn. Chúng giảm nguy cơ các bệnh về truyền nhiễm. Chúng  cũng ít chạy rông bên ngoài hơn và không có hứng thú tìm kiếm những cái khác. Vì vậy, nguy cơ tai nạn, lạc hoặc bắt đầu cũng giảm đáng kể.

Việc cắt buồng trứng cái hay thiến chó đực cũng không ảnh hưởng đến năng lực bảo vệ của chó. Bản chất của con chó được hình thành nên do gen và môi trường hơn là do hooc môn giới tính.

Triệt sản cho chó cái sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Nhiều người cho rằng thú cưng sẽ trở nên béo bở và lười biếng nếu bị mổ. Nguyên nhân cho việc này là do chế độ ăn không lành mạnh. Chó bị cho ăn quá nhiều, thành phần dinh dưỡng không phù hợp. Và chúng không thể vận hành đầy đủ, thường xuyên. Nhiều người nuôi dưỡng lo ngại sức khỏe sẽ làm thú cưng suy giảm sức khỏe. Tốt hơn nên để chúng tôi đẻ ra  1 lứa tốt trước. 

Triệt sản cho chó cái sẽ ảnh hưởng đến sức khỏeTrên thực tế, chó cái được cắt trứng trước lần sinh đầu tiên thì khỏe mạnh hơn. Nhiều bác sĩ thú y ở nước tiên tiến hành cả tuần lễ. Người ta thường hiến chó đực ngay khi mới được 8 tuổi. Hãy đến gặp bác sĩ thú y để kiểm tra và xác định thời điểm cho những việc này. Bạn cũng nên tìm hiểu những phương pháp giáo dục sau khi sản xuất để có thêm những kinh nghiệm cần thiết.

Không nên mổ cho chó đến khi chúng ta 6 tháng tuổi

Rất nhiều người nuôi muốn chờ chó bắt đầu động dục mới thiến. Sự thật thì chó hoặc mèo chu kỳ động đực đầu tiên có thể làm tăng nguy cơ các bệnh ung thư. Triệt sản xuất trước chu kỳ động dục giúp ngăn chặn những nguy cơ thay đổi hoocmon. Hoặc viêm nhiễm nguy hiểm thường gặp ở chó.

Trước đây từng có quan điểm không nên thiến hoặc triệt sản khi chó được 6 tháng tuổi. Nhưng hiện tại việc triệt sản chó cái, thiến chó đực có thể bắt đầu sớm hơn thế. Tại Mỹ, những nhà lai tạo tiến hành sản xuất ngay khi chó mèo được 6 đến 8 tuần tuổi. Và điều này không hề có tác dụng xấu nào.

Lợi ích của việc thiến chó khi chưa trưởng thành là gì?

Các bác sĩ thú y ủng hộ việc triệt sản chó cái, thiến chó đực chưa trưởng thành. Một số lý do được họ đưa ra là: Đường sinh dục của vật nuôi nhỏ tuổi có ít mạch máu. Do vật khi triệt sản ở giai đoạn này khiến chúng không có nguy cơ mắc bệnh khác nhiều. Khả năng tự phục hồi cũng rất cao.

Lợi ích của việc thiến chó khi chưa trưởng thành là gì?Bên cạnh đó thiến chó khi nhỏ tuổi rất mau lành bệnh. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi phẫu thuật mổ sẽ lành. Hầu như không đáng ngại. 

 Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn