Điều trị ung thư tim (Hemangiosarcoma) ở mèo

Thứ năm - 02/05/2024 21:33
Ung thư tim ở mèo hay còn gọi là Hemangiosarcoma . Đây được xem là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng của mèo.
Mục lục

Cũng giống như con người, tim là một bộ phận quan trọng bậc nhất trong cơ thể mèo. Khi mèo bị các bệnh về tim, đặc biệt là bệnh ung thư tim (Hemangiosarcoma) thì sức khỏe của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều “con sen” lại không cập nhật cho mình những thông tin về căn bệnh nguy hiểm này. Hôm nay, hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Mèo bị ung thư tim (Hemangiosarcoma) thường khó phát hiện

Bệnh ung thư tim (Hemangiosarcoma) là tình trạng các khối u có nguồn gốc từ các mạch máu nối với tim xuất hiện trong cơ thể mèo. Trong y học, Hemangio là thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh liên quan đến mạch máu. Còn Sarcoma là thuật ngữ dùng để ám chỉ những căn bệnh ung thư ác tính và xuất phát từ các mô liên kết. Do đó, Hemangiosarcoma là thuật ngữ dùng để nói đến bệnh ung thư các tính liên quan đến mạch máu.

ung thư tim Hemangiosarcoma ở mèo

Hemangiosarcoma thường xuất hiện ở tim của mèo. Một số trường hợp chúng xuất hiện từ một vị trí khác trong cơ thể. Sau đó chúng di căn đến tim của mèo. Đây là một bệnh ung thư ác tính ở mèo. Các triệu chứng của căn bệnh này thường rất phức tạp nên hầu như không thể chủ động chẩn đoán. Do tính chất phức tạp của căn bệnh, vào thời điểm khối u được phát hiện, nó thường đã di căn đến phổi hoặc các khu vực khác của cơ thể.

Khối u này thường khó có thể phát hiện ở mèo. Các bác sĩ thú y chia sẻ rằng, khi các biến chứng của khối u xuất hiện, thì lúc đó mới có thể phát hiện ra bệnh cho mèo.

Khi một khối u trong mạch máu có kích cỡ quá lớn tại một vị trí nhất định, nó sẽ vỡ ra và gây chảy máu trong cơ thể mèo. Một con mèo bị khi gặp tình huống này chúng có thể sẽ ổn trong chốc lát và sau đó sẽ ngất xỉu đột ngột. Đây là tình huống nguy hiểm đến tính mạng của mèo.

Bệnh Hemangiosarcoma thường khiến mèo khó thở

Khi mèo xuất hiện những triệu chứng mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy thì có nghĩa biến chứng của bệnh đã xuất hiện. Những biến chứng này xảy ra do vị trí của khối u chứ không phải do ung thư. Mèo bị ảnh hưởng có thể biểu hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Khó thở

  • Nhịp tim không đều

  • Hôn mê

  • Ăn mất ngon

  • Giảm cân

  • Sưng bụng

  • Tích tụ chất lỏng trong khoang ngực

  • Gan to

  • Thiếu máu tái tạo

  • Mất phối hợp

  • Trầm cảm

  • Mất ý thức đột ngột

  • Đột tử

ung thư tim Hemangiosarcoma ở mèo

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tim (Hemangiosarcoma) ở mèo vẫn chưa được xác định

Nguyên nhân chính xác của ung thư tim ở mèo vẫn chưa được xác định. Theo những thông tin mà các chuyên gia thú y nghiên cứu cho rằng trạng này thường xảy ra ở mèo trong độ tuổi từ tám đến mười năm. Ngoài ra, bệnh thường phát triển nhiều ở mèo đực và giống lông ngắn thuần chủng.

Thăm khám cho mèo bị bệnh Hemangiosarcoma 

Khi mèo được đưa đến khám, bác sĩ thú y sẽ bắt đầu xem xét toàn bộ lịch sử sức khỏe của chúng. Bạn nên chuẩn bị những thông tin về tình trạng sức khỏe của mèo gần đây. Bao gồm: các triệu chứng, sự thay đổi trong hành vi và bất kỳ những tai nạn hoặc bệnh tật nào gần đây mà mèo đã trải qua. 

Một bộ tiêu chuẩn của các xét nghiệm sẽ được yêu cầu thực hiện đối với mèo. Bao gồm công thức máu hoàn chỉnh (CBC), hóa sinh và phân tích nước tiểu. Nếu chất lỏng bị giữ lại trong ngực hoặc bụng của mèo, chúng có thể được hút ra bằng kim lớn. Để giúp giảm bớt áp lực lên tim và phổi cho mèo.

Chẩn đoán kỹ lưỡng cho mèo bị ung thư tim (Hemangiosarcoma)

Có khả năng các mẫu chất lỏng trong ngực hoặc bụng của mèo sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Nếu kết quả xuất hiện máu có trong các mẫu chất lỏng thì đây là dấu hiệu của u máu. Sự hiện diện của thiếu máu tái tạo hoặc khó đông máu cũng là những dấu hiệu có thể xảy ra. Khám sức khỏe có thể thấy bụng của mèo chướng lên và mạch đập yếu.

Các dòng điện trong tim của mèo có thể được kiểm tra bằng điện tâm đồ (ECG hoặc EKG). Cùng với đó là các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, siêu âm và siêu âm tim có thể được chỉ định cho mèo. Để hỗ trợ tối đa cho quá trình chẩn đoán tích cực của các bác sĩ.

ung thư tim Hemangiosarcoma ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ tìm kiếm thêm các khối u, chất lỏng trên tim hoặc phổi. Cùng với đó là tìm kiếm các bất thường khác về tim ở mèo (nếu có). Cũng có khả năng là sinh thiết mô khối u sẽ được thực hiện cho mèo. Để có thể xác định ra loại khối u cho mèo.

Xử lý bệnh ung thư tim (Hemangiosarcoma) ở mèo

Thật không may, những con mèo bị ung thư tim thường có sức khỏe khá xấu. Trừ khi mèo được phát hiện bệnh kịp thời và phẫu thuật khẩn cấp. Hầu hết các phương pháp điều trị sẽ tập trung vào việc giảm thiểu cơn đau cho mèo. Đồng thời sẽ hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống cho tuổi thọ còn lại của mèo.

Phẫu thuật khẩn cấp

Hầu như khi các bác sĩ phát hiện u máu ở tim của mèo thì những khối u này đã bị vỡ. Trong trường hợp này, phẫu thuật khẩn cấp có thể cần thiết để cầm máu trong và cứu sống mèo. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sẽ cố gắng loại bỏ hoàn toàn khối u và sinh thiết của khối u.

Bảo dưỡng y tế

Điều trị khối u máu ở tim mèo thường sẽ gặp nhiều khó khăn. Do khối u ở gần tim phổi và khả năng di căn cao. Các bác sĩ thú y thường sẽ cần điều trị cả bản thân bệnh ung thư và bất kỳ biến chứng nào mà khối u có thể gây ra.

Có khả năng mèo của bạn sẽ cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa ung thư thú y. Cùng với đó, hóa trị thường được khuyến nghị để làm chậm sự lây lan của các tế bào ung thư. Xạ trị có thể được thực hiện cho mèo mỗi tuần một lần trong 3-5 tuần. Để kiểm soát tình trạng chảy máu của các khối u. Những cơn đau của mèo sẽ được kiểm soát thông qua việc sử dụng thuốc theo toa

Mèo bị bệnh Hemangiosarcoma thường dễ tái phát

Ung thư tim ở mèo có khả năng tái phát cao ngay cả khi điều trị phẫu thuật đã thành công. Nếu mèo bắt đầu khó thở, điều này có thể cho thấy tình trạng bệnh tái phát. Những thay đổi đột ngột trong hành vi có thể là một dấu hiệu cho thấy ung thư đã di căn đến não. Bất kỳ dấu hiệu của các triệu chứng mới hoặc tái phát cần được báo ngay cho bác sĩ thú y điều trị.

ung thư tim Hemangiosarcoma ở mèo

Một chế độ ăn đặc biệt dành cho mèo bị ung thư có thể được khuyến nghị. Thực đơn của mèo sẽ yêu cầu nhiều chất xơ và protein. Cùng với đó thuốc giảm đau có thể sẽ cần thiết trong suốt quãng đời còn lại của mèo. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn rằng tuổi thọ của những con mèo mắc bệnh này thường ít hơn sáu tháng.

Mèo bị ung thư tim (Hemangiosarcoma) cần được điều trị lâu dài

Đa số những trường hợp mèo bị ung thư tim các bác sĩ sẽ yêu cầu chúng được điều trị tại bệnh viện. Tại đây các bác sĩ sẽ có thể dễ dàng theo dõi và điều trị kịp thời cho mèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hồi phục bệnh hoàn toàn cho mèo bị bệnh là khá thấp.

Sau khi những con mèo xuất viện, bạn cần sẽ áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên về thực đơn phù hợp cho mèo lúc bấy giờ. Hạn chế cho mèo vận động và tuyệt đối không cho mèo tiếp xúc với vật nuôi và trẻ em trong nhà sau khi chúng phẫu thuật.

Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ thú y về cách thức làm cho mèo thoải mái nhất có thể trong khoảng thời gian sau khi điều trị. Vì tỷ lệ tử vong của mèo bị ung thư khá cao. Đồng thời cũng rất có thể bạn sẽ không còn nhiều thời gian ở bên chúng.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về căn bệnh ung thư tim ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Để có thể biết thêm những thông tin chi tiết về các giống vật nuôi trên thế giới vui lòng liên hệ Vpet.vn

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn