Điều trị bệnh vi khuẩn Brucella Canis gây chết thai, sẩy thai ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:08
Bệnh  Brucella Canis kiến chó bị sảy thai có nguy hiểm không. Brucella Canis có cách chữa trị không. Cách chữa trị  Brucella Canis ở chó khi nhân giống. Tìm hiểu các cách chăm sóc chó cùng Vpet.vn
Điều trị bệnh vi khuẩn Brucella Canis gây chết thai, sẩy thai ở chó
Mục lục

Việc chú chó bị sảy thai đúng là một việc khá đáng tiếc. Điều này gây nhiều hệ lụy cho cả chú chó và chủ nhân. Chúng cũng ảnh hưởng đến tinh thần của chú chó. Việc sảy thai ở chó có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân là do vi khuẩn  Brucella Canis gây ra. Vậy làm sao để điều trị bệnh này ở chó. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay nhé

Triệu chứng và dấu hiệu chó vô sinh

Ở thể cấp tính: bạn sẽ thường thấy sưng hạch bẹn và dưới hàm, hiếm khi xảy ra việc bị sốt. Hai dịch hoàn thành chó đực lúc đầu chúng sẽ sưng to và khác thường. Sau đó nhỏ dần dần rồi teo dần. Sẽ mất đi khả năng trùng lặp tinh thể sinh hoặc tinh trùng vô hoạt. Vi khuẩn nhập vào máu, tiểu bang và các cơ quan nội tạng gây hủy thai và hủy hoại tế bào trùng lặp.

Triệu chứng và dấu hiệu chó vô sinhỞ tinh thể mãn tính : Vi khuẩn không gây bệnh nhưng có thể lây cho chó khác. Thông qua việc tiết dịch và tinh dịch. Hoặc qua bài tiết nước tiểu khi đánh dấu đường, hấp dẫn bạn tình.

Khá nhiều trường hợp chó vô sinh ở cả giai đoạn và cái nhân chúng không hề có bất kỳ triệu chứng nào. Chó sảy thai thường xuyên và mất khả năng sinh ra dấu hiệu nghi ngờ bệnh.

Chẩn đoán vô sinh ở chó

Loại bệnh này chủ yếu qua đường giao phối, khi chó đực liếm phải tiết dịch ở chú chó cái. Các bạn phối giống chó cần lưu ý cho chó đi kiểm tra khi thấy chó bị vỡ hàng loạt khi giao phối cùng một giai đoạn giống nhau. Vì giống đực có thể mang vi khuẩn sống mà không hề có bệnh chứng.

Phương pháp xác định phổ biến nhất hiện nay là thử nghiệm phản ứng huyết thanh học. Đây là công việc nuôi cấy vi khuẩn lấy từ đạo tiết dịch, mô bào khi lập thai cũng có chẩn đoán giá trị.

Chẩn đoán vô sinh ở chóBệnh vô sinh rất khó điểm điều trị bởi vì bệnh vẫn có thể mang trùng lặp. Bạn nên dùng kháng sinh Doxycycline, Streptomycin, Rifampin tiêm bắp hoặc cho uống trong vòng 3 tuần có thể khỏi bệnh 80%. Nhưng sau đó nên mổ cho chó cả cái và đực. Tất cả các loại thuốc điều trị và xử lý sau khi lành bệnh cần có sự tư vấn của các bác sĩ thú y.

Triệu chứng và dấu hiệu chó bị sảy thai

Nếu chó bị sảy thai, chúng thường sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường. Điều này thể hiện rõ ràng, nó có thể cùng chảy máu trong lúc mang thai . Nguyên nhân phổ biến nhất của việc sảy thai tự nhiên là do mất cân bằng nội tiết tố làm chết thai.

Trong trường hợp bắt buộc phải tiêm thuốc tránh thai hoặc phá thai. Chó cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện ngay các dấu hiệu.

Trong trường hợp chó gặp bất thường, bạn phải lập tức đưa cho chúng tôi bác sĩ thú ý để cấp kịp thời.

Triệu chứng và dấu hiệu chó bị sảy thaiNguyên nhân khiến chó bị sảy thai

Nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay là chó bị nhiễm vi khuẩn B. Canis. Loại vi khuẩn này rất dễ bắt gặp ở những nơi nuôi nhốt chó. Chúng có thể bị lây nhiễm khi ở chung cùng một chuồng. Bệnh này cho cả thai chết lưu và không thụ thai ở chó. Đặc biệt biểu tượng là chảy âm dịch kéo dài dịch. Đôi khi có thể kèm theo chứng chỉ biến đổi như viêm (match) và viêm mắt (viêm màng bồ đào).

Chó bị sảy thai do nhiễm nấm. Thường cho ra khỏi máu quá nhiều trong tử cung và có thể thai chết lưu. Mất cân bằng nội tiết tố ở chó mẹ có thể gây ra sự cố. Do nhiễm Neospora Caninum - một trùng lặp sinh học loại thường được tìm thấy ở chó. Lây truyền khi chó uống nước ô nhiễm, hoặc ăn những thứ có trùng ký sinh hoặc động vật bị nhiễm bệnh.

Cách xử lý khi chó bị sảy thaiCách xử lý khi chó bị sảy thai

Đầu tiên các bác sĩ thú y cần xác định nguyên nhân gây sảy thai. Các phương pháp thực nghiệm trong hệ thống tiêu chuẩn hiện nay có thể phát hiện ra vi khuẩn B. Canis hoặc các loại trùng lặp ký sinh. Khi bị vỡ thai, tử cung sẽ co bóp để đẩy thai ra bên ngoài. Trong tử cung sẽ thoát lại một phần của bào thai như thai nhi.Có một số trường hợp chết lưu, nhiễm trùng dẫn hoặc xuất huyết nội.

Các bác sĩ thú y có thể sử dụng siêu âm để phát hiện trạng thái một cách hữu hiệu. Trong trường hợp bắt buộc phải hủy con của chó mang thai. Điều đầu tiên bạn nên tìm kiếm nơi giải đáp các vấn đề y tế chuyên nghiệp.

Phòng tránh chó bị sảy thai và vô sinh do nhiễm khuẩn

Bạn nên nuôi giống trước khi kiểm tra huyết thanh. Sau đó quyết định sử dụng việc phối giống hay không. Sau đó định kỳ 1 hoặc 2 lần kiểm tra lại. Kết quả xét nghiệm phải âm tính với vi khuẩn Brucella Canis.

Triệt sản những chú chó mắc bệnh và những con chó mắc bệnh nhưng không cho nhân giống nhau. Tuy hiếm thấy nhưng Brucella Canis vẫn có lây sang người. Nên công việc bảo vệ sinh khử trùng tay, bảo vệ cao su bảo hộ khi tiếp xúc với chó giao phối hoặc có sự cố xảy ra là rất quan trọng.

Phòng tránh chó bị sảy thai và vô sinh do nhiễm khuẩnKhi quyết định nhập một con giống quý từ nước ngoài, cần yêu cầu người bán chó có giấy kiểm tra với Brucella Canis. Nhiều trường hợp, chó nhập từ nước ngoài về bị nhiễm bệnh.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn