Chữa bệnh viêm miệng, u nhú và nổi mụn cóc ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:55
Bệnh viêm miệng, u nhú mụn cóc ở chó có nguy hiểm. Căn bệnh này có tính lây lan cao không. Cách nhận biết bệnh viêm miệng, u nhú mụn cóc ở chó. Việc điều trị bệnh có khó khăn. Các bệnh về chó cùng Vpet.vn
Chữa bệnh viêm miệng, u nhú và nổi mụn cóc ở chó
Mục lục

Bệnh viêm miệng, u nhú và mụn có ỏ chó là một trong những loại bệnh phổ biến trên chó. Những căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cực kỳ khó chịu trong cuộc sống của những chú chó. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu về bênh lý và cách chữa trị bệnh này của chú chó nhé.

Nguyên nhân chó bị bệnh viêm miệng, u nhú và nổi mụn cóc

Nguyên nhân chó bị bệnh viêm miệng, u nhú và nổi mụn cócNguyên nhân được các bác sĩ phát hiện ra chính là do nấm men Candida gây ra. Được đánh giá là một căn bệnh có mức nguy hiểm cao nếu không chữa trị kịp thời. Bởi vì căn bệnh này liên quan chặt chẽ đến một số căn bệnh khác. Căn bệnh thường này thường xảy ra một số chú chó con hoặc một số con lớn tuổi. Vì ở độ tuổi này sức đề kháng của những chú chó yếu dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Những chú chó bị hóc xương cùng có nguy cơ bị bệnh viêm miệng cao. Vì phần xương bị hóc gây ra tổn thương tạo điều kiện thuận lợi nấm phát triển. 

Triệu chứng bệnh viêm miệng

Biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh này chính là việc nổi các vảy trắng hay các màng niêm mạc dưới lưỡi. Đôi khi chúng cũng lan ra đến vùng môi và cả vùng thực quản. Điều này gây chứng khó ăn và gây sốt cho những chú chó cưng. 

Triệu chứng của viêm miệngChó bị viêm miệng thường bỏ ăn hoặc mệt mỏi sút cân. Nhiều con sẽ có sự thay đổi rõ rệt về tính cách . Miệng chúng sẽ có mùi rất nặng khi chúng cũng được đánh răng.

Cách phòng tránh bệnh viêm miệng chó cần

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

  • Sử dụng các loại kem đánh răng đặc trị cho chó

  • Không chó chú chó ăn những thức ăn bị ôi thiu, mốc hỏng

  • Vệ sinh bát ăn uống và đồ dùng cho chó thường xuyên

  • Hạn chế cho ăn thịt cá sống vì có thể mang mầm bệnh khác nhau

 

Nguyên nhân bị nổi mụn cóc ở chó 

Việc những chú chó bị nổi mụn có không có quá nguy hiểm. Nhưng điều ảnh hưởng đến du thẩm mỹ của chú chó. Đa số bệnh này không được nhiều người chú ý tới.

Nguyên nhân bị nổi mụn cóc ở chó Chú chó bị nổi mụn có do vi khuẩn Cannie vi khuẩn này khác mụn cóc ở người. Vi khuẩn này gây đến các tế bào da của chó tạo thành những cục u nhỏ trên da. 

Căn bệnh này có thể dễ mắc bệnh do côn trùng, qua vết thương hở. Tỉ lệ cao nhất chính là lây qua đường ăn uống. Canine chỉ lây truyền trên chó và không qua người. Đa số vi khuẩn này xuất hiện những chú chó có sức đề kháng kém.

Triệu chứng mụn cóc ở chó

Triệu chứng mụn cóc ở chóChúng phổ biến có hình dạng ngỗng cao hoặc hình súp lơ, thường có màu xám. Khi mọc những cục u chúng không đau nhưng gây ra những rắc rối trong sinh hoạt. Những chú chó nổi mụn có thường là những chú chó nhỏ chúng thường phát triển ngoài da hoặc trong miệng. Thỉnh thoảng chúng sẽ xuất hiện kể các trên mắt. Những chú chó già mụn cóc sẽ phát triển ở trên mặt. Những dạng u cóc có thể phát triển khác nhau theo dạng khác nhau.

Phòng tránh bệnh u cóc ở chó

Bạn nên cách ly hoặc hạn chế cho những chú chó bị bệnh tiếp xúc với những chú chó khác. Không nên đưa chú chó đến những nơi tụ tập chung. 

Vì vậy, đối với những chú chó con, chó già sử dụng đầy đủ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và hễ miễn dịch. Đối với những chú chó mới nuôi, có thời gian làm quen với môi trường sống. Tiến hành tiêm phòng và khám sức khỏe cho thú cưng định kì.

Phòng tránh bệnh u cóc ở chóSau khi phẫu thuật các mụn cóc thì chúng vẫn có thể tái phát trở lại. Nếu bạn không chăm sóc và vệ sinh thường xuyên, cún cưng cũng có thể bị nhiễm trùng tại vết mổ. Nguy cơ lây nhiễm các bệnh khác nguy hiểm hơn. Hãy chú ý chăm sóc chúng cẩn thận, không nên chủ quan.

Điều trị bệnh miệng, u nhú và nổi mụn cóc

Chó bị bệnh cần dùng kháng sinh để điều trị kèm theo đó là một số loại vitamin C. Các thuốc thú y có thể dùng là:

  • Ketoconazole 10mg/kg

  • Bôi Potassium Permanganate

  • Bôi dung dịch Nystatin

  • Cho chó thức ăn lỏng dễ tiêu đồng thời bổ sung vitamin A, B, C

Lời kết 

Qua bài viết này có thể bạn đã hiểu hơn về bệnh mụn cóc và viêm miệng ở chú chó phải hơn. Hãy chăm sóc kĩ càng và tham khảo ý kiến bác sĩ khi chú chó bị bệnh nhé. Chúc chú cún bạn luôn mạnh khỏe.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn