Béo phì ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mèo?

Chủ nhật - 05/05/2024 21:47
béo phì là căn bệnh khá phổ biến ở mèo. Thông thường, bệnh xảy ra ở những con mèo có trọng lượng cơ thể vượt quá 20% trọng lượng bình thường.
Béo phì ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mèo?
Mục lục

Bệnh béo phì ở mèo là căn bệnh thường gặp ở những con mèo có trọng lượng cơ thể vượt quá 20% trọng lượng bình thường. Hầu hết những con mèo thừa cân có xu hướng tích tụ chất béo quá mức. Đây có lẽ là một trong những điều dễ dàng quan sát và nhận thấy nhất. Vì nó là chứng rối loạn dinh dưỡng thường gặp nhất ở mèo nhà. Cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo

Chất béo dư thừa có thể gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe hàng ngày và tuổi thọ của mèo. Béo phì có thể làm giảm tuổi thọ và dẫn đến các rối loạn sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y. Khi mèo có dấu hiệu tăng cân quá mức.

mèo bị béo phì

Kích thước của loài mèo khá đa dạng và tùy thuộc vào từng giống mèo khác nhau. Vì thế, cũng tùy theo giống mèo mà những tiêu chuẩn về bệnh béo phì cũng có nhiều điểm khác biệt.

Đối với những con mèo bị bệnh thừa cân, chúng có nguy cơ cao mắc những căn bệnh nghiêm trọng. Ví dụ như: viêm khớp, tiểu đường, bệnh về da, bệnh gan, bệnh đường tiết niệu dưới, … Đồng thời, đối với những con mèo thừa cân chúng sẽ có tỉ lệ cao mắc phải những biến chứng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc trong phẫu thuật và gây mê.

Hiện nay, bệnh béo phì phổ biến ở chó hơn những con mèo. Vì mèo có cho mình khả năng tự điều tiết chất dinh dưỡng hấp thụ tốt hơn chó. Tuy nhiên, với chế độ ăn hiện nay với hàm lượng dinh dưỡng cao và những con mèo nuôi nhốt trong nhà sẽ không thể vận động nhiều. Khiến cho tỉ lệ béo phì ở mèo ngày càng gia tăng.

Các triệu chứng của bệnh thừa cân ở mèo

Trước tiên, để đối phó với chứng béo phì của mèo. Điều quan trọng là phải phát hiện các dấu hiệu cho thấy mèo của bạn thực sự có dấu hiệu thừa cân trầm trọng. Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn với những con sen. Vì mèo có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau.

Nếu chỉ tính riêng trọng lượng cơ thể của mèo thì có thể không phải là thước đo toàn diện về tình trạng béo phì. Dấu hiệu của những con mèo mắc bệnh béo phì như:

  • Hai bên của gốc đuôi phồng to

  • Khó thở

  • Không thích chơi đùa, kém lanh lợi

  • Khi nhìn mèo từ trên cao sẽ không thấy được eo của chúng

  • Có lớp mỡ giữa lồng ngực và da

  • Không thể sờ thấy xương sườn hoặc xương sống bằng lòng bàn tay

mèo bị béo phì

Nguyên nhân gây béo phì ở mèo

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hoặc góp phần vào chứng béo phì ở mèo. Một số con mèo có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những con khác, nhưng các nguyên nhân và yếu tố phổ biến bao gồm:

  • Mèo bị giảm tỷ lệ trao đổi chất

  • Giảm hoặc hạn chế hoạt động

  • Tuổi cao

  • Chế độ ăn quá nhiều calo

  • Cho mèo ăn vô tội vạ và không có thời gian cụ thể

  • Tác dụng phụ của thuốc

Chẩn đoán bệnh thừa cân ở mèo

Trước tiên, để chẩn đoán bệnh béo phì, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng thể. Để chắc chắn rằng mèo của bạn thực sự thừa cân. Mèo thuộc các giống và độ tuổi khác nhau ​​sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về cân nặng. Vì thế các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm khác nhau đẻ cho ra kết quả cuối cùng.

Bác sĩ thú y sẽ sử dụng thang điểm của hệ thống chấm điểm tình trạng cơ thể. Thang đo này đo có 2 dạng thang điểm là từ 1-5 (3 là bình thường) hoặc 1-9 (4,5 là bình thường). Điểm 1 cho thấy mèo cực kỳ gầy, trong khi 5 hoặc 9 (tùy thuộc vào thang điểm được sử dụng) cho thấy mèo béo phì.

mèo bị béo phì

Bác sĩ thú y cũng có thể đề nghị mèo của bạn làm các xét nghiệm chẩn đoán. Xét nghiệm này bao gồm xét nghiệm máu để loại trừ các tình trạng sức khỏe như tuyến giáp hoạt động kém có thể gây tăng cân.

Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải nói với bác sĩ thú y về bất kỳ loại thuốc mà mèo đang dùng với mục đích làm tăng cân (nếu có). Cũng như đưa ra những thông tin chi tiết về chế độ ăn uống của mèo.

Điều trị bệnh béo phì ở mèo

Sau khi thảo luận về bản chất của bệnh béo phì ở mèo. Các bác sĩ thú y sẽ đưa ra kế hoạch và phương pháp thích hợp để điều trị nó. Đồng thời, mèo của bạn cần phải được giám sát bởi một chuyên gia. Vì có những nguy cơ về sức khỏe của mèo khi thực hiện liệu trình điều trị và mèo giảm cân quá nhanh. Ví dụ, một căn bệnh đe dọa tính mạng được gọi là bệnh mỡ gan (gan nhiễm mỡ) có thể xảy ra.

Do đó, hãy đảm bảo rằng mèo của bạn được giám sát kỹ lưỡng trước khi bắt đầu kế hoạch điều trị cho chúng.

Chế độ ăn

Có lẽ một trong những phương pháp điều trị quan trọng nhất trong việc đối phó với bệnh béo phì là chế độ ăn uống. Bác sĩ thú y sẽ áp dụng cho mèo của bạn theo một chương trình giảm cân. Bằng cách theo dõi cả cân nặng và lượng thức ăn của chúng.

Những sản phẩm dinh dưỡng cụ thể giúp ích cho mèo trong quá trình này sẽ được các bác sĩ thú y thông báo cho bạn. Tuy nhiên cần lưu ý không nên giảm đột ngột khối lượng thức ăn. Vì có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng sau này. Mọi thứ nên được thực hiện một cách từ từ, có kiểm soát.

Tập thể dục

Khuyến khích mèo vận động nhiều hơn để giúp giảm cân. Bạn có thể sử dụng đồ chơi để có thể tương tác với chúng. Làm cho mèo thực sự thích thú với hoạt động này. Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích vận động nhiều hơn bằng cách cho mèo đi lại thường xuyên hơn trong. Thậm chí sử dụng dây xích cho thú cưng để dắt chúng đi.

Thuốc uống

Trong trường hợp béo phì do một số loại thuốc gây ra. Bác sĩ thú y sẽ thảo luận về cách thay đổi hoặc chấm dứt việc sử dụng thuốc. Ngoài ra, nếu một bệnh lý về sức khỏe của mèo được phát hiện. Chẳng hạn như suy giáp, bác sĩ thú y của bạn có thể điều trị bằng thuốc có thể giúp giải quyết tình trạng béo phì.

Phục hồi bệnh thừa cân ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện điều trị cho mèo một cách chậm rãi đối với bệnh béo phì. Khi nhìn thấy mèo hàng ngày, bạn có thể khó nhận thấy sự thay đổi thực sự. Đồng thời quá trình giảm cân có thể mất đến một năm hoặc hơn.

Nếu bạn muốn chắc chắn hơn về quá trình giảm cân của mèo thì bạn nên thường xuyên đưa chúng đi kiểm tra sức khỏe và gặp các bác sĩ thú y. Để kiểm tra về quá trình giảm cân của mèo.

mèo bị béo phì

Một chế độ giảm cân chậm rãi sẽ giúp mèo của bạn có thể tránh khỏi những căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đã đạt đến mức cân nặng lý tưởng, bạn nên duy trì trạng thái này của mèo.

Những con mèo có thể tái phát bệnh béo phì nếu không được kiểm soát khẩu phần và hoạt động hằng ngày của chúng. Vì thế chế độ ăn và vận động thường xuyên sẽ là cách tốt nhất để mèo có thể giảm cân.

Lời kết:

Bệnh béo phì ở mèo được xem là một căn bệnh phổ biến và ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Nếu không có những biện pháp giảm cân thích hợp, mèo của bạn sẽ có thể mắc nhiều bệnh lý do bệnh béo phì gây ra. Vì thế, bạn đừng quên đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn