Chó bị rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả

Chủ nhật - 05/05/2024 22:28
Bệnh rối loạn tiêu hóa là một căn bệnh phổ biến ở chó. Việc điều trị cho chó tương đối đơn giản nếu được phát hiện kịp thời. Các biện pháp phòng bệnh đơn giản và có thể thực hiện được.
Chó bị rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả
Mục lục

Rối loạn tiêu hóa là một triệu chứng thường gặp và rất phổ biến ở chó. Đặc biệt là đối với những chú chó con khi chưa phát triển hệ miễn dịch đầy đủ. Đây là một căn bệnh có ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của chú chó. Nhiều người nuôi chủ quan nên không phát hiện kịp thời để đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Benh-duong-ruot-ve-cho-1

Rối loạn tiêu hóa ở chó

Hệ tiêu hóa là cơ quan rộng lớn với nhiều bộ phận khác nhau trải dài từ miệng đến hậu môn. Cơ quan tiêu hóa ở chó có tác dụng hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, đào thải độc tố và chất thải ra ngoài. Khi các cơ quan trong hệ tiêu hóa không hoạt động đúng chức năng thì sẽ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa. 

Đây là một bệnh lý ở chó mà người nuôi không hề mong muốn. Khi xảy ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa thì chó thường gặp các vấn đề như viêm ruột hoặc kích thích đường ruột. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ trở thành mãn tính và điều trị rất khó khăn.  

Nguyên nhân khiến chó bị rối loạn tiêu hóa

Hiện tượng rối loạn tiêu hóa xảy ra khi chó không được chăm sóc đúng cách. Đặc biệt là chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Khẩu phần ăn của chó không hợp lý và khoa học. Giữa các bữa ăn không được cân đối về mặt thời gian. Những lúc chó được ăn quá no khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động hết công suất. Khi lại không có gì để thực hiện thiêu hóa chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Đồng thời, chất lượng của thức ăn cũng được đánh giá rất cao, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của chó. Cần phải có biện pháp bảo quản và chế biến thức ăn an toàn và hợp vệ sinh. Tránh tình trạng thức ăn bị ôi thiu biến chất. Bên cạnh đó, cần chú ý đến một số loại thực phẩm có tính mùa vụ. Cần kiểm tra trước khi cho chó ăn để tránh bị kích ứng.  

Những đồ dùng để chế biến thức ăn cho chó không đảm bảo vệ sinh. Tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và gây rối loạn hệ tiêu hóa. Không gian ẩm thấp cũng là nguyên nhân khiến cho chó bị rối loạn. 

Đây được xem là những nguyên nhân chính khiến chó bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, việc kiểm soát hoạt động của chó không được đảm bảo. Chó ăn phải những loại thức ăn lạ, không rõ nguồn gốc hoặc bị biến chất.Một nguyên nhân thứ yếu nữa cũng khiến chó bị rối loạn tiêu hóa là tinh thần. Khi hệ thần kinh của chú chó bị căng thẳng thì sẽ tạo áp lực lớn các cơ quan trong cơ thể. Trong đó cơ quan tiêu hóa là có ảnh hưởng rõ rệt nhất. 

Dấu hiệu nhận biết chó bị rối loạn tiêu hóa

Khi chó bị rối loạn tiêu hóa thì thường có biểu hiện đi ngoài có lẫn tạp chất trong phân và nước tiểu. Những trường hợp nặng thì còn xuất hiện máu hoặc các vụn tế bào trong nước tiểu. Chó cũng bị chảy nước dãi nhiều vì hệ tiêu hóa không hoạt động. Vị giác của chó cũng không cảm nhận được sự ngon của thức ăn. Do đó, chó thường xuyên bỏ bữa. 

Một vài chú chó sẽ bị táo bón vì quá trình trao đổi chất bị rối loạn. Một số khác thì lại bị tiêu chảy thì không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Tình trạng tiêu chảy ở chó cũng có thể xuất phát từ sự hấp thu kém và thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Chó cũng sẽ xuất hiện tình trạng nôn khan. Nếu chó bị nghiêm trọng thì có thể nôn ra máu. 

Chú chó sẽ bị đau bụng nhẹ, đầy bụng, quan sát kĩ sẽ thấy vùng bệnh bị chướng. Niêm mạc lưỡi của chó có màu vàng. Chó bị mất nước nhiều do bị tiêu chảy liên tục. Chó cũng thích nằm ở những nơi tối.Thời gian phát bệnh ở chó thường dao động từ 2 – 5 ngày. Người nuôi có thể dựa vào những thay đổi để nhận biết bệnh. 

Điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa ở chó

Chứng rối loạn tiêu hóa là một bệnh lý phổ biến và có thể điều trị bằng những phương pháp đơn giản. Khi phát hiện chó bị rối loạn tiêu hóa thì bạn nên ngừng cho ăn trong vòng 24 giờ. Sau đó, bổ sung nước cho chó để bù nước đã bị mất đi. Trong ngày tiếp theo, cho chó ăn các loại thức ăn mềm và dễ tiêu. Cháo và rau xanh là những lựa chọn tốt nhất cho chó trong giai đoạn này. 

Khi hệ tiêu hóa của chó đã ổn định thì bạn có thể cho chó uống các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời cho chó ăn những khẩu phần ăn dinh dưỡng và phù hợp: 

  • Chó con dưới 1 năm tuổi: có thể cho ăn 4 – 5 bữa/ ngày.

  • Chó trưởng thành: 2 – 3 bữa/ ngày.

Trong giai đoạn này nên lựa chọn các loại thức ăn có lợi cho đường tiêu hóa của chó. Bạn nên trộn thức ăn tinh và khô với nhau và chia đều cho các bữa ăn. Các loại thực phẩm thuộc nhóm tinh bột như cơm, ngô, mì nên được nấu chín hoặc hấp mềm. Các loại thức ăn tươi như rau cải, canh thịt phải được nấu kỹ. 

Khi bạn đã thực hiện những biện pháp trên mà chó vẫn không thuyên giảm thì nên đưa đến cơ sở y tế. Các thiết bị hỗ trợ sẽ giúp bác sĩ tìm được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.

Cách phòng bệnh rối loạn tiêu hóa ở chó

Benh-duong-ruot-ve-cho-3

Phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện chính là thực hiện chế độ ăn uống hợp vệ sinh. Đảm bảo thức ăn cho chó luôn được đảm bảo vệ sinh an toàn. Nên cho chó ăn những loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa. Chó cần được tẩy giun định kỳ để hệ đường ruột đường sạch sẽ. Nên thực hiện đưa chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời. Đồng thời, cho chó được thư giãn và không tạo áp lực cho chó. Nên thường xuyên đưa chó đi dạo để chúng được thoải mái tinh thần. 

Lời kết

Bệnh rối loạn tiêu hóa ở chó là một căn bệnh phổ biến. Nếu được phát hiện kịp thời thì việc điều trị cho chó tương đối đơn giản. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho việc chăm sóc chó được hiệu quả hơn. 

Chi tiết xem thêm tại :

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn