Chó bị viêm da cần tránh những loại thức ăn nào?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:55
Chó bị viêm da là một vấn đề tương đối phổ biến đối với những người nuôi chó. Mặc dù không nguy hiểm nhưng bệnh này yêu cầu người chăm sóc phải rất cẩn thận và tỉ mĩ. Có một số loại thức ăn mà chó bị viêm da nên tránh sử dụng. Có thể kể đến như hải sản, bơ trứng, nấm hương...
Chó bị viêm da cần tránh những loại thức ăn nào?
Mục lục

Viêm da là một bệnh thường gặp ở chó. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng đây là một gây rất nhiều phiền phức. Bên cạnh việc chữa trị hiệu quả thì việc chăm sóc cũng góp phần chữa trị một phần quan trọng vào quá trình trị bệnh của chó. Chó khi bị viêm da có một chế độ ăn uống tương đối cẩn thận. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ chia sẻ cho bạn một số loại thức ăn cần tránh khi chó bị viêm da.

Bệnh viêm da ở chó 

Bệnh viêm da ở chó Bệnh viêm da ở chó là một bệnh mà da của chó bị nhiễm khuẩn và viêm mủ. Các loại vi khuẩn Sarcoptes, Otodectes cynotis, Demodex canis xâm nhập vào da của chó và ẩn sâu dưới lớp da dày. Chúng hút các chất dinh dưỡng trong cơ thể của chó. Đông thời tiết các độc tố khiến cho chó bị ngứa ngáy hoặc dị ứng.

Nguyên nhân chó bị viêm da

Nguyên nhân chó bị viêm daNguyên nhân trực tiếp khiến cho chó bị viêm da chính là do các vi khuẩn đã kể trên gây ra. Chúng hút máu và tiết ra độc tố khiến cho da của chó bị tổn thương. Bên cạnh đó, còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm da ở chó như:

  • Môi trường sống của chó không sạch sẽ. Đặc biệt, nhiệt độ ẩm thấp chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để vi khuẩn phát triển. 

  • Chó không được phơi nắng thường xuyên, nhưng ký sinh trùng lông da hoặc lông chó không bị tiêu diệt.

  • Vệ sinh tắm rửa chó chó không được thực hiện thường xuyên. 

  • Chó bị dị ứng với một số thức ăn hoặc dầu gội, sữa tắm cũng khiến cho da của chúng bị viêm.

  •   Chó bị lây từ những chú chó bị viêm da trước đây khi tiếp xúc hằng ngày với chúng.

Triệu chứng của bệnh viêm da ở chó

  • Bệnh viêm da ở chó thường gây ra các tổn thương ở vùng đầu, quanh mắt, mặt chân và hậu môn. Chó thường có triệu chứng ngứa, cào cấu, cắn và gây tổn thương ở các vùng này.

  • Viêm da ban đầu thường xuất hiện cục bộ ở một vị trí nhất định. Nếu không kịp thời phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời thì vùng da đó sẽ lan tỏa ra các vị trí khác. Nếu để lâu ngày, da sẽ có tích mủ và gây ra mùi hôi khó chịu.

  • Chó khi mắc bệnh viêm da thường bị rụng lông, da xuất hiện mẩn đỏ và dày lên có vảy khô. Sau đó, da sẽ bị nhiễm trùng kế phát do Staphylococcus gây ra. Bệnh viêm da sẽ nghiêm trọng hơn gây chảy dịch vàng, có mủ trắng. 

Cách trị viêm da ở chó 

Cách trị viêm da ở chó Tùy thuộc vào tình hình của từng chú chó mà có biện pháp điều trị cụ thể. Tuy nhiên, khi nghi ngờ hoặc thấy chó của bạn có những triệu chứng biểu của viêm da nên vạch lông của chúng ra kiểm tra. Có nhiều loài chó có lông rất dày nên rất khó phát hiện phần da viêm của chúng. 

Nếu phát hiện chó của bạn bị viêm da thì trước tiên nên loại bỏ các loại ký sinh trùng bạn tìm thấy trên da. Nếu bạn không tìm thấy ký sinh trùng thì nên cắt bỏ phần lông xung quanh sau đó dùng thuốc sát trùng để vệ sinh vùng da đó. Không nên sát trùng khắp cơ thể chó, điều này khiến cho vùng viêm dễ bị lan rộng hơn.

Bạn có thể mang chó của mình đến cơ sở thú ý để họ chữa trị. Việc này sẽ an toàn hơn vì bạn không biết chính xác tình trạng viêm da của chú chó. Nếu không quá nặng thì bạn có thể mua thuốc Bivermectin ở các tiệm thuốc để bôi cho chó. 

Những loại thức ăn cần tránh khi chó bị viêm da

Những loại thức ăn cần tránh khi chó bị viêm daThức ăn chó chó khi chúng bị viêm da rất được chú trọng để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chó. Đồng thời, không gây dị ứng hay ảnh hưởng gì đến việc điều trị của chó. Vpet.vn xin được chia sẻ với bạn một số loại thực phẩm mà chó nên tránh để phục hồi nhanh hơn khi bị viêm da.

  • Không cho ăn các đồ hải sản: tôm, cua, mực, cá.

Trong hải sản có các loại vi khuẩn Salmonella, E.Choli đế khiến cho chó bị ngộ độc. Đặc biệt, là hải sản tươi sống khi chó ăn phải thường bị tiêu chảy và dị ứng da. Chó cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh về giun sán, giun tim.

Chó khi bị viêm da thì cơ thể không còn khỏe mạnh như lúc bình thường nên nguy cơ mắc các bệnh này cao hơn. Cần chú ý không cho chó ăn hải sản trong khi chúng bị viêm da.

Không nên cho bé cún sử dụng đồ ăn chứa bơ và trứng. Trong các thức ăn này có chứa các chất như protein avidin và salmonella sẽ khiến các vết thương bị mưng mủ.

  • Không sử dụng nấm hương, măng.

Các chất có trong nấm và măng kìm hãm sự trao đổi chất qua da của chó. Các chất Entolomo, Chlorophyllum, Gyromitra caroliniana và Gyromitra esculenta (Beefsteak) khi vào cơ thể của chó sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc. Chó có thể bị nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, da vàng. Một vài trường hợp nặng chó sẽ bị co giật hoặc hôn mê. Điều này rất nguy hiểm nếu chó đang bị viêm da mà ăn phải thì bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và khó chữa trị hơn. 

  • Kiêng ăn những thực phẩm giàu chất đạm và protein.

Nếu cho chú chó của bạn bị viêm da ở mức độ nhẹ thì không cần thiết phải kiêng những thực phẩm trên. Tuy nhiên, trong trường hợp chó bị ngứa ngáy và gãi nhiều hoặc liên tục cắn vào cơ thể thì nên kiêng ăn tuyệt đối những thực phẩm này.

Lời kết

Chó bị viêm da rất cần được chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Có những loại thức ăn cần tránh sử dụng khi chó đang bị viêm da mà Vpet.vn vừa cung cấp. Hy vọng bạn sẽ có được thông tin bổ ích để chăm sóc chú chó của mình tốt hơn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn