Bệnh nấm (Sporotrichosis) ở da của chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:56
Bệnh nấm (Sporotrichosis) ở da của chó là một bệnh không quá thường gặp ở chó. Tuy nhiên bệnh này có thể lây lan sang cho người nên có tính nghiêm trọng đáng kể. Đây là một bệnh ngoài da gây ra bởi nấm lưỡng hình Sporothrix schenckii. Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị nhiễm bệnh này. 
Bệnh nấm (Sporotrichosis) ở da của chó
Mục lục

Bệnh nấm ở da chó là một bệnh ngoài da do nấm lưỡng hình Sporothrix schenckii gây nên. Giống chó săn thường có nguy cơ cao bị mắc bệnh này vì chúng thường bị thương hơn. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể hơn về căn bệnh này nhé!

Bệnh nấm ở da chó là gì?

Bệnh nấm ở da chó hay còn gọi là bệnh SporotrichosisBệnh nấm ở da chó (hay còn gọi là bệnh Sporotrichosis) là một bệnh u hạt đặc trưng khi mô cơ bị viêm. Nấm lưỡng hình nhiệt Sporothrix schenckii là tác nhân chính gây ra căn bệnh này. Chúng thường lây nhiễm trực tiếp qua các vết thương hở miệng hoặc lây qua đường hô hấp. Loại nấm này xuất hiện phổ biến khắp nơi trong đất, thực vật. Chúng có thể lây lan từ con vật này sang con vật khác. 

Dấu hiệu lâm sàng khi chó mắc bệnh Sporotrichosis

Dấu hiệu lâm sàng khi chó mắc bệnh SporotrichosisKhi chó của bạn xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì có thể là chú cún của bạn đã mắc bệnh nấm Sporotrichosis. 

  • Xuất hiện nốt sần và loét da: đây là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện khi chó bị bệnh. Các nốt sần nổi lên và trở nên chai cứng. Sau một vài ngày những nốt sàn này dần mềm ra và sẽ vỡ. Có một dịch lỏng màu trắng đục, vàng, xanh hoặc nâu. 

  • Chó bị khó thở: chó hắt hơi và chảy nước nước mũi nhiều. Thêm vào đó, chú chó của bạn thở một cách rất khó khăn. 

  • Hạch bạch huyết sưng to: thông thường thì khi chó bị bệnh thì hạch bạch huyết ở cổ của chó sẽ sưng lên to. Điều này dẫn đến việc chó bị khó thở.

  • Các biểu hiện khác: chán ăn, sút cân, ho, nôn, sốt và mất nước.

Phân loại bệnh Sporotrichosis

  • Nấm Sporotrichosis lan tỏa: đây là một bệnh tương đối khá hiếm gặp. Thường xảy ra khi chó bị nhiễm trùng ban đầu lan vào cơ thể qua vị trí thứ hai. Chó thường sẽ bị sốt, khó chịu, chán ăn và sút cân khi mắc phải bệnh này. Nếu bệnh nấm ở xương thì sẽ lây lan đến xương khớp trong cơ thể. Nếu bệnh nấm ở màng não thì lây lan đến não và hệ thần kinh. 

  • Nấm Sporotrichosis ở phổi: bệnh này xảy ra khi chó hít phải bào tử Sporothrix schenckii trong không khí. So với nấm Sporotrichosis lan tỏa thì bệnh này thường gặp và phổ biến hơn. 

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm ở da của chó

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm ở da của chóCó nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chó bị mắc bệnh Sporotrichosis. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Chó tiếp xúc với khu vực đất có nhiều mảnh vụn hữu cơ đang phân hủy. Khi chó đào bới đất thì dễ mắc phải bệnh này.

  • Những vết thương bị gây ra bởi dị vật thường làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng ở chó. 

  • Khi chó tiếp xúc với những con vật đang bị bệnh thì sẽ bị lây lan.

  • Bệnh ức chế miễn dịch là một yếu tố gia tăng khả năng nhiễm bệnh của chó.

Điều trị khi chó bị nấm ở da

Khi phát hiện chó của bạn bị bệnh Sporotrichosis thì bạn nên đưa chó đến ngay có cơ sở thú y để được chữa trị kịp thời. Hiện nay, thuốc chống nấm được sử dụng như một phương pháp chữa trị hiệu quả. Bác sĩ có thể sẽ dùng thuốc Itraconazole hoặc Ketoconazole để điều trị bệnh này. Ngoài ra, bác sĩ có thể dùng thêm Terbinafine và dung dịch Kali Iodide để hỗ trợ cho việc điều trị hiệu quả. 

Đây là một loại bệnh cần thời gian điều trị  lâu dài, thường kéo dài từ 1 - 1.5 tháng. Thông thường chó sẽ được nhập viện để điều trị và theo dõi. Vì bệnh này có khả năng lây lan sang cho người nên phải cực kỳ cẩn thận. 

Cách phòng ngừa bệnh Sporotrichosis ở chó

Cách phòng ngừa bệnh Sporotrichosis ở chóMặc dù không phải là một căn bệnh thường gặp ở chó nhưng vì mức độ nghiêm trọng của bệnh mà chủ khi nuôi thú cưng của mình nên chú ý. Bạn có thể ngăn ngừa chó bị bệnh này bằng cách xử lý tất cả các vết thương của chó kịp thời. Cần đưa chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. 

Bên cạnh đó, cần tránh cho chó tiếp xúc với các khu vực có bụi rậm hoặc cây nhọn, để tránh làm chó bị thương. Hạn cho chó tiếp xúc với những con vật đang có nguy cơ mắc bệnh. 

Lời kết

Bệnh nấm ở da của chó là một căn bệnh không quá thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của bệnh lại khá lớn nên chúng cần nhận được sự quan tâm đáng kể. Hy vọng với những thông tin mà Vpet.vn cung cấp trên đây bạn sẽ cảm thấy hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng để lại ý kiến ở phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ cố gắng trả lời bạn trong thời gian sớm nhất có thể.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn