Vệ sinh tai chó hằng ngày để tránh tình trạng bị điếc ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:23
Vệ sinh tai cho chó đúng cách sẽ hạn chế được tình trạng chó bị điếc. Có nhiều thông tin về cách vệ sinh tai  hiệu quả cho chó không bị điếc. Tuy nhiên, bạn cần phải chọn lọc được thông tin để có cách vệ sinh hiệu quả. 
Vệ sinh tai chó hằng ngày để tránh tình trạng bị điếc ở chó
Mục lục

Chó bị điếc là tình trạng chó bị mất một phần hoặc hoàn toàn khả năng nghe. Chó có thể bị điếc bẩm sinh hoặc điếc do thoái hóa. Nếu chó bị điếc bẩm sinh thì sẽ có biểu hiện rõ rệt khi được sinh ra và trong quá trình. Chó không tiếp nhận được thông tin từ bên ngoài. Những chú chó bị điếc thì thường không sử dụng hoặc của động tai nhiều. Khi bạn tác động bằng âm thanh thì chó không có phản ứng gì. 

Dấu hiệu chó bị điếc

Khi chó bị điếc thì chú chó không có khả năng tiếp nhận âm thanh. Bạn có thể dễ dàng nhận biết được điều này nếu gọi tên chó nhiều lần nhưng chú không phản ứng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách cho chó nghe những âm thanh khác nhau. Nếu chó vẫn không phản ứng thì nhiều khả năng cao là chó đã bị điếc.

Dấu hiệu chó bị điếcChó không nhận thức được âm thanh nên bất kỳ tiếng động gì cũng không ảnh hưởng đến chúng. Một chú chó bình thường khi nghe tiếng kêu do những đồ vật từ trò chơi phát ra sẽ rất thích thú. Chúng sẽ thể hiện sự vui mừng và hứng khởi khi âm nghe những âm thanh vui tai như vậy. Tuy nhiên, nếu chú chó không thể hiện trạng thái gì thì có khả năng chú chó đã bị điếc. 

Những chú chó bị điếc thì sẽ không bị đánh thức bởi âm thanh và tiếng ồn. Chú chó thường không phản ứng với bất kỳ âm thanh gì nên chúng cũng gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Chú chó thường sẽ sủa rất to vì chúng nghe được âm thanh tiếng sủa. Chú chó sẽ cố gắng để sủa thật lớn và to để đảm bảo mọi người đều có thể nghe được.

Nguyên nhân chó bị điếc

Chó bị dị ứng tai do những tác nhân bên ngoài là cho tai bị ảnh hưởng. Có thể vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập vào tai khiến tai chó bị nhiễm trùng. Sự thay đổi nhiệt độ và không gian cũng là điều kiện để vi khuẩn phát triển. Nghiêm trọng hơn điều này có thể khiến chó bị viêm tai .

Những loại ký sinh trùng cũng là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh về tai chó. Ve tai sẽ khiến cho tai chó bị ngứa và khó chịu. Chúng có thể cào và tạo ra các vết xước ở tai. Nếu không được phát hiện và điều trị thì tai có thể bị điếc. 

Trong quá trình sinh hoạt, tai của chó có thể bị tổn thương. Những vật nhọn như gai, cỏ, cây gậy...có thể đâm vào tai của chó khiến chó bị điếc. Màng nhĩ của chó tương đối mỏng và dễ bị tổn thương. 

Nguyên nhân chó bị điếcDi truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng điếc ở chó. Những loài chó khác nhau cũng có các vấn đề về tai khác nhau. Một số loài chó có khả năng điếc cao hơn các giống chó còn lại. 

Điều trị chó bị điếc

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau mà có cách điều trị khác nhau. Nếu chú chó bị điếc do dị ứng  thì bạn có thể dùng dung dịch rửa tai để rửa sạch. Bạn có thể mua các loại thuốc chuyên trị dị ứng tai ở chó để bôi  hoặc tiêm cho chó. Nếu chó bị điếc do ký sinh trùng tai thì nên dùng thuốc xịt để tiêu diệt ve tai. Điều này sẽ giúp cho tình trạng nghe của chó được cải thiện hơn. 

Nếu trong tai chó chảy ra dịch nâu có mùi hôi khó chịu thì tai chó có thể đã bị nấm. Trong trường hợp này bạn cần phải rửa tai sạch sẽ với dung dịch đồng thời sử dụng các loại thuốc điều trị. Bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc kháng sinh để hỗ trợ cho quá trình phục hồi ở chó. 

Trong trường hợp, chó bị điếc bẩm sinh hoặc bị điếc quá nghiêm trọng thì bạn nên đưa chó đến cơ sở y tế. Những chú chó cần được bác sĩ chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc phù hợp. 

Cách vệ sinh tai đúng cách

Bạn có thể sử dụng thuốc rửa tai dạng xịt để rửa tai chó chó. Loại thuốc này có tính axit vừa phải, nếu tai chó không bị trầy xước thì sẽ không gây ra đau đớn. Xịt thuốc vào trong tai và thực hiện việc matxa từ 20 - 30 giây để bụi bẩn được mền. Bạn có thể dùng bông ráy tai để lấy cặn bẩn ra.Cú thực hiện cho đến khi bạn cảm thấy tai của chó đã được sạch sẽ. Sau khi thực hiện xong, bạn sử dụng khăn mềm để lau nhẹ tai, vành tai và vùng sau tai cho chó.

Cách vệ sinh tai đúng cáchBạn cũng có thể dùng miếng gạc bôi bằng bông để lau sạch phần trong vành tai và lỗ tai của chó. Bạn chú ý không nên đưa bông tay vào quá sâu, điều này sẽ dễ khiến màng nhĩ của chó bị tổn thương. Bạn có thể tỉa bớt lông xung quanh tai cho chó để đảm bảo chúng tiếp nhận âm thanh tốt hơn.Để giảm đau đớn khi bạn nhổ lông tai thì bạn có thể vừa tỉa lông vừa trò chuyện với chó. Điều này sẽ khiến chó mất tập trung hơn.

Lời kết

Chó bị điếc là một tình trạng không ai mong muốn. Nếu là nguyên nhân bẩm sinh thì không thể tránh được. Nếu xuất phát từ quá trình sinh hoạt thì bạn có thể phòng ngừa cho chó. Bên cạnh đó, bạn cần biết cách vệ sinh tai đúng cách để tránh không làm cho chó bị điếc. Hy vọng những thông tin được cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho việc chăm sóc thú cưng của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn