Bệnh loét da ở chó gây ngứa ngáy khó chịu

Chủ nhật - 05/05/2024 22:55
Bệnh loét da ở chó là một căn bệnh tương đối phổ biến. Bệnh này không gây nhiều nguy hiểm cho chó nhưng lại khiến chúng ngứa ngáy, khó chịu. Những chú chó khi bị loét da cần phải được chăm sóc cẩn thận. 
Bệnh loét da ở chó gây ngứa ngáy khó chịu
Mục lục

Bệnh loét da ở chó là một bệnh thường xuất hiện khi chó bị viêm da. Đây là một bệnh mà khiến cho nhiều người rất lo ngại. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!

Bệnh loét da ở chó là gì?

Bệnh loét da ở chó là gì?Bệnh loét da ở chó xuất hiện các vết khuyết nông ở da. Phần lớn vết loét được gây ra bởi các nhóm vi khuẩn và ký sinh trùng ngoài da như rận, chấy, Sarcoptes và Demodex Canis. Chúng gây ra các vết loét trên cơ thể của chó. Nếu không điều trị kịp thời sẽ lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. 

Nguyên nhân nào gây ra bệnh loét da ở chó?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh loét da ở chó?Ngoài trừ nguyên nhân do các loại vi khuẩn và ký sinh trùng thì có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chó bị loét da. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Chó bị thương, bị bỏng hoặc nhiễm trùng da. Một vài chú chó có thể xuất hiện các vết loét da khi phản ứng thuốc hoặc phản ứng tự miễn dịch của da. 

  • Các loại virus cũng có thể gây ra các vết loét trên da giống như bị bỏng hoặc chấn thương. 

  • Trong một vài trường hợp, bác sĩ thú y không thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh loét da vì tính chất phức tạp của bệnh. Khi đó, bác sĩ thường chẩn đoán rằng chó bị bệnh không rõ nguyên nhân hoặc rối loạn. 

Phân loại bệnh loét da ở chó

Phân loại bệnh loét da ở chóBệnh loét da ở chó được chia thành một số loại rối loạn như sau:

  • Rối loạn truyền nhiễm: bị gây ra bởi tụ cầu khuẩn, xạ khuẩn, nhiễm khuẩn nông. Một số loại xạ khuẩn thường gây loét da như actinomycetes, nocardia và streptomyce.  

  • Rối loạn ký sinh trùng: thường là gây ra bởi vi khuẩn Demodex.

  • Rối loạn di truyền: đối với trường hợp này thì chó bị viêm loét da bởi gen di truyền từ mẹ của chúng. 

  • Rối loạn chuyển hóa: chó có quá nhiều steroid trong cơ thể nên làm cho da bị nhiễm khuẩn và bị loét ra.

Điều trị bệnh loét da ở chó

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể của chú chó mà bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất cho chó. Nếu chó được xác định bị loét da vì các nguyên nhân bên ngoài thì thường phương pháp thủy trị liệu sẽ được áp dụng. Đó là những phương pháp điều trị liên quan đến nước như áp dụng bồn tắm xoáy nước hoặc có thể phun nước áp lực lên vùng da bị loét. 

Điều trị bệnh loét da ở chóHãy đảm bảo rằng bạn không bôi bất kỳ một loại thuốc nào lên vùng da bị loét của chó. Như vậy thì bác sĩ khi chẩn đoán mới chính xác và có hướng điều trị hiệu quả. nếu bạn bôi thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ có thể khiến cho tình trạng của vết loét trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt hơn hết là khi phát hiện chó xuất hiện các vết loét, bạn nên đưa chúng đến thú ý ngay. Các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho da của chúng. 

Bạn nên đảm bảo rằng phần da bị loét của chó luôn được sạch sẽ. Tránh sử dụng những loại dầu gội hoặc sữa tắm gây kích ứng da. Chúng sẽ khiến vết loét của chó bị loang rộng hơn. Bạn nên dùng xà phòng để sản xuất đặc biệt cho da nhạy cảm. Việc này hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị loét da ở chó.

Nên chăm sóc chó bị loét da như thế nào?

Chăm sóc khi chó bị loét da cần chú ý nhiều đến vấn đề thức ăn của chó. Bên cạnh việc đảm bảo chủ chất dinh dưỡng cho từng bữa ăn. Bạn cần chú ý tránh sử dụng những loại thức ăn nhiều hàm lượng protein như cá, bơ, trứng,...Những thức ăn này khiến cho vết loét của chó mưng mủ và trở nên nghiêm trọng hơn. 

Nên chăm sóc chó bị loét da như thế nào?Bác sĩ thú ý là một sự hỗ trợ cần thiết khi chó bị loét da. Họ có đầy đủ chuyên môn để có thể chăm sóc chú chó của bạn một các tốt nhất. Đặc biệt là khi chó bị loét nhưng lại phục hồi rất chậm thì sự chăm sóc của bác sĩ thú y rất cần thiết. Vết thương của chó nên được kiểm tra một tuần một lần để chắc rằng chúng đang được phục hồi tốt. 

Lời kết

Bệnh loét da ở chó là một căn bệnh không gây nguy hiểm nhưng khá phiền phức. Bệnh này cần chủ có sự quan tâm cần thiết đến hoạt động chăm sóc da của chó. Bệnh loét da ở chó sẽ gây ra ngứa ngáy, khó chịu tuy nhiên bạn phải hạn chế việc chó gãi vào vết thương. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn